09:10, 26/10/2013

Thiếu sự chia sẻ

Phiên tòa xử vụ cố ý gây thương tích diễn ra tại Tòa án nhân dân TP. Nha Trang. Hội đồng xét xử đã cân nhắc yếu tố lỗi của người bị hại, việc bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm để gây thương tích, cũng như hoàn cảnh gia đình bị cáo và quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 6 tháng tù giam.

Phiên tòa xử vụ cố ý gây thương tích diễn ra tại Tòa án nhân dân TP. Nha Trang. Hội đồng xét xử đã cân nhắc yếu tố lỗi của người bị hại, việc bị cáo sử dụng hung khí nguy hiểm để gây thương tích, cũng như hoàn cảnh gia đình bị cáo và quyết định tuyên phạt bị cáo mức án 6 tháng tù giam. Nhưng điều khiến những người dự phiên xử (trong đó đa số là những tài xế taxi cùng hãng với bị cáo và người bị hại) cảm thấy day dứt chính là lời khai của người làm chứng.  


Khoảng 19 giờ ngày 14-4-2013, Tuân điều khiển taxi loại 4 chỗ ngồi tới xếp lượt chờ đón khách tại một khách sạn trên đường Trần Phú (Nha Trang). Tiếp sau đó, một đồng nghiệp cùng hãng với Tuân điều khiển taxi loại 7 chỗ ngồi tới chờ khách. Khi nhân viên lễ tân khách sạn yêu cầu taxi đón khách, tài xế taxi này đã điều khiển xe vượt lên trước giành khách, dẫn tới kình cãi và Tuân đã dùng ống tuýp sắt đánh người này, gây thương tích 8%.


Tại phiên tòa, tài xế 32 tuổi đã thừa nhận hành vi của mình cũng như cáo buộc của Viện Kiểm sát nhân dân. Anh chỉ có một biện hộ duy nhất là ban đầu chỉ định dùng ống tuýp sắt để dọa tài xế taxi 7 chỗ, nhưng do anh này hung hăng quá nên anh mới bực tức, không làm chủ được bản thân. Nhưng anh cũng chỉ định đánh cảnh cáo đồng nghiệp, bằng chứng là khi tài xế kia chạy đi lấy được con dao, anh đã đe: “Bỏ dao xuống, nếu không sẽ đánh tiếp vào đầu, chứ không phải vào tay đâu!”. Và anh này nghe vậy đã bỏ dao, còn Tuân cũng bỏ vào xe, không kình cãi nữa. Về phần mình, tài xế taxi 7 chỗ thanh minh đúng là Tuân tới xếp lượt trước, nhưng vì nhân viên lễ tân khách sạn gọi xe 7 chỗ nên anh mới đánh lái vượt lên sảnh. Anh cũng thừa nhận anh em tài xế taxi thường xuyên chấp nhận cho người trong hãng đỗ đón khách cùng để tương trợ nhau, bởi công việc của các anh cũng cạnh tranh nhiều.


Chuyện các tài xế taxi tranh giành khách, lấn đường, cua tạt cắt đầu xe khác không phải chuyện hiếm. Tuy ở Nha Trang, tình trạng này không phổ biến, nhưng đâu đó, vẫn có chuyện một khách hàng gọi, một hai xe ở gần cùng chạy tới. Gặp khách hàng ít để tâm, cứ xe nào tới trước là họ đi mà không quan tâm tới những khó xử trong cánh tài xế. Lại cũng có luật bất thành văn: Tại các điểm đón trả khách tập trung, các taxi phải xếp lượt, xe nào tới trước sẽ chạy trước. Đã là luật, đã có cạnh tranh thì thật khó nói chuyện chia sẻ, đúng như nhận xét của vị hội thẩm nhân dân. Nhưng dù là môi trường cạnh tranh tới đâu, thực tế vẫn rất cần sự sẻ chia, tương trợ lẫn nhau. Thấm thía hơn, chính là lời khai công tâm của người làm chứng, cũng là lái xe taxi cùng hãng khi chạy xe đến sau và chứng kiến chuyện xảy ra: “Tôi đứng ở xa nên không nghe được hai bên kình cãi gì. Nhưng tôi nhìn thấy đúng là người bị hại đã vòng xe vượt lên xe của Tuân để đón khách, sau đó Tuân đánh người này. Tuy nhiên, theo tôi đánh giá, cả hai đều có cái sai, sai lớn nhất là anh em cùng hãng nhưng còn thiếu sự chia sẻ, giúp đỡ nhau”. Ở một thành phố nổi tiếng về du lịch, những người làm việc liên quan đến ngành này càng cần xây dựng cho mình ý thức đó.


TAM THUẬT