21:25, 19/01/2024

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng

THÀNH LONG

Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của bộ phận thanh niên có nhu cầu tìm kiếm việc làm trên không gian mạng, các đối tượng đã lập ra một website có giao diện giống với các trang thương mại điện tử phổ biến. Sau khi lừa được một số nạn nhân mắc bẫy, website lừa đảo đột nhiên biến mất, không thể truy cập được…   

Sau khi lùa được nhiều người, trang thương mại điện tử này đã không thể truy cập
Sau khi lừa được nhiều người, trang "thương mại điện tử" này đã không thể truy cập.

Ngay những ngày đầu tháng 1-2024, chị L. (trú tại căn hộ chung cư ở phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) khi mở trang Facebook cá nhân đã hiện lên một số trang quảng cáo, như: Cơ hội việc làm online thu nhập hấp dẫn; ngồi tại nhà nhưng vẫn có thu nhập ổn định chỉ bằng cách nhập các đơn hàng trên trang thương mại điện tử,… Theo trình bày của chị L., trước khi xuất hiện các quảng cáo việc làm trên nền tảng mạng xã hội nêu trên, chị đã vào trang tìm kiếm của Google để tra cứu, tìm kiếm công việc trên không gian mạng. Sau khi truy cập vào một trang quảng cáo việc làm online, chị L. được đối tượng hướng dẫn truy cập vào trang “thương mại điện tử” có địa chỉ: https://sp6888vn.com hướng dẫn lập tài khoản (account) với những thông tin cá nhân, số điện thoại và cả số tài khoản ngân hàng. Xong xuôi, chị L. đã được chấp nhận làm việc cho sp6888vn.com với mức lương 200.000 đồng/1 ca (kéo dài chỉ khoảng 2 - 3 giờ).

Khi truy cập vào trang “thương mại điện tử” nêu trên, chị L. vào đơn hàng cho khách, nhập thông tin khách mua hàng và được nhận tiền công như các đối tượng cam kết trước đó. Vậy nhưng, chỉ sau 3 ca làm việc online (chưa đến 8 giờ), các đối tượng đã yêu cầu chị L. cần phải hoàn thành đủ 10 nhiệm vụ (hoàn thành đơn hàng cho khách mua hàng) cho ca làm việc tiếp theo mới được trả lương như cam kết. Đồng thời, các đối tượng còn thông báo cho chị L. biết, cứ mỗi đơn hàng của khách hàng được giao thành công, chị sẽ được hưởng hoa hồng 20 - 25%. “Giai đoạn này, các thông số về mỗi đơn hàng thể hiện có người mua hàng nhưng chưa được giao, đồng nghĩa với việc tôi chưa hoàn thành nhiệm vụ. Các thông số này đều hiện lên trên tài khoản cá nhân được lập trên trang web tôi đang làm việc giống như thật”, chị L. kể.

Do bị chấm điểm thấp cho ca làm việc, các đối tượng đã yêu cầu chị L. cần phải nạp tiền vào tài khoản để hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời sẽ được hưởng hoa hồng cao cho mỗi đơn hàng. Theo đó, chị L. đã thực hiện 7 lần chuyển tiền với tổng số tiền hơn 18,4 triệu đồng. Thời điểm này, trên trang “thương mại điện tử” hiện lên tổng tiền vốn và hoa hồng chị L. có được là 22,138 triệu đồng. Tuy vậy, đến khi chị L. thực hiện lệnh rút tiền về tài khoản ngân hàng lại không được. Sau đó, trên trang “thương mại điện tử” còn thông báo cho chị L. biết,  có dấu hiệu gian lận trong việc rút tiền, do đó việc rút tiền bị đóng băng, không thể rút về được.

Nếu như câu chuyện chỉ dừng lại ở đây thì chị L. đã không bị lừa mất thêm tiền. Theo trình bày của chị L., sau khi có thông báo dấu hiệu gian lận nêu trên, các đối tượng đã yêu cầu đóng phí bổ sung, cộng với tiền phạt của công ty thì mới được lấy lại số tiền đã đóng trước đó.

Vì nôn nóng muốn lấy lại số tiền đã nạp vào hệ thống trước đó, chị L. tiếp tục bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt thêm 22,138 triệu đồng. “Khi tôi tiến hành rút thì hệ thống từ trang thương mại điện tử kể trên thông báo tài khoản ngân hàng của tôi đang cập nhật, yêu cầu phải xác minh tài khoản bằng cách đóng thêm 70% tổng số vốn hiện có trong tài khoản. Lúc này, tôi mới phát hiện mình đang bị lừa đảo và không tiến hành nạp thêm nữa”, chị L. nói.

Theo thông tin chị L. cung cấp, chúng tôi đã truy cập vào trang “thương mại điện tử” có địa chỉ https://sp6888vn.com nhiều lần trên máy tính và cả điện thoại nhưng không thành công. Cán bộ điều tra cho biết, điều này đồng nghĩa, sau khi thực hiện các phi vụ dẫn dụ người dân với chiêu thức việc làm online, có thu nhập cao, trang website này đã bị các đối tượng chủ động làm sập. Như vậy, dấu vết về các khoản giống như “đầu tư” ban đầu và được hưởng hoa hồng cao với các đơn hàng trên không gian mạng của chị L. đã bị xóa sạch. Với khả năng về công nghệ thông tin trong việc tạo lập các website giả mạo những trang thương mại điện tử có uy tín, rất có thể số đối tượng lại tạo ra một website giả mạo khác để tiếp tục thực hiện lừa đảo. 

Theo đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, vụ việc nêu trên là một trong số các điển hình liên quan đến tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trên không gian mạng. Vụ việc nêu trên cũng là bài học cho người dân, nhất là bộ phận giới trẻ với mong muốn tìm kiếm việc làm online, thu nhập ổn định và cao, không phải bỏ ra quá nhiều công sức.

THÀNH LONG