09:05, 15/05/2019

Dùng dao để đòi "hoa hồng"

Cho rằng, giới thiệu được nơi thế giấy tờ nhà vay tiền thành công, các đối tượng đã dùng dao uy hiếp, hành hung người đi vay, buộc phải chi "hoa hồng" …

Cho rằng, giới thiệu được nơi thế giấy tờ nhà vay tiền thành công, các đối tượng đã dùng dao uy hiếp, hành hung người đi vay, buộc phải chi “hoa hồng”…
 
Hành vi côn đồ, buộc nạn nhân phải trả tiền “hoa hồng” liên quan đến 2 nghi can Trần Lê Nhất Tâm (sinh năm 1990, trú tại phường Lộc Thọ, Nha Trang) và Phạm Quốc Huy (sinh năm 1996, trú phường Phước Long, Nha Trang) đã khiến họ phải trả giá trước pháp luật. Trong đó, Tâm từng có 1 tiền án về tội giết người khi chưa đủ 18 tuổi và chấp hành xong án phạt tù năm 2010.

 

Tâm (bên trái) và Huy tại cơ quan điều tra.
Tâm (bên trái) và Huy tại cơ quan điều tra.
 
  
Theo cán bộ điều tra Công an TP. Nha Trang, do có mối quan hệ với một người tên Hổ ở TP. Nha Trang nên đầu tháng 4-2019, Tâm giới thiệu cho người đàn ông này mang giấy tờ nhà của gia đình đi vay 1,5 tỷ đồng để có vốn làm ăn. Cứ nghĩ ông Hổ đã vay được tiền mà quên trả công do đã giới thiệu nơi vay tiền, Tâm đã điện thoại cho chị ông Hổ là bà Trinh (trú ở Nha Trang) đòi số tiền “hoa hồng” lên tới 50 triệu đồng. “Bà Trinh cho biết, phi vụ vay tiền bất thành nhưng Tâm cứ nghĩ phụ nữ này nói dối để không phải trả tiền môi giới. Vì thế hai bên đã hẹn nhau tới một quán cà phê trên đường Lạc Long Quân, Nha Trang để dàn xếp về số tiền 50 triệu đồng”, cán bộ điều tra thông tin. 
 
Đúng hẹn, một ngày cuối tháng 4-2019, Tâm rủ thêm người bạn thân tên Huy đi xe máy tới quán cà phê để ép bà Trinh trả 50 triệu đồng. Một lúc sau, bà Trinh cũng xuất hiện, cùng ngồi bàn với Tâm để thỏa thuận về số tiền mà thanh niên này đã đòi trả. Sau hồi “tâm sự”, bà Trinh cho rằng em trai bà vay tiền bất thành nhưng thấy Tâm nhiệt tình và móc ví rút tờ tiền 500 nghìn đưa cho thanh niên này để còn tiền “chè thuốc”. Bực tức vì số tiền quá ít, không xứng với công sức môi giới đã bỏ ra, Tâm liền vung tay đánh liên tiếp vào vùng mặt, đầu người phụ nữ ngồi đối diện và buông lời chửi bới. Chưa dừng lại, đối tượng này còn rút dao nhọn, dí vào hông bà Trinh đe dọa. Đối tượng đã buộc bà Trinh đưa 10 triệu đồng, nhưng người phụ này lại không mang theo nhiều tiền để đưa cho kẻ côn đồ và tiếp tục bị dọa nạt.
 
Sau hồi hăm dọa, đối tượng Tâm đã ép bà Trinh trước khi giao đủ số tiền thì người nhà người phụ nữ này phải mang xe máy kiểu dáng Honda PCX tới quán cà phê để đối tượng giữ làm tin. Sợ bị công an “sờ gáy” vì tội danh cưỡng đoạt tài sản, Tâm đã ép bà Trinh ký vào giấy nhận nợ khống với số tiền 50 triệu đồng! Giấy nhận nợ khống của đối tượng thể hiện, bà Trinh giao trước số tiền 10 triệu đồng, còn nợ 40 triệu và hẹn đến ngày 2-5 sẽ thanh toán số tiền còn lại. Trước việc bị đối tượng đe dọa, dí dao vào hông nên bà Trinh đã không còn lựa chọn nào khác là buộc phải ký vào giấy nợ này vô lý này. 
 
Trước khi cùng bà Trinh về nhà lấy số tiền 10 triệu đồng, Tâm đã giao cho Huy chiếc xe máy Honda PCX mang về nhà cất giữ. Hôm đó, bà Trinh đã buộc phải đưa cho Tâm 10 triệu đồng. Cưỡng đoạt được số tiền trên, Tâm đã trả công cho Huy 1 triệu đồng. 
 
Sau khi đối tượng uy hiếp, chiếm đoạt tài sản, bà Trinh dù sợ hãi bị đối tượng sẽ trả thù nhưng vẫn kiên quyết đến cơ quan công an trình báo toàn bộ sự việc. Ít ngày sau, Tâm lại điện thoại cho nạn nhân, hẹn tới một quán cà phê trên đường Trương Vĩnh Ký, phường Phước Long giao số tiền “còn nợ”, đồng thời lấy lại xe máy Honda PCX. Lo sợ bà Trinh mang theo người đánh lại và đòi tài sản, Tâm đã huy động thêm một số thanh niên có máu mặt ở Vĩnh Trường đi cùng. “Bà Trinh đi một mình tới quán và gặp Tâm cùng đồng bọn. Khi các đối tượng giao xe máy cho nạn nhân thì bị trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang bất ngờ xuất hiện, vây bắt các đối tượng cùng tang vật”, cán bộ