10:12, 03/12/2019

Nỗ lực kiềm chế tội phạm ma túy

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm qua, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy toàn tỉnh đã tích cực đấu tranh, bắt hàng trăm tội phạm liên quan đến ma túy, kiềm chế tội phạm, tệ nạn ma túy…

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, năm qua, lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy toàn tỉnh đã tích cực đấu tranh, bắt hàng trăm tội phạm liên quan đến ma túy, kiềm chế tội phạm, tệ nạn ma túy…


Hàng trăm nghi phạm ma túy sa lưới


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh), đến cuối tháng 10-2019, lực lượng phòng, chống ma túy toàn tỉnh đã điều tra, triệt phá 142 vụ, bắt 237 đối tượng phạm tội về ma túy; triệt xóa 9 nhóm với 32 đối tượng, 32 điểm phức tạp về ma túy. So với cùng kỳ năm 2018 tăng 3 vụ với 56 đối tượng, thu giữ 97,3gram heroin, 4,58kg ma túy tổng hợp, 2,3gram cần sa và hơn 338 triệu đồng của các nghi can. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng toàn tỉnh phát hiện, xử phạt hành chính 61 vụ với 435 đối tượng về các hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy với số tiền 353,25 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã lập hồ sơ, đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn 156 đối tượng (tăng 111 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018); đưa vào cơ sơ cai nghiện bắt buộc 163 người (tăng 39 đối tượng so với năm trước); phát hiện, xử phạt hành chính 2 vụ trồng cây cần sa trái phép với số tiền 7 triệu đồng...

 

Tang vật trong một vụ án về ma túy bị Công an TP. Nha Trang thu giữ.

Tang vật trong một vụ án về ma túy bị Công an TP. Nha Trang thu giữ.


Ngoài heroin, cần sa, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện hơn 10 vụ, bao gồm những mẫu ma túy giả dưới dạng chất bột nén và viên nén. Điều này cho thấy, phương thức thủ đoạn làm giả các mẫu ma túy có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Một số loại chất mới địa phương không có mẫu chuẩn giám định, phải đề nghị cơ quan điều tra gửi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định (chiếm tỷ lệ 3% số vụ).


Theo Ban chỉ đạo tỉnh, đến nay toàn tỉnh có 109/140 xã, phường thị trấn ở 8/9 huyện, thị xã, thành phố có người nghiện, người sử dụng ma túy (trừ huyện đảo Trường Sa), trong đó 2 đơn vị trọng điểm loại II về ma túy, 27 đơn vị trọng điểm loại III về ma túy. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 2 đơn vị có người nghiện, người sử dụng ma túy, tăng 2 đơn vị trọng điểm loại II, tăng 4 đơn vị trọng điểm loại III về ma túy.


Tăng cường kiểm soát tiền chất

 

Theo thống kê, đến hết tháng 10-2019, trên địa bàn tỉnh có tổng số 1.839 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó 13,8% người nghiện đang được quản lý ở cơ sở cai nghiện, 9,7% người đang trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và 76,5% đang sinh sống ngoài xã hội. So với cuối năm 2018 tăng 443 người. Đa số người nghiện là nam giới, quá nửa người nghiện trong độ tuổi từ 18 đến 30 và không có việc làm.

Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa có nhập khẩu tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần và 17 đơn vị kinh doanh, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc. Ngoài ra, có 18 đơn vị kinh doanh và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, chủ yếu hợp đồng mua và vận chuyến hóa chất từ các công ty ở TP. Hồ Chí Minh về Khánh Hòa kinh doanh, sử dụng. Căn cứ các quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra các cơ quan, tổ chức, cá nhân kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất, bảo quản, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp; thuốc thú y có chứa chất ma túy và tiền chất; thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc trên địa bàn tỉnh.


Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc đối với các bệnh viện trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở đã triển khai thực hiện khá tốt công tác này. Sở Y tế đã có văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục một số tồn tại như: Biên bản kiểm nhập thuốc chưa ghi đầy đủ tên các thành phần và phần nhận xét, kết luận của hội đồng kiểm nhập hoặc chưa lập biên bản kiểm nhập kịp thời ngay tại thời điểm kiểm nhập; thực hiện việc kê đơn thuốc gây nghiện không ghi liều dùng, cách dùng và sử dụng đơn thuốc theo mẫu cũ; xây dựng quy trình thao tác chuẩn trả thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần thừa chưa phù hợp với thực tế, chưa thực hiện đầy đủ các bước theo quy định.


Tuy vậy, theo Ban chỉ đạo tỉnh, do tính chất siêu lợi nhuận mà ma túy mang lại, tội phạm này có xu hướng gia tăng. Vì thế, thời gian tới, chính quyền các cấp, sở, ngành và các đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống và cai nghiện ma túy; tăng cường các biện pháp đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, xóa các điểm nóng về mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, kịp thời bắt giữ và truy tố, xét xử nghiêm tội phạm về ma túy.


THÀNH LONG