04:06, 14/06/2019

Sử dụng người nghiện bán ma túy, trả lương bằng... ma túy

Sau hơn 2 tháng tập trung điều tra, cán bộ chiến sĩ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã phá chuyên án mang bí số 419N. Qua đó thêm một đường dây chuyên cung cấp ma túy về Nha Trang tiêu thụ đã bị triệt xóa…
 

Sau hơn 2 tháng tập trung điều tra, cán bộ chiến sĩ Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã phá chuyên án mang bí số 419N. Qua đó thêm một đường dây chuyên cung cấp ma túy về Nha Trang tiêu thụ đã bị triệt xóa…
 
Trao đổi với phóng viên, sáng 14-6, lãnh đạo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang cho biết, đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Bành Đinh Thanh Hải (sinh năm 1990, trú tại phường 3, quận 5, TP. Hồ Chí Minh), Huỳnh Văn Nghĩa (sinh năm 1990, trú tại tổ 18 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, Nha Trang) và Nguyễn Tùng Tiên (sinh năm 1994, trú ở Cù Lao Trung, phường Vĩnh Thọ, Nha Trang) để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong số này, Nghĩa được coi là mắt xích quan trọng trong đường dây chuyên cung cấp ma túy cho người nghiện ở địa bàn Nha Trang. 

 

Các đối tượng (từ trái qua): Nghĩa, Hải và Tiên khi bị bắt.
Các đối tượng (từ trái qua): Nghĩa, Hải và Tiên khi bị bắt.
 
Bất minh về tài chính
 
Để truy bắt được nghi phạm Nghĩa thành công, phải sau đúng 2 tháng 6 ngày, kiên trì đeo bám, lần theo mọi di biến động của đối tượng các trinh sát mới phá thành công chuyên án. Lãnh đạo Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang thông tin, trên địa bàn phường Vĩnh Phước nói riêng và Nha Trang nói chung, Nghĩa nổi lên như một “ông kễnh” khi hàng đêm thường lui tới vũ trường ăn chơi trác táng và xe phân khối lớn của nghi phạm này thường thay đổi xoành xoạch. Trong khi đó, Nghĩa lại chẳng có nghề ngỗng gì và thường có mối quan hệ với các đối tượng nghiện ngập ma túy. 
 
Trước những thông tin bất thường về nghi phạm cùng với một loạt nguồn tin thu thập được về đối tượng này liên quan đến đường dây chuyên cung cấp ma túy cho bộ phận thanh niên trên địa bàn, ngày 6-4, Công an Tp. Nha Trang đã lập chuyên án mang bí số 419N để tập trung điều tra, bắt giữ các đối tượng liên quan đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật. Nhiều mũi trinh sát liên tục được tung xuống địa bàn phường Vĩnh Phước để theo dõi di biến động của đối tượng Nghĩa. Cùng với đó những chân rết của nghi phạm cũng được đặt trong tầm ngắm.
 
Công an thu giữ nhiều bịch ma túy đá tại nhà Nghĩa.
Công an thu giữ nhiều bịch ma túy đá tại nhà Nghĩa.
 
 
Lộ diện
 
Sau khoảng 45 ngày liên tục đeo bám, nắm bắt thông tin của các trinh sát về nghi phạm, thủ đoạn của Nghĩa cùng đồng bọn đã dần hé lộ. Theo đó, tuy Nghĩa không hề nghiện ngập bất cứ loại ma túy nào nhưng luôn có đàn em nghiện ngập sẵn sàng đầu quân, bán ma túy để được trả công hoặc trả bằng “hàng trắng”.
 
Trong số chân rết của Nghĩa thì có Nguyễn Tùng Tiên cũng thuộc diện nghiện heroin nặng. Để có “hàng” thỏa mãn cơn nghiện ngày một nặng, Tiên thường xuyên trực tiếp tới gặp Nghĩa nhận “hàng” rồi giao “hàng” cho người nghiện trên khắp các ngóc ngách thuộc nhiều địa bàn phường Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa hay Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ. “Các đối tượng thường sử dụng điện thoại, xe máy giao hàng cho người nghiện tại những nơi vắng người qua lại như các con hẻm nhỏ vào sáng sớm hoặc giữa trưa hay sẩm tối. Đây là những thời điểm mà người nghiện thường đến cữ và tìm ma túy thỏa mãn”, một trinh sát thông tin. 
 
Tuy chỉ sinh năm 1990, nhưng với Nghĩa lại rất ma mãnh và luôn tìm cách thoát khỏi việc đeo bám của trinh sát. Vì thế, trong suốt một thời gian dài bị đưa vào tầm ngắm, nghi phạm này vẫn chưa bị sa lưới. Mãi đến trưa 12-6 vừa qua, khi những nguồn tin thu thập được kiểm chứng,  Ban chuyên án quyết định phá án. Hàng chục trinh sát bao vây các khu vực mà Nghĩa thường lui tới, giao “hàng” cho chân rết mang bán đã được khép kín. 
 
Đúng 12 giờ trưa 12-6, tại trước căn nhà cao tầng trên đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, khi nghi phạm Tiên đang đứng chờ giao “hàng” cho người nghiện thì bị các trinh sát bất ngờ ập tới, khống chế. Khám xét trên người Tiên, lực lượng công an thu giữ 1 số bịch ma túy đá. Tiến hành đấu tranh, khai thác nóng, đối tượng Tiên đã khai ra toàn bộ sự vụ. Ngay trong trưa cùng ngày, Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Nghĩa, đồng thời khám xét khẩn cấp nơi ở của nghi phạm này và thu giữ thêm 36 bịch ma túy đá. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngay đầu giờ chiều 12-6, các trinh sát trong Ban chuyên án đã lập tức di chuyển tới một khách sạn trên đường Biệt Thự và vây bắt kẻ từ TP. Hồ Chí Minh vừa bán cho Nghĩa ma túy. Bị vây bắt hết sức bất ngờ, đối tượng Bành Minh Thanh Hải khi đang chuẩn bị ra sân bay để bay về TP. Hồ Chí Minh đã phải tra tay vào còng. Khám xét tại phòng đối tượng Hải thuê , cơ quan điều tra đã thu giữ 1 bịch ma túy đá, 4 viên thuốc lắc. Ngoài ra, đối tượng cũng thừa nhận vừa bán hàng chục bịch ma túy cho Nghĩa. 
 
Đấu tranh ban đầu, Hải khai, đã nhiều lần ra Nha Trang bán ma túy cho Nghĩa. Sau mỗi phi vụ, đối tượng lại bay về TP. Hồ Chí Minh. 
 
Đường dây tội phạm này đang được Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra mở rộng.    
 
Thành Long