08:11, 17/11/2020

Nhóm tội phạm chuyên bán thuốc lắc qua Zalo

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Nha Trang vừa triệt xóa nhóm tội phạm do Nguyễn Đình Cảnh (sinh năm 1986, thường trú xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa) cầm đầu, thu giữ hàng trăm viên thuốc lắc mà chúng chưa kịp tiêu thụ…

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang vừa triệt xóa nhóm tội phạm do Nguyễn Đình Cảnh (sinh năm - SN - 1986, thường trú xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cầm đầu, thu giữ hàng trăm viên thuốc lắc mà chúng chưa kịp tiêu thụ…


Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, cách đây ít năm, Nguyễn Đình Cảnh rời quê vào Nha Trang lập nghiệp. Muốn nhanh giàu nhưng lại lười lao động, Cảnh đã bập vào ma túy và chẳng mấy chốc sa đà vào con đường tội phạm. Vỏ bọc của y là chiếc xe 4 chỗ đời mới, hay cùng đàn em lui tới những vũ trường, quán karaoke có tiếng trên địa bàn Nha Trang. Mỗi lần ăn chơi, Cảnh thường tạo dựng mối quan hệ với những thanh niên có điều kiện, thường xuyên bay lắc thâu đêm suốt sáng. “Mỗi viên thuốc lắc đã mang lại cho Cảnh lợi nhuận không nhỏ. Việc làm ăn của y phất lên nhanh chóng và có tiền mua ô tô cách đây không lâu”, một cán bộ điều tra cho biết. Quá trình điều tra, thu thập thông tin về Cảnh của các trinh sát thuộc Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã gặp không ít trở ngại khi nghi phạm này cùng những chân rết thường xuyên thay đổi địa bàn để “bán hàng”. Trong khi đó, gần như mọi giao dịch nhóm tội phạm này thực hiện qua ứng dụng Zalo.  

 

Đối tượng Cảnh (ngoài cùng bên trái) cùng một số đàn em lúc bị bắt.

Đối tượng Cảnh (ngoài cùng bên trái) cùng một số đàn em lúc bị bắt.


Sau gần 3 tháng liên tục đeo bám, hành tung về nhóm tội phạm nguy hiểm này dần lộ diện. Theo đó, Cảnh thường xuyên có những đàn em như: Phạm Tấn Lộc (SN 1986, trú xã Ninh Sim, Ninh Hòa), Nguyễn Huy Hoàng (SN 1997, trú tổ 16 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, Nha Trang) chịu trách nhiệm trực tiếp bán hàng cho dân chơi. Gần đây, nhóm tội phạm này còn thu nạp thêm 2 đàn em được sử dụng vào việc “chạy hàng” và tìm thêm những mối bán hàng mới. Đó là Lê Huỳnh Quý (SN 1999, cùng quê với Lộc), Nguyễn Văn Lực (SN 1999, trú xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang).


Nhóm này thường hoạt động vào lúc nửa đêm đến rạng sáng, vì thế công tác điều tra, bắt giữ gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, hàng chục cán bộ, trinh sát đã được tung xuống địa bàn quan trọng, lần theo di biến động của nhóm tội phạm này. Nửa đêm 15-11, khi tổ trinh sát ém quân trước nhà nghỉ K.H trên đường Cây Gáo, xã Vĩnh Thạnh (Nha Trang) thì nhóm nghi phạm xuất hiện. Nhận định nhóm nghi phạm trên đường đi bán thuốc lắc, không để cơ hội trôi qua, tổ trinh sát đã bất ngờ ập đến vây bắt. Thấy các trinh sát, nhóm nghi phạm rồ ga định tháo chạy. Tuy vậy, tất cả các đường đã bị chốt chặn. Lúc này, nhóm nghi phạm gồm: Nguyễn Văn Lực và Lê Huỳnh Quý mới chịu tra tay vào còng. Khám xét trên người các đối tượng, tổ công tác thu giữ 25 viên thuốc lắc mà chúng chưa kịp bán cho dân chơi. Tiến hành đấu tranh, khai thác, Lực và Quý khai trước đó đã được Hoàng đưa số thuốc lắc trên để bán cho người nghiện đã đặt mua qua Zalo, mỗi viên có giá 200.000 đồng.


Trước lời khai của 2 nghi phạm, chỉ 1 giờ sau, tại đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Vĩnh Phước (Nha Trang), đối tượng Hoàng đã sa lưới. Thời điểm này, thông tin từ cơ sở báo về cho thấy, đối tượng cầm đầu là Nguyễn Đình Cảnh cùng đàn em Phạm Tấn Lộc vừa rời khỏi Nha Trang bằng ô tô. “Sau nhiều giờ tiến hành xác minh, đến trưa 16-11, các cán bộ, trinh sát đã xác định Cảnh cùng Lộc đang trú tại một căn nhà thuê tại xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa và tổ chức vây bắt. Khám xét khẩn cấp căn nhà các đối tượng thuê, chúng tôi đã thu giữ thêm 247 viên thuốc lắc cùng 2 gói ma túy khay”, Trung tá Nguyễn Quốc Phong - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang cho biết.


Tại cơ quan điều tra, bước đầu Cảnh khai thường đặt mua ma túy, thuốc lắc từ các đối tượng ngoại tỉnh. Sau khi chuyển khoản thanh toán, các đối tượng thường từ tỉnh Bình Dương sẽ gửi thuốc lắc, ma túy khay cho Cảnh theo nhiều phương thức khác nhau như dịch vụ của nhà xe đường dài. Mỗi lần chúng thường mua lượng lớn ma túy, sau đó Cảnh đưa cho đàn em hoặc trực tiếp chạy xe ô tô, thuê xe taxi vào Nha Trang bán cho dân chơi, người nghiện. Mỗi phi vụ như vậy, Cảnh thường về Ninh Hòa trong đêm.


Với các chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 17-11, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh bắt khẩn cấp Cảnh, Lộc, Hoàng, Lực và Quý để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.


Thành Long