10:06, 16/06/2019

Chậm thi hành án tại dự án Thụy Việt (Cam Lâm): Chờ kết quả giải quyết của Chính phủ

Ông Trần Quang Hoành - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và xây dựng Trường Long - viết tắt Công ty Trường Long (quận 9, TP. Hồ Chí Minh) gửi đơn đến  Báo Khánh Hòa nêu bức xúc về việc chậm thi hành bản án đã có hiệu lực của Tòa án nhân dân tỉnh, khiến công ty ông gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Quang Hoành - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Trường Long - viết tắt Công ty Trường Long (quận 9, TP. Hồ Chí Minh) gửi đơn đến  Báo Khánh Hòa nêu bức xúc về việc chậm thi hành bản án đã có hiệu lực của Tòa án nhân dân tỉnh, khiến công ty ông gặp rất nhiều khó khăn.


8 lần yêu cầu thi hành án


Năm 2010, Công ty Trường Long ký hợp đồng xây dựng một số hạng mục thuộc dự án Khu du lịch Thụy Việt, do Công ty TNHH Ngọc Lan - viết tắt Công ty Ngọc Lan (Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) làm chủ đầu tư. Hợp đồng có trị giá hơn 20,4 tỷ đồng. Công ty Trường Long đã thi công được một số hạng mục, nhưng Công ty Ngọc Lan không thanh toán như thỏa thuận. Từ năm 2012 đến 2014, Công ty Trường Long nhiều lần yêu cầu thanh toán mà không được.


Ngày 3-9-2015, UBND tỉnh có quyết định thu hồi dự án trên của Công ty Ngọc Lan và phê duyệt trị giá tài sản còn lại đã đầu tư trên đất gần 23,3 tỷ đồng cho Công ty Ngọc Lan do Nhà nước thu hồi đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (viết tắt là trung tâm) được chỉ đạo gửi số tiền trên vào tài khoản của trung tâm quản lý. Công ty Ngọc Lan đã giao trả dự án.


Để đảm bảo quyền lợi, Công ty Trường Long đã khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại đối với Công ty Ngọc Lan để giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng. Ngày 7-12-2015, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm và tuyên buộc Công ty Ngọc Lan thanh toán cho Công ty Trường Long hơn 3,77 tỷ đồng nợ gốc và nợ lãi. Sau đó, Công ty Trường Long làm đơn yêu cầu thi hành án gửi Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Cam Lâm và yêu cầu phong tỏa số tiền trên. Tuy nhiên, 3 năm rưỡi trôi qua, Công ty Trường Long đã 8 lần gửi đơn đến Chi cục THADS huyện Cam Lâm;  đồng thời nhiều lần kiến nghị Cục THADS tỉnh, nhưng tình hình vẫn giậm chân tại chỗ. Hiện nay, ngân hàng đã gửi thông báo khởi kiện, phát mãi tài sản… vì Công ty Trường Long không trả được lãi.


Chờ kết quả giải quyết của Chính phủ


Căn cứ vào kết quả xác minh thi hành án, ngày 21-12-2015, Chi cục THADS huyện Cam Lâm đã ban hành các quyết định thu tiền của người phải thi hành án đang do người thứ ba (trung tâm) giữ. Sau đó, chi cục lại có công văn yêu cầu trung tâm phối hợp chuyển tiền của người phải thi hành án vào tài khoản tạm giữ của chi cục tại Kho bạc Nhà nước chi nhánh Cam Lâm để đảm bảo thi hành án; ra quyết định khấu trừ tiền trong tài khoản của trung tâm để thi hành án.


Nhưng ngày 31-3-2017, Chi cục THADS huyện Cam Lâm nhận được thông báo khẩn của UBND tỉnh, trong đó có nội dung: Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang thụ lý giải quyết khiếu nại, kiến nghị, tranh chấp của Công ty Ngọc Lan theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu chi cục thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Ngày 2-8-2018, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nghe các cơ quan chuyên môn báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình liên quan đến việc khiếu nại của Công ty Ngọc Lan và xử lý khiếu nại của Công ty CP Tổng Công ty MBLand.


Ngày 4-12-2018, Chi cục THADS huyện Cam Lâm gửi văn bản cho trung tâm đề nghị trích gần 23,3 tỷ đồng mà trung tâm đang tạm giữ để thực hiện nghĩa vụ thi hành án của Công ty Ngọc Lan đối với 2 công ty theo các bản án đã có hiệu lực pháp luật. Ngày 13-12-2018, chi cục nhận được văn bản của trung tâm, trong đó nêu: Hiện nay, gần 23,3 tỷ đồng trung tâm đang tạm giữ được gửi tại ngân hàng và mọi vấn đề liên quan đều phải có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; theo đề nghị của chi cục thì trung tâm chưa có cơ sở phối hợp giải quyết. Đến nay, chi cục chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo.


Theo thông tin từ Cục THADS tỉnh, do bản án đã có hiệu lực pháp luật và Công ty Trường Long đã có yêu cầu thi hành án nên việc thi hành không dừng. Tuy nhiên, qua xác minh điều kiện thi hành án, Công ty Ngọc Lan hiện nay không có tài sản nào khác ngoài tài sản tranh chấp và khiếu nại đang do Chính phủ giải quyết. Do vậy, để xử lý phần tài sản của Công ty Ngọc Lan phục vụ thi hành án, phải chờ kết quả giải quyết của Chính phủ.


NGUYỄN BÌNH