21:42, 14/11/2023

Hệ lụy của "tín dụng đen"

THÀNH LONG

Thời gian qua, có không ít đối tượng cho vay lãi nặng, hoạt động "tín dụng đen" bị cơ quan chức năng xử lý. Tuy vậy, hoạt động "tín dụng đen" vẫn diễn ra âm thầm gây nên những hệ lụy khó lường. Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một bộ phận người dân đang khổ sở vì vướng vào các khoản vay với lãi suất “cắt cổ”…

Cho vay với lãi suất "cắt cổ"

Ông D.A.D (tạm trú ở phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cho biết, thời gian gần đây, có một nhóm người lạ thường xuyên thay phiên nhau gọi điện thoại chửi bới, thậm chí đe dọa nếu không chịu trả khoản lãi cho người bạn mà ông mới quen cách đây không lâu. Theo trình bày của ông D.A.D, việc người bạn vay tiền ông không hề biết, nhưng không hiểu sao các đối tượng có được số điện thoại của ông, thường xuyên gọi điện yêu cầu trả tiền hết sức vô lý. Với những lời lẽ hung hăng của số đối tượng lạ, ông D. đã không dám ra khỏi nhà, luôn thấp thỏm lo âu vì sợ chúng làm liều. 

Số đối tượng tín dụng đen tiếp thị trên các mảng tường, cột điện tại các khu dân cư ở Nha Trang
Thông tin cho vay tiền dán đầy trên các mảng tường, cột điện tại các khu dân cư ở TP. Nha Trang.

Tìm hiểu được biết, bà M. (trú ở phường Phước Hải, Nha Trang) là bạn của ông D.A.D, trước đây đã vay tiền của nhóm người đến từ các tỉnh phía Bắc với “lãi 30”. Khi được hỏi về khoản “lãi 30”, bà M. giải thích, cứ vay 10 triệu đồng thì người vay chỉ được nhận 7 triệu đồng, các đối tượng trừ ngay 3 triệu đồng tiền lãi cho tháng đầu tiên. Với khoản lãi cao ngất ngưởng, từ 200 triệu đồng tiền vay ban đầu, trong gần 2 năm qua, chỉ tính riêng việc trả lãi hàng tháng của bà M. đã lên đến vài trăm triệu đồng. Do không thể gánh nổi khoản lãi nặng, bà M. phải bỏ về quê nhà ở một tỉnh phía Bắc để lánh nạn. Không tìm được bà M. để đòi tiền, các đối tượng đã tìm cách khủng bố tinh thần ông D.

Thêm một trường hợp khác, bà Đ.T.T. (trú ở xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) vay tiền của “dân xã hội” 5 triệu đồng để đóng tiền học cho con. Sau khi trừ đi khoản lãi những ngày đầu tiên, bà T. chỉ nhận được 3,9 triệu đồng. Hàng ngày, bà T. phải trả cho chủ nợ 300.000 đồng tiền lãi. Vì chậm trả khoản tiền lãi vay, bà T. đã bị hai đối tượng đi trên xe máy tới nhà hành hung, khiến bà phải nhập viện chữa trị các vết thương ở vùng đầu…  

Cần nâng cao cảnh giác 

Để tiếp cận người dân, số đối tượng hoạt động "tín dụng đen" đã dán đầy thông tin cho vay tiền, số điện thoại liên lạc trên các tuyến hẻm, tường nhà dân và các trụ điện; hoặc rải tờ rơi trên các tuyến đường vào ban đêm, lúc vắng người qua lại. Theo các số điện thoại dán trên tường nhà dân trong khu dân cư Đồng Muối 2 (phường Phước Long, Nha Trang) và trong con hẻm đường 2 tháng 4, chúng tôi được người đàn ông cam kết cho vay 5 triệu đồng rất nhanh chóng nhưng yêu cầu phải cung cấp địa chỉ nơi ở thật. Khi chúng tôi bảo làm tài xế cho một công ty du lịch và đang thuê phòng trọ, người đàn ông bảo sẽ cho người tới xác minh cụ thể thông tin nơi ở rồi mới cho vay tiền.

Theo cảnh báo của cơ quan chức năng, càng đến thời điểm cuối năm, số đối tượng cho vay nặng lãi càng gia tăng hoạt động. Theo đại diện Công an TP. Nha Trang, thời gian qua, đã có không ít đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động "tín dụng đen" bị cơ quan chức năng xử lý. Tuy vậy, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một bộ phận người dân vẫn đang dính vào "tín dụng đen", với lãi suất “cắt cổ”. Để ngăn chặn tình trạng này, khi cần vay vốn làm ăn, trang trải sinh hoạt, người dân nên đến vay vốn ở các tổ chức tín dụng; đồng thời cần cảnh giác với những thủ đoạn của các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" để không bị sa vào bẫy nợ nần. Trong trường hợp bị các đối tượng đe dọa, người dân cần tập hợp đầy đủ bằng chứng và tới cơ quan công an trình báo trong thời gian sớm nhất để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

THÀNH LONG