06:07, 21/07/2018

Hành xử hồ đồ!

Vụ án T.H.T (sinh năm 1995, trú Ninh Xuân, Ninh Hòa) giết người xảy ra thật đáng tiếc. Những lời khai tại tòa cho thấy ít nhiều có nguyên nhân từ thái độ của bị hại. Gia đình bị hại cũng không đôi co, đòi bồi thường thêm mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo (BC), bởi dù thế nào, bị hại và BC cũng là cậu cháu ruột.

Vụ án T.H.T (sinh năm 1995, trú Ninh Xuân, Ninh Hòa) giết người xảy ra thật đáng tiếc. Những lời khai tại tòa cho thấy ít nhiều có nguyên nhân từ thái độ của bị hại. Gia đình bị hại cũng không đôi co, đòi bồi thường thêm mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo (BC), bởi dù thế nào, bị hại và BC cũng là cậu cháu ruột. Đáng tiếc là trong cuộc cãi vã đó, khi tất cả đang cố kiềm chế trước sự hung hăng của bị hại, thì BC lại xông vào, phá hỏng mọi cố gắng trên bằng nhát chém oan nghiệt!


Một người cậu của T. cho biết, nhà mấy anh em gần sát nhau. Hôm đó, ông xây dở chuồng bò thì thiếu cát; sẵn thấy nhà bị hại còn dư ít cát dùng xây mộ cha bữa trước, bị hại đi vắng, nên ông đã xúc tạm cát xây nốt. Đến chiều tối, nhậu về, bị hại đi qua đi lại nhìn rồi đòi trả cát. Ông nói đã trót lấy xây, mai sẽ mua trả, nhưng bị hại không chịu, dẫn tới xô xát. Người cậu thứ hai của BC thấy vậy qua can ngăn 2 - 3 lần không được. Bản thân ông cũng kiềm chế, bỏ vào trong nhà.


Người cậu thứ hai kể, nghe tiếng cãi vã, thấy bị hại đánh em, ông tới can ngăn thì bị hại hung hăng đấm vào mắt ông. Ông bèn gọi cha BC.


Cha BC cho biết, khi ông ra can ngăn, thấy bị hại đang la lối “tại sao cát của tao, tụi mày lấy xây chuồng bò?”. Ông ôn tồn giải thích mình hoàn toàn không làm. Người em cũng nhận mình đã lấy cát và hứa trả sau. Nhưng bị hại khăng khăng: Vậy phải đào chuồng bò lên lấy cát trả ngay; lựa cát ra cát, xi măng ra xi măng mà trả! Ông đã mời bị hại ngồi uống nước để bình tĩnh lại, có gì hôm sau nói chuyện, nhưng bị hại không chịu, tuyên bố hôm nay phải giải quyết tất cả. Cha BC can tiếp thì bị hại đổ lỗi ông chỉ huy người em lấy cát của mình, nên phải qua đốt nhà! Bực quá, cha BC nói lại: Cái nhà chứ có phải chuồng bò đâu mà nay dọa đốt, mai dọa đốt. Anh muốn thì cứ đốt đi! Lập tức, bị hại chụp tóc cha BC vừa đánh, vừa chửi, khiến ông ngã vào hàng rào. Vợ ông chạy ra thì chứng kiến ông và em bị đánh ngã, người em chảy máu đầu. Sợ quá, vợ ông hô hoán thì lập tức bị bị hại đạp ngã bất tỉnh. Người cậu đầu tiên thấy ồn ào ra coi, vừa kịp thấy cha BC dìu mẹ BC thì cũng bị bị hại đánh.


BC hối hận khai nhận, trước đó, bị hại từng qua nhà BC gây gổ, đập vỡ đồ đạc. Vì vậy, thấy xô xát, BC cũng sợ xảy ra chuyện tương tự. Trước đó, mẹ đã đóng cửa, không cho ra ngoài vì sợ BC còn trẻ, nông nổi, không làm chủ được bản thân. Nhưng lúc nghe tiếng mẹ hô hoán, BC nóng ruột quá, vội chạy đi lấy rựa, bung cửa xông ra, chẳng hề quan sát, phán đoán xem  mẹ có bị đánh hay thương tích, lập tức chém thẳng vào cậu. “BC đã hành xử hồ đồ” - T. buồn bã nói lời cuối cùng trước khi tòa nghị án.


TAM THUẬT