20:32, 15/12/2023

Nhóm tội phạm ma túy sa lưới

THÀNH LONG

Đầu giờ chiều 15-12, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - Công an TP. Nha Trang đã dẫn giải đối tượng Lê Công Đạt (sinh năm - SN - 2003, trú tại xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) về Nha Trang để tiếp tục điều tra, xử lý về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trước thời điểm Đạt sa lưới thì đã có 3 đồng hương của đối tượng này bị các cán bộ, trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP. Nha Trang vây bắt.

Các đối tượng (từ trái qua): Thiện, Huy, Duy và Đạt tại cơ quan điều tra
Các đối tượng (từ trái qua): Thiện, Huy, Duy và Đạt tại cơ quan điều tra.

Theo cán bộ điều tra, sáng 14-12, trong lúc làm nhiệm vụ tại khu vực trước quán cà phê trên đường Phong Châu, phường Phước Hải (Nha Trang), tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP. Nha Trang đã phát hiện Nguyễn Trường Huy (SN 1998, thường trú tại xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên tiến hành kiểm tra. Thấy lực lượng chức năng, Huy định cho xe máy quay đầu tháo chạy nhưng không thành công. Khám xét trên người nam thanh niên, lực lượng chống tội phạm về ma túy đã thu giữ 2 viên thuốc lắc màu hồng cùng một gói ma túy có tên thường gọi của dân chơi là “nước nho”. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đưa Huy về Cơ quan điều tra để tiến hành đấu tranh, khai thác nóng.

Tại cơ quan điều tra, Huy khai, 2 năm trước nam thanh niên này rời quê vào Nha Trang lập nghiệp. Nhưng gần đây đã bị nhóm người đồng hương lôi kéo và liều mình dấn thân vào con đường tội phạm. Theo đó, “nghề” của Huy là hàng ngày giao ma túy cho dân chơi ở Nha Trang. Cứ mỗi một chuyến giao hàng thành công, tùy từng nhu cầu của khách mua ma túy, Huy sẽ nhận về một khoản tiền “lương” khá hậu hĩnh. Huy cũng khai nhận y đang ở trọ tại con hẻm trên đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên (Nha Trang). Tại đây, ngoài Huy còn có 3 đồng hương, chuyên hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy.  

Trước thông tin trên, Trung tá Nguyễn Quốc Phong, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP. Nha Trang, đã lập tức điều động nhiều mũi công tác tiến hành đột kích khu nhà trọ trong hẻm đường Hoàng Diệu. Thời điểm này, đồng bọn của Huy là Lê Công Đạt đã rời Nha Trang về quê ở huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên lẩn trốn. Tiến hành khám xét căn phòng Huy và Đạt thuê trọ, lực lượng chống tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã thu giữ 30 viên thuốc lắc, 11 túi ma túy “nước nho” của Huy và Đạt cất giấu, chưa kịp đưa đi tiêu thụ. Đây cũng là số ma túy mà Huy và Đạt đã được đối tượng có tên Đoàn Anh Duy (còn gọi là Ken, SN 2002, thường trú tại phường 3, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên; hiện đang tá túc tại căn nhà cho thuê ở thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) cùng đồng bọn tên Phạm Quốc Thiện (SN 2006, thường trú xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP. Nha Trang, ngay trong ngày 14-12, trong khi tổ công tác lên đường đi Phú Yên để tiến hành truy bắt đối tượng Đạt, thì 3 mũi công tác cũng đã nhận lệnh lên đường vây bắt Đoàn Anh Duy và Phạm Quốc Thiện. Đến tối 14-12, ngay khi Đoàn Anh Duy và Phạm Quốc Thiện cùng đi trên xe máy về căn nhà ở thôn Võ Cang đã bị lực lượng chống tội phạm về ma túy Côn an TP. Nha Trang vây bắt. Cùng thời điểm này, tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang cũng đã bủa lưới, vây bắt thành công đối tượng tên Đạt khi đối tượng này đang lẩn trốn tại quê nhà Phú Yên.

Quá trình điều tra, các đối tượng khai nhận, đầu tháng 11-2023, Đoàn Anh Duy cùng Phạm Quốc Thiện bàn nhau mua ma túy để bán cho người khác kiếm lời. Sau khi thống nhất, Duy liên hệ với một đối tượng tên Thạch (chưa rõ lai lịch) mua ma túy rồi cùng Thiện mang về căn nhà ở thôn Võ Cang, phân nhỏ giao cho Lê Công Đạt và Nguyễn Trường Huy cất giấu tại phòng trọ trong hẻm đường Hoàng Diệu. Mỗi khi có khách đặt mua ma túy, Huy và Đạt sẽ trực tiếp mang “hàng” đi bán theo yêu cầu của Thiện, Duy. Mỗi lần mang ma túy đi bán, Thiện và Duy trả công cho Đạt và Huy từ 400.000 - 500.000 đồng.

Vụ án đang được Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP. Nha Trang điều tra mở rộng.

THÀNH LONG