22:15, 12/05/2023

Đăng ký nhận con khi không có thông tin về người mẹ

Hỏi: Chúng tôi có hơn 3 năm chung sống và có một con chung. Do phát sinh mâu thuẫn, bạn gái tôi bỏ nhà đi, để lại đứa con cho tôi nuôi. Tôi muốn xin đăng ký nhận con và các giấy tờ khác để tới đây cháu nhập học nhưng không liên lạc được với mẹ của cháu. Xin hỏi trong trường hợp này, tôi phải cần làm thủ tục thế nào?

Vũ Nguyên (huyện Vạn Ninh)

 

Trả lời: Trường hợp của bạn được Bộ Tư pháp hướng dẫn tại Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28-5-2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch như sau:

Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng, không đăng ký kết hôn, sinh con, người con sống cùng với người cha, khi người cha làm thủ tục nhận con mà không liên hệ được với người mẹ thì không cần có ý kiến của người mẹ trong tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con. Nếu có giấy chứng sinh và giấy tờ tùy thân của người mẹ thì phần khai về người mẹ được ghi theo giấy chứng sinh và giấy tờ tùy thân của người mẹ. Nếu không có giấy chứng sinh và giấy tờ tùy thân của người mẹ thì ghi theo thông tin do người cha cung cấp; người cha chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

Bạn liên hệ tới UBND cấp xã nơi cư trú để được xem xét giải quyết.

Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG