10:06, 13/06/2019

Mất tiền tỷ vì… kẻ mạo danh công an

Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức vụ Công an TP. Nha Trang vừa chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành điều tra theo thẩm quyền 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ công an. Do mất cảnh giác nên 2 người dân đã sập bẫy lừa, mất hơn 2,5 tỷ đồng.

Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế - chức vụ Công an TP. Nha Trang vừa chuyển giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiến hành điều tra theo thẩm quyền 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ công an. Do mất cảnh giác nên 2 người dân đã sập bẫy lừa, mất hơn 2,5 tỷ đồng.


Theo tường trình của bà Nguyễn Trần Thanh T. (52 tuổi), trú đường Dương Hiến Quyền, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, 9 giờ ngày 5-6, một người đàn ông liên lạc đến điện thoại cố định nhà bà T. tự giới thiệu là nhân viên bưu điện, yêu cầu thanh toán chi phí bưu phẩm gửi đến từ Hà Nội với số tiền 12.365.000 đồng. Bà T. khẳng định không liên quan thì người đàn ông đề nghị bà liên hệ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP. Hà Nội theo số máy 024.3573.6650, nếu không thực hiện thì cơ quan chức năng đề nghị ngân hàng khấu trừ tiền trong tài khoản của bà. Khi bà T. liên hệ số máy nêu trên thì một thanh niên tự nhận là Trung sĩ Hiếu chuyển máy cho Trung tá Phong thông báo tài khoản của bà T. tại Vietcombank có liên quan đến việc mua bán ma túy và trẻ em. Để có căn cứ chứng minh vô can, bà T. phải chuyển 1,11 tỷ đồng vào tài khoản 4630100317007 của ông Nguyễn Ngọc Thanh - Chi nhánh MBBank tại thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang) trước khi cơ quan công an xác minh và đình chỉ điều tra. Khi kết thúc điều tra, số tiền nêu trên sẽ được hoàn trả lại vào tài khoản của bà T.. Do mất cảnh giác nên chiều cùng ngày, bà T. đã lập thủ tục chuyển tiền theo yêu cầu của người tự xưng là Trung tá Phong. Đến tối hôm đó, bà T. mới nghi ngờ sập bẫy kẻ lừa đảo nên đến Công an phường Vĩnh Hòa trình báo vụ việc.


Trước đó, sáng 4-6, ông Nguyễn Thanh N. (69 tuổi), trú đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP. Nha Trang nhận được điện thoại gọi đến số máy cố định tại nhà riêng. Người gọi tự giới thiệu là nhân viên bưu điện Nha Trang thông báo có bưu phẩm gửi đến cho ông N. và đề nghị ông làm việc với cơ quan công an về khoản tiền còn treo nợ tại ngân hàng. Cứ tưởng người gọi nhầm máy, không ngờ hơn nửa giờ sau, điện thoại di động ông N. có cuộc gọi đến từ số máy +848402435736650. Người gọi tự xưng là cán bộ của Bộ Công an thông báo cho ông N. biết tài khoản của ông tại ngân hàng đã bị kẻ xấu “rút ruột” để sử dụng vào hoạt động phạm pháp, muốn không bị chịu trách nhiệm liên đới trước pháp luât, thì ông N. phải chuyển 1,4 tỷ đồng vào tài khoản số 1550107715006 của MBBank để cơ quan điều tra xác minh và sẽ hoàn trả lại khi kết thúc vụ việc. Sau khi thực hiện theo yêu cầu của đối tượng mạo nhận cán bộ Bộ Công an, ông N. liên lạc lại số máy đã gọi đến không được.


Thủ đoạn mạo danh cán bộ các cơ quan tư pháp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã tái diễn tại nhiều địa phương. Cơ quan công an đã có nhiều văn bản cảnh báo nhưng vẫn có người mất cảnh giác nên sập bẫy lừa. Để đấu tranh ngăn chặn và truy bắt kẻ lừa đảo, đề nghị người dân cần khẩn báo cho cơ quan công an nơi gần nhất ngay sau khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu chuyển tiền bất thường.


HỮU TOÀN