08:04, 21/04/2020

Bắt băng trộm hơn 30 cây vàng sau 11 tháng

Sau 11 tháng, ngày 20-4, băng trộm gồm 3 nghi phạm chuyên gây ra các vụ đột nhập nhà dân, trộm cắp tài sản trên địa bàn đã phải tra tay vào còng…
 

 

Sau 11 tháng, ngày 20-4, băng trộm gồm 3 nghi phạm chuyên gây ra các vụ đột nhập nhà dân, trộm cắp tài sản trên địa bàn đã phải tra tay vào còng…
 
 
Két sắt để trong nhà cũng chẳng tha
 

Như thường nhật, khoảng 2 giờ sáng 24-5-2019, bà Phạm Thị Kim Loan, trú ở đường Nguyễn Khanh, phường Phước Hải, TP. Nha Trang mang hàng hóa ra chợ bán. Khi đi, bà Loan chỉ khóa cổng mà quên khóa cửa chính căn nhà. Lúc này, các con của bà Loan vẫn say giấc trên tầng lầu. Sau khi chủ nhà rời khỏi căn nhà được ít phút cũng là lúc 3 thanh niên cùng đi trên chiếc xe máy hiệu Vision tới. Dưới ánh đèn đường, nhóm người đã dễ dàng nhận ra căn nhà chỉ đóng cửa cổng vì thế chúng đã dừng lại để quan sát động tĩnh. Không thấy bóng dáng người qua lại, nhóm người bàn kế hoạch đột nhập vào căn nhà để khoắng tài sản vì sau một đêm dài vẫn chưa thể “ăn hàng”. Trong khi 1 đối tượng đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới thì 2 nghi phạm còn lại tiến lại cánh cổng với ý định vượt tường rào. Tuy vậy, do cánh cửa cổng quá cao, chúng đã phải dùng kìm cộng lực cắt phá những thanh sắt bên hông cánh cổng. 

 

1 trong 2 két sắt trong phòng bếp nhà  bà Loan đã bị trộm
1 trong 2 két sắt trong phòng bếp nhà bà Loan đã bị trộm
 
 
Nhanh chóng đột nhập vào bên trong, 2 nghi phạm lùng sục tại phòng khách đã vơ vét được 2 chai nước hoa, 1 máy tính bảng cùng chiếc máy tính xách tay, 2 đồng hồ đeo tay rồi chuyển ra ngoài cho đồng bọn. Quay lại căn nhà, 2 nghi phạm xuống đến phòng bếp đã thấy 2 chiếc két sắt, 1 loại lớn và 1 két nhỏ hơn. Do chiếc két lớn nặng hơn 100kg, 2 tên trộm chỉ có thể khiêng được két nhỏ, rồi ung dung rời khỏi căn nhà mà không bị ai phát hiện.
 
 
Khám nghiệm hiên trường, cơ quan chức năng phát hiện kẻ gian đã phá song sắt tường rào để đột nhập vào bên trong
Khám nghiệm hiên trường, cơ quan chức năng phát hiện kẻ gian đã phá song sắt tường rào để đột nhập vào bên trong
 
 
 
Sa lưới 
 
 
Theo trình báo của chủ nhà, trong két sắt bị trộm đó đến 30 cây vàng SJC, loại 9999, cùng nhiều đồ trang sức bằng vàng như lắc tay, nhẫn và dây chuyền. Tổng giá trị tài sản bị mất vào thời điểm đó vào khoảng 1,2 tỷ đồng. Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP. Nha Trang đã lập chuyên án để đấu tranh, truy lùng nhóm nghi phạm đã gây ra vụ trộm. 
 
 
Tuy vậy, trong những tháng sau đó đã có nhiều đối tượng trộm nhà, cũng với thủ đoạn đột nhập nhà dân vào ban đêm, đã bị bắt nhưng hành tung về những tên trộm két sắt vẫn chưa thể lần ra. “Chúng tôi nhận định, do lượng tài sản chúng trộm được là rất lớn, vì sợ bại lộ, các đối tượng cần thời gian dài sau đó chúng mới hoạt động trở lại. Điều này đã khiến công tác điều tra gặp rất nhiều trở ngoại”, lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang thông tin. 

