04:04, 22/04/2020

Ninh Hòa: Cần xử lý dứt điểm tình trạng đua xe độ chế

Thực trạng nhiều thanh niên sử dụng xe độ chế tụ tập chạy tốc độ cao, nẹt pô gây mất trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) khiến người dân bức xúc.

Thực trạng nhiều thanh niên sử dụng xe độ chế tụ tập chạy tốc độ cao, nẹt pô gây mất trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) khiến người dân bức xúc. Mặc dù lực lượng Công an thị xã Ninh Hòa tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm song tình hình này vẫn kéo dài, khó xử lý dứt điểm.


Những năm qua, phường Ninh Hiệp đang phát triển mạnh mẽ. Theo đó, không ít tuyến đường trên địa bàn phường Ninh Hiệp đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng thông thoáng. Thế nhưng, cũng từ đó, một số thanh niên thiếu ý thức đã tụ tập, sử dụng xe máy độ chế thi thố, chạy tốc độ cao trên các tuyến đường: 2-4, Nguyễn Thị Ngọc Oanh. Ông Nguyễn Văn A., tổ dân phố 2 phường Ninh Hiệp cho biết, nhiều năm nay, cứ tầm từ 20 giờ 30, trên tuyến đường nối Bắc - Nam song song với đường Trần Quý Cáp, thuộc tổ dân phố 2, nhiều thanh niên bắt đầu sử dụng xe độ chế nẹt pô, chạy tốc độ cao, gây nguy hiểm cho người đi đường, đồng thời gây mất an ninh trật tự. Nhiều lần người dân phản ánh, lực lượng Công an thị xã ra quân thì tình trạng này giảm bớt, song chỉ im ắng vài ngày rồi đâu lại vào đấy.

 

Các xe độ chế vi phạm bị tạm giữ tại trụ sở Công an thị xã Ninh Hòa.

Các xe độ chế vi phạm bị tạm giữ tại trụ sở Công an thị xã Ninh Hòa.


Thượng tá Nguyễn Văn Sáng - Phó Trưởng Công an thị xã Ninh Hòa cho hay, vấn đề này tồn tại nhiều năm nay, người dân địa phương cũng phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và được các cấp chính quyền, lực lượng chức năng thị xã đặc biệt quan tâm. Qua công tác kiểm tra, xác minh của lực lượng chức năng, hầu hết các đối tượng này là thanh niên 16 - 18 tuổi tại các xã, phường lân cận như: Ninh Quang, Ninh Hà, Ninh Bình, Ninh Tân… Các đối tượng thường tụ tập ở các tuyến đường thông thoáng, sử dụng xe máy độ chế thách thức với nhau chạy tốc độ cao. Từ đầu năm 2019, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch, huy động tất cả các lực lượng nhằm tăng cường ngăn chặn, xử lý tình trạng này. Đến nay, Công an thị xã đã xử lý 404 trường hợp vi phạm, trong đó đa số là xe mô tô, xe máy, lỗi vi phạm nhiều nhất là không đội mũ bảo hiểm, thay đổi kết cấu xe, xe không giấy tờ… Lực lượng công an đã lập biên bản xử phạt hành chính 385 trường hợp với tổng số tiền hơn 570 triệu đồng, tạm giữ 233 phương tiện, tước giấy phép lái xe 19 trường hợp.


Cũng theo Thượng tá Sáng, nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, từ đầu năm đến nay, tình trạng này đã giảm nhiều. Tuy vậy, để xử lý triệt để vấn đề này không dễ. Nguyên nhân là do địa bàn Ninh Hòa rộng, lực lượng cảnh sát giao thông thị xã tuần tra thường tập trung vào giờ cao điểm với mật độ phương tiện lưu thông đông, trong khi các đối tượng thường chọn thời điểm từ 9 - 10 giờ tối để thực hiện hành vi. Thêm vào đó, mỗi khi tổ chức các cuộc thách đấu chạy xe tốc độ cao, các đối tượng thường cắt cử người cảnh giới xung quanh các tuyến đường nhằm trốn tránh mỗi khi lực lượng chức năng thực hiện các đợt tuần tra. Đó cũng là lý do vì sao tình trạng này diễn ra dai dẳng.


Được biết, để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm nói trên, Công an thị xã Ninh Hòa đã huy động các lực lượng cùng tham gia truy quét các đối tượng thông qua hai phương thức là tuần tra công khai và vây bắt, mật phục. Song đây chỉ là ngọn của vấn đề, để giải quyết dứt điểm thì ngoài lực lượng chính là công an giao thông, Công an thị xã rất mong có sự phối hợp của các cấp chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động thanh niên địa phương không tái phạm hoặc tham gia các hoạt động sử dụng xe độ chế nẹt pô, chạy tốc độ cao, gây mất trật tự, nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.


An Nhiên