13:00, 15/05/2023

Gần 4 giờ truy nóng nghi phạm dùng dao cướp vòng vàng chủ tiệm quần áo

Sáng 15-5, Thượng tá Đào Xuân Trường - Phó Trưởng Công an TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, sau gần 4 giờ khẩn trương truy nóng, các cán bộ trinh sát Đội cảnh sát hình sự của đơn vị đã bắt giữ được đối tượng Đỗ Dương Linh (sinh năm 1993, thường trú xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, Bình Định) dùng dao khống chế, cướp tài sản nữ chủ tiệm bán quần áo ở phường Cam Phú, TP. Cam Ranh vào chiều ngày 14-5. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng thu giữ được vòng vàng đối tượng đã cướp được của nạn nhân cùng các đồ vật liên quan để tiến hành xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

Cán bộ điều tra lấy lời khai đối tượng Đỗ Dương Linh

Vụ cướp manh động

Như thường lệ, chiều 14-5, chị N.N.B.H (sinh năm 1991, trú tại đại lộ Hùng Vương, phường Cam Phú, Cam Ranh) vừa trông giữ con trai 4 tuổi vừa mở tiệm quần áo của gia đình bên Quốc lộ 1 để bán hàng. Dưới tiết trời Cam Ranh nắng nóng như đổ lửa, khoảng 15 giờ 15 cùng ngày, chị H. thấy nam thanh niên đi xe máy kiểu dáng Sirius biển số 59V2-25524 tới trước tiệm. Sau khi tắt máy, nam thanh niên dựng xe trước cửa tiệm và đẩy cửa kính đi vào bên trong tiệm của chị H. hỏi mua quần áo.

Tưởng thật, chị H. vui vẻ dẫn vị khách vào phía bên phải tiệm để chọn mua đồ. Nam thanh niên đội mũ lưỡi trai màu xám, mặc áo khoác trùm mũ áo lên đầu, đi sát ngay phía sau chị. Vừa đi được vài bước, bất thình lình, nam thanh niên nhào tới một tay kẹp cổ chị H, tay còn lại dùng dao nhọn đe dọa nạn nhân. Đối tượng đã yêu cầu chị H. đưa toàn bộ tiền ra cho y nếu không sẽ bị đối tượng hành hung. Quá sợ hãi, chị H. chỉ nói được vài tiếng "Tôi không có tiền. Tôi không có tiền!". Nhưng chị vẫn bị đối tượng khống chế và cướp 1 vòng vàng đeo trên tay.

Xe máy nghi phạm để lại tại hiện trường.
Xe máy, đôi dép nghi phạm để lại hiện trường
Đôi dép nghi phạm để lại hiện trường

Lợi dụng tên cướp đứng dậy để lục tìm tài sản trong tiệm, chị H. đã vùng dậy chạy ra bên ngoài kêu cứu. Tên cướp lập tức đuổi theo, kéo nạn nhân vào bên trong tiệm và tiếp tục khống chế người chủ tiệm. Tiếng kêu cứu của chị H. cũng đã đánh thức con trai 4 tuổi. Vì còn quá nhỏ, bé trai chỉ biết ngơ ngác, nhìn theo mẹ.

Nghe tiếng kêu cứu thất thanh của nạn nhân, ông Nguyễn Quốc Thắng - nhân viên sửa xe máy, ở gần đó đã chạy đến. Thấy có người tới, tên cướp đang trong lúc giằng co với nạn nhân đã bung cửa, chạy thục mạng. Ông Thắng truy đuổi nhưng tên cướp sau khi tháo chạy được khoảng 0,5km đã leo tường rào một nhà dân, chạy thoát thân.

Công an thu giữ vòng vàng nghi phạm đã bán để phục vụ điều tra
Công an thu giữ vòng vàng nghi phạm đã bán để phục vụ điều tra.
Dao nhọn nghi phạm vứt tại vườn nhà dân cũng đã được Công an thu giữ
Dao nhọn nghi phạm vứt tại vườn nhà dân cũng đã được Công an thu giữ.

