23:34, 17/09/2024

Thuê xe ô tô để đi trộm cắp tài sản 

THÀNH LONG

Công an huyện Cam Lâm vừa phối hợp với các đơn vị liên quan vây bắt thành công đối tượng gây ra nhiều vụ trộm tài sản tại các khu đô thị trên địa bàn huyện và TP. Nha Trang. Điều đáng nói, đối tượng đã thuê xe ô tô, đêm đến lái xe tới các căn nhà, biệt thự trong khu đô thị và tiến hành các phi vụ trộm cắp.

Đầu tháng 9, Công an xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) nhận tin báo về việc tại Khu đô thị Hưng Thịnh ở thôn Cù Hin, lợi dụng chủ vắng nhà, kẻ gian đã phá khóa cửa, đột nhập vào các căn hộ trộm cắp tài sản trong đêm. Nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, sau khi lập hồ sơ ban đầu, Công an xã đã chuyển hồ sơ lên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm để điều tra, làm rõ. Tiến hành trích xuất camera an ninh, lực lượng điều tra phát hiện thời điểm xảy ra các vụ trộm đã xuất hiện một xe ô tô 4 chỗ màu trắng, thường xuyên ra vào khu đô thị lúc nửa đêm, có những biểu hiện đáng ngờ.

Bạch Long Hợp lúc bị bắt
Bạch Long Hợp lúc bị bắt.

Tiếp tục lần theo biển số xe ô tô 4 chỗ kể trên, lực lượng điều tra xác định, ô tô này được một thanh niên tên Hợp nhiều lần thuê từ một cơ sở cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP. Cam Ranh để sử dụng. Đáng chú ý, trong thời điểm Hợp thuê xe ô tô tự lái cũng là lúc một số căn nhà trong Khu đô thị Hưng Thịnh bị kẻ gian đột nhập, trộm nhiều tài sản có giá trị như: Ti vi, rượu ngoại, dàn loa, máy tính xách tay. Trước các thông tin thu thập được, khuya 9-9, khi đối tượng Hợp tiếp tục đến cơ sở thuê xe thì bị tổ công tác của Công an huyện Cam Lâm phối hợp với Công an TP. Cam Ranh vây bắt.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Bạch Long Hợp (sinh năm 1991, trú TP. Cam Ranh), trước đây từng là nhân viên một sân bay nhưng sau dịch Covid-19 đã nghỉ việc. Không có việc làm ổn định, lại cần tiền để tiêu xài và trả nợ, vì thế Hợp nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản. Để tiến hành các phi vụ trộm cắp, Hợp đã nghĩ đến việc thuê ô tô tự lái, đồng thời chuẩn bị kìm cộng lực, xà beng. Mục tiêu của Hợp là những căn nhà trong các khu đô thị mới có ít người ở, nhà có khóa cửa ngoài, gia chủ hay vắng nhà và có nhiều tài sản có thể “kiếm” được. Với phương thức trên, từ ngày 3 đến 6-9, Hợp đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản tại Khu đô thị Hưng Thịnh và Khu đô thị An Viên ở TP. Nha Trang.

Sau khi trộm được tài sản, Hợp đã bán cho các tiệm mua bán ti vi cũ, tạp hóa trên địa bàn Nha Trang và Cam Ranh. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm, tại các nơi tiêu thụ tài sản đánh cắp được, đối tượng đã thông tin rằng do dọn phòng, dọn căn hộ, không dùng đến tài sản nên mới bán cả rượu ngoại hay laptop. Do thấy đối tượng đi xe ô tô nên các chủ tiệm mua ti vi cũ hay tiệm tạp hóa không nghi ngờ gì.

Với những chứng cứ tài liệu thu thập được, ngày 17-9, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cam Lâm cho biết đã khởi tố bị can, lệnh tạm giam Bạch Long Hợp để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

THÀNH LONG