10:11, 17/11/2020

Nhiều người bị bôi nhọ trên mạng xã hội

Khoảng 3 tháng qua, trên Facebook liên tục xuất hiện thông tin về những người được coi là đang trốn nợ và bị đưa lên mạng xã hội. Không những thế, đi kèm hình ảnh về những con nợ là những lời lẽ chửi bới, thóa mạ…

Khoảng 3 tháng qua, trên Facebook liên tục xuất hiện thông tin về những người được coi là đang trốn nợ và bị đưa lên mạng xã hội. Không những thế, đi kèm hình ảnh về những con nợ là những lời lẽ chửi bới, thóa mạ…


Ngoài thông tin về những người được coi là con nợ xuất hiện trên các Fanpage có hàng nghìn người tham gia, hiện nay, một số người có “máu mặt” còn lập nhóm (group) riêng như “Nợ xấu Nha Trang” với mục đích truy tìm những con nợ đang tìm cách lẩn trốn, không chịu trả nợ. Một phụ nữ tên A. (trú xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) kể: “Em trai tôi từ ngày bị các đối tượng đưa hình lên mạng xã hội kèm thông báo nợ tiền của người nào đó trong xóm, đã phải trốn đi cả tháng nay không liên lạc với người nhà. Gia đình tôi rất lo lắng bởi hàng ngày, các đối tượng đến tận nhà hăm dọa, đòi tiền nhưng khi hỏi vì sao em tôi nợ tiền, nợ khi nào thì họ lại lảng tránh”.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Gia đình bà Xuân (tên đã thay đổi, trú ở xã Diên An, huyện Diên Khánh) cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đầu tháng 9, bà Xuân được bạn bè gửi đường dẫn tài khoản Facebook cá nhân đăng tải hình ảnh các thành viên gia đình, kèm thông tin sai sự thật khiến bà ngỡ ngàng. Theo bà Xuân, người đăng thông tin này là chủ thầu xây dựng căn nhà của gia đình bà. “Đó là số tiền tôi giữ lại với mục đích yêu cầu chủ thầu khắc phục hàng loạt thi công sai so với thiết kế căn nhà. Việc đưa thông tin sai sự thật đã khiến bạn bè tôi nghi kỵ, ảnh hưởng tới công việc làm ăn của chúng tôi rất nhiều”, bà Xuân bức xức nói.


Tìm hiểu được biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số người bị mất việc làm và phải tìm cách “vay nóng” nguồn tiền ngoài xã hội. Thế nhưng, tình hình kinh doanh khó khăn cùng những khoản lãi mẹ đẻ lãi con khiến họ không trả được nợ, lại bị chủ nợ đưa lên mạng bêu riếu khiến một số người phải bỏ trốn. Trường hợp em ruột của bà A. kể trên là một điển hình. “Thực tế các chủ nợ đã tìm đến nhà con nợ và tìm đủ mọi cách để đòi nợ nhưng không được. Vì thế, họ mới bức xúc, đăng hình ảnh những người trốn nợ lên mạng với mục đích nhờ người khác tìm giúp để đòi nợ. Tuy vậy, nhiều người quá bức xúc đã có những lời lẽ chửi bới, thậm chí thóa mạ con nợ”, một thành viên trong group “Nợ xấu Nha Trang” cho biết.


Còn trường hợp bà Xuân, với những chứng cứ về việc xây dựng căn nhà sai thiết kế kể trên, bà đã lập tức tìm đến cơ quan chức năng tố cáo chủ thầu xây dựng vì đã có hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự đối với gia đình bà. Tuy vậy, hơn 2 tháng qua, đến nay, người này mới chỉ dừng lại ở việc xóa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội mà vẫn chưa xin lỗi công khai gia đình bà.


L.G

 



- Tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử có quy định: Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội: 1. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau: a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.


- Về việc truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định tại Điều 155,156 Bộ luật Hình sự 2015; trong trường hợp người bị bôi nhọ, vu khống phải làm đơn tố giác tội phạm tới cơ quan có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình theo quy định tại Điều 144 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.