 

Đúng như nhận định của lãnh đạo cơ quan điều tra, phải đến sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhóm trộm gây ra vụ đột nhập kể trên mới hoạt động trở lại. Nhưng lần này chúng đã tách ra và phối kết hợp với những nghi phạm khác để tiếp tục gây án như thể thách thức lực lượng điều tra. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi, cuối cùng những mắt xích đầu tiên trong băng trộm két đã dần bị bẻ gãy.

 
 
3 nghi phạm trong băng trộm đã bị bắt. Từ trái qua, Vinh, Nhật và Nhu
3 nghi phạm trong băng trộm đã bị bắt. Từ trái qua, Vinh, Nhật và Nhu
 
 
Trong những tháng ngày cao điểm tấn công tội phạm ngay trong mùa dịch Covid-19, đối tượng tuy nhỏ tuổi nhất trong băng trộm nhưng lại có sức khỏe và nhiều mưu mẹo là Nguyễn Văn Vinh (SN 1999, trú tại đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, Nha Trang) đã bị các trinh sát hình sự Đội cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang vây bắt thành công. Buổi sáng 16-4, sau khi mang bán tượng Phật, tượng cóc và cầm thế xe máy đều là những tài sản cùng đồng bọn trộm được 2 ngày trước đó, Vinh đã bị bắt. “Đây cũng là thời điểm Vinh đã tiêu xài hết số tiền, vàng cùng đồng bọn trộm được tại căn nhà kể trên. Cùng bị bắt với Vinh hôm 16-4, còn có 2 nghi phạm khác nhưng chúng đều là những bạn trộm mới của đối tượng này”, cán bộ điều tra thông tin. 
 
 
Thường thì với những kẻ trộm đêm đều có đặc điểm chung là gầy và ăn mặc lôi thôi, lếch thếch, nhưng với Vinh lại là một điểm khác lạ. Y béo tốt, sử dụng điện thoại đắt tiền và áo quần khá bảnh bao. Từ những đặc điểm này, các trinh sát đã tập trung đấu tranh về vụ trộm két tại gia đình bà Loan. Khám xét phòng trọ của nghi phạm này, Cơ quan điều tra đã tìm được một vật có hình giống két sắt nhưng lại không có cánh cửa và có màu sơn đen khác lạ được nghi phạm dùng để trưng những vật dụng trong nhà. Vinh một mực cho rằng đã nhặt được chiếc hộp sắt ở bãi rác ven đường. Tuy vậy, khi được hỏi về vụ trộm két trên đường Nguyễn Khanh cách đây đúng 11 tháng, nghi phạm đã cúi đầu khai nhận. 

 

Két sắt đã được Vinh biến thành màu đen để trưng những vật dụng trong nhà đã bị lực lượng điều tra thu giữ
Két sắt đã được Vinh biến thành màu đen để trưng những vật dụng trong nhà đã bị lực lượng điều tra thu giữ
 
 
Theo đó, sau khi trộm được két sắt tại nhà nạn nhân, Vinh cùng đồng bọn là: Ngô Đình Nhu (SN 1995, trú tại tổ 16 Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) và Lê Quốc Nhật (còn gọi là Lượm, SN 1994, trú tại Cù Lao Trung, phường Vĩnh Thọ, Nha Trang) đưa két sắt về phòng trọ của Vinh. Trước lời khai của nghi phạm, 4 ngày sau, lần lượt các đối tượng còn lại trong băng trộm đã bị các trinh sát hình sự vây bắt. “Bọn tôi nghĩ có nhiều tài sản bên trong nên đi mua cưa. Tại phòng trọ, 3 chúng tôi sau gần 1 buổi sáng đã thay phiên nhau cưa cánh cửa két sắt thành công. Chúng tôi chia đều số vàng, nữ trang và bàn kế hoạch không được bán vàng ngay ra ngoài để tránh bị lộ”, các nghi phạm khai tại cơ quan điều tra.   
 
 
Thấy chiếc két còn khá nguyên vẹn, Vinh đã giữ lại và mua sơn về phủ lên 1 màu đen khác lạ. “Số vàng chúng trộm được phần nhỏ đem bán tại Nha Trang, còn lại mang đến các huyện, thị trong tỉnh bán để lấy tiền tiêu xài”, lãnh đạo Đội cảnh sát hình sự cho biết.
 
 
Trong sáng 21-4, sau khi hoàn thiện hồ sơ vụ án, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã bàn giao toàn bộ hồ sơ cùng 3 nghi phạm trên cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
 
Thành Long
 
 

 

VIDEO: Bắt băng trộm hơn 30 cây vàng