11:08, 24/08/2018

An toàn trong thanh toán

Nghe bị cáo H.T.P.H (sinh năm 1986, trú xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) khai nhận đã dùng gần 1,8 tỷ đồng chiếm đoạt được của hơn 80 chủ tiệm bán hàng, đại lý để tiêu xài và… nuôi con, không ít người dự phiên tòa lắc đầu.

 

Nghe bị cáo H.T.P.H (sinh năm 1986, trú xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) khai nhận đã dùng gần 1,8 tỷ đồng chiếm đoạt được của hơn 80 chủ tiệm bán hàng, đại lý để tiêu xài và… nuôi con, không ít người dự phiên tòa lắc đầu.


Trước phiên tòa, H. khá thành khẩn khai nhận, H. vốn là nhân viên kế toán kiêm thu tiền của một cửa hiệu thuộc một công ty. Lợi dụng điều này, trong vòng 4 tháng, H. đã kê khai số tiền phải nộp về công ty ít hơn số tiền thực thu của 83 đại lý, tiệm hàng để chiếm đoạt phần không nộp về công ty. Sau một thời gian H. chỉ chuyển một ít tiền cho công ty hoặc không nộp đồng nào, có quầy bị đẩy số nợ lên vài chục triệu đồng. Đến lúc phía công ty chốt nợ, giục thanh toán mới phát hiện ra.


Nhiều người băn khoăn tự hỏi vì sao một kế toán có công việc ổn định như H., chỉ trong vài tháng lại chiếm đoạt tiền tỷ và tiêu xài gần hết, khi bị phát hiện chỉ khắc phục được hơn hai chục triệu đồng? Một người dân ở gần nơi bị cáo làm có vẻ hiểu rõ tình hình, cho biết, trước khi vụ án được phát hiện, người này thấy H. thường xuyên chơi số đề, nhưng chỉ thua là chính. Lúc đó, người này nghĩ chắc bị cáo thua nên cay cú chơi tiếp. Giờ mới nghiệm ra chắc lúc đó bị cáo loay hoay tìm cách kiếm tiền bù tạm, nhưng càng cố chơi thì càng thua. Tìm đến giải pháp vay ngoài, bị cáo lại càng khiến số nợ đội lên nhanh hơn do khoản nợ lãi tăng chóng mặt. Bị cáo cũng đã lấy toàn bộ tiền thu doanh số mới để bù đắp cho khoản thiếu hụt chiếm đoạt doanh số cũ…


Thực ra, những gì người khác thấy vẫn là phỏng đoán, bởi chỉ H. biết động cơ nào xui khiến bị cáo hành động vậy. Nhưng điều chắc chắn là H. đã thực hiện hành vi phạm tội và hậu quả đã xảy ra. Trong vụ án này, bên cạnh chuyện của H., lời khai của những người liên quan cũng khiến nhiều người quan tâm. Điểm chung là tất cả chủ đại lý, cửa hàng đều đã thanh toán sòng phẳng tiền hàng cho H. Tuy nhiên, phần lớn lại không lấy phiếu thu do tin tưởng H. Một số chủ tiệm còn gửi trả tiền hàng cho H. qua người thân, thậm chí một ông xe thồ nào đó tiện đường rẽ qua chỗ H. làm, lúc nào rảnh qua cộng sổ, thấy trả đủ là yên tâm. Một vị còn ngỡ ngàng khi biết công ty ghi nợ cho cửa hàng của họ vì đã mua khá nhiều hàng nhưng chưa thanh toán, trong khi thực tế họ không hề mua! Sau này, họ mới biết, chính H. đã cho họ “được thanh toán” tiền để… H. mang hàng về nhà xài!


Lời nói của vị chủ tọa có lẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ: Thường ngày, đi gửi xe cũng ít ai quên lấy phiếu giữ xe, nhưng trong vụ án này, vẫn có những người chỉ vì cả tin mà dễ dãi không lấy hóa đơn, biên nhận khi giao dịch, dẫn đến việc không bảo đảm an toàn trong thanh toán.


TAM THUẬT