09:03, 11/03/2022

Trục lợi từ dịch Covid-19

Sau một thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, các cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ (gọi tắt là Đội chống buôn lậu, thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh) đã phá thành công vụ mua bán kit test Covid-19, khẩu trang y tế các loại không có hóa đơn...

Sau một thời gian dài theo dõi, nắm tình hình, các cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh án buôn lậu, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ (gọi tắt là Đội chống buôn lậu, thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh) đã phá thành công vụ mua bán kit test Covid-19, khẩu trang y tế các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Theo lãnh đạo đơn vị, đây là vụ việc có lượng hàng hóa lậu lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn. 
 
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội chống buôn lậu Phòng Cảnh sát kinh tế cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị đã liên tiếp phát hiện, thu giữ hàng chục nghìn khẩu trang y tế không có nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình F0 gia tăng đã khiến cho nhu cầu của người dân về việc tự test Covid-19 tại nhà cũng tăng, vì thế tình hình mua bán một số trang thiết bị y tế, nhất là bộ kit test nhanh Covid-19 có những diễn biến khá phức tạp.
 

 

1
Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa, kiểm đếm lượng hàng hóa lớn được phát hiện tại căn nhà trên đường Thống Nhất. 
 
Qua công tác nắm tình hình, theo dõi trong một thời gian dài và thu thập thông tin liên quan, cuối giờ chiều 9-3, các cán bộ Đội chống buôn lậu Phòng Cảnh sát kinh tế bất ngờ kiểm tra kho hàng trên đường Thống Nhất (phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang) do bà Võ Thị Như Lan (sinh năm 1970) làm chủ và phát hiện một lượng hàng hóa lớn như kit test nhanh Covid-19 và khẩu trang y tế. Sau nhiều giờ tiến hành kiểm đếm, lực lượng chức năng đã thống kê được 3.900 bộ kit test Covid-19, 65.900 khẩu trang y tế các loại cùng 200 chai dung dịch sát khuẩn. Bà Lan đã không có bất cứ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa này. Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, toàn bộ số hàng hóa không có chứng nhận kiểm dịch của ngành Y tế nên không được phép lưu hành trên thị trường. 
 
Tiến hành đấu tranh, khai thác nóng, bà Lan thừa nhận, nhận thấy nhu cầu của người dân về việc sử dụng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn và nhất là test Covid-19 tại nhà, từ tháng 11-2021, bà đã gom hàng nghìn bộ kit test Covid-19 từ nhiều tỉnh, thành phố về Nha Trang tiêu thụ. Mỗi bộ kit test Covid-19 nếu được bán trót lọt ra thị trường, chủ kho hàng thu lợi 4.000-6.000 đồng; đối với khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn thì thu lãi thấp hơn. “Thông qua Facebook, Zalo, tôi đã kết nối được các nguồn hàng, thỏa thuận giá cả và được đối tác chuyển về Nha Trang”, bà Lan khai tại cơ quan công an. 
 
Theo cán bộ điều tra, trước thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ, bà Lan đã nhiều lần bán trót lọt kit test Covid-19 ra thị trường. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại test nhanh có độ nhạy thấp, kết quả không chính xác. Người dân khi thử ra kết quả âm tính sẽ mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, trong khi thực tế kết quả đó có thể dương tính, kéo theo nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân chỉ nên mua kit test Covid-19 rõ nguồn gốc xuất xứ và tại các cửa hàng thuốc có uy tín, được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.
 
Thành Long