17:07, 12/12/2023

10 tháng đầu năm 2023: Phát hiện, bắt 363 đối tượng phạm tội về ma túy

THÀNH LONG

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh Khánh Hòa, 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện, bắt 156 vụ, 363 đối tượng phạm tội về ma túy (Công an: 139 vụ, 339 đối tượng, Bộ đội Biên phòng: 17 vụ, 24 đối tượng), trong đó phần lớn các vụ việc liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy (chiếm 84,62%), các vụ việc còn lại liên quan đến hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (chiếm 15,38%).

Công an TP. Nha Trang thu giữ gói ma túy đá trong một vụ án
Công an TP. Nha Trang thu giữ gói ma túy đá trong một vụ án

Qua các vụ án cho thấy, các đối tượng thường cấu kết thành nhóm, móc nối với các đối tượng ngoại tỉnh, đa số từ TP. Hồ Chí Minh, để chuyển ma túy về Khánh Hòa tiêu thụ. Các đối tượng thường xuyên sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Messenger, Telegram,... để liên lạc và thông qua dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng xe khách để vận chuyển ma túy nhằm che giấu sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Đồng thời, lợi dụng những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như vũ trường, quán bar, karaoke, khách sạn, căn hộ cho thuê,... để mua bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp. Một số trường hợp, đối tượng còn mang theo hung khí nguy hiểm, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt.

THÀNH LONG