Gần 4 giờ tiến hành truy nóng

Sau khi leo tường, nghi phạm đã lẩn trốn tại góc vườn một hộ dân rồi mới đi bộ về phòng trọ
Sau khi leo tường, nghi phạm đã lẩn trốn tại góc vườn một hộ dân rồi mới đi bộ về phòng trọ

Sau khi bị cướp tài sản, chị H. đã bồng con trai tới trụ sở Công an phường Cam Phú trình báo. Tiếp nhận thông tin vụ việc, Công an phường Cam Phú đã lập tức điện báo lãnh đạo Công an TP. Cam Ranh.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đào Xuân Trường, toàn bộ lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP. Cam Ranh đã được tung xuống địa bàn, phối hợp công an các đơn vị, địa phương khẩn trương truy xét nghi phạm. Tại hiện trường vụ án, lực lượng công an đã thu giữ được đôi dép cùng xe máy hiệu Sirius biển số nêu trên của tên cướp.

Qua camera an ninh của tiệm chị H., các cán bộ điều tra đã nhận dạng được nghi phạm dáng người cao, gầy, mặc áo khoác màu xanh đen, đội mũ lưỡi trai màu xám. Tiếp tục trích xuất camera an ninh của các công ty, nhà dân sống ven Quốc lộ 1, đến sẩm tối 14-5, lực lượng điều tra đã khoanh vùng được nghi phạm.

Theo đó, đối tượng Đỗ Dương Linh (sinh năm 1993, thường trú xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, Bình Định) đang thuê trọ cùng vợ tại khu vực tổ dân phố Nghĩa Cam, phường Cam Phú có những đặc điểm nhận dạng trùng khớp với nghi phạm đã gây ra vụ cướp vòng vàng của chị H. Đến 19 giờ 35 ngày 14-5, lực lượng điều tra đã đưa đối tượng Linh về làm việc. Tiến hành kiểm tra điện thoại của nghi phạm, cán bộ điều tra phát hiện đôi dép của nghi phạm để lại hiện trường chính là đôi dép mà Linh chụp cùng một con cá và gửi cho vợ trước đó ít ngày. “Mấy hôm trước tôi đi câu cá và chụp cùng đôi dép gửi cho vợ. Chiếc xe máy tôi để lại hiện trường là tôi đã mượn của bạn cùng khu trọ”, Đỗ Dương Linh khai nhận.

Cũng tại cơ quan điều tra, Đỗ Dương Linh còn khai, từng thụ án 7 năm tù về tội cướp tài sản tại TP. Hồ Chí Minh và ra tù năm 2021. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, đối tượng đã ra khu vực Bãi Dài, huyện Cam Lâm và cùng vợ xin vào làm tại một resort. Gần đây, trong khi vợ của nghi phạm tiếp tục làm tại khu nghỉ dưỡng, thì Đỗ Dương Linh đã hết hạn hợp đồng lao động. Đối tượng khai rằng, do hoàn cảnh quá khó khăn nên mới nảy sinh ý định mượn xe máy của bạn để đi cướp tài sản, nhưng đây chỉ là màn ngụy biện cho hành vi vi phạm pháp luật manh động của chính nghi phạm.

Trong sáng 15-5, lực lượng điều tra Công an TP. Cam Ranh đã tiến hành truy thu được vòng vàng mà nghi phạm sau khi cướp được của nạn nhân đã mang đến bán cho một tiệm vàng trên địa bàn phường Cam Nghĩa được 7 triệu đồng. Công an TP. Cam Ranh cũng đã thu giữ được con dao nhọn, cán màu xanh mà nghi phạm đã sử dụng để khống chế nạn nhân, trong lúc tháo chạy đã vứt bỏ tại vườn nhà dân ở phường Cam Phú.

Thành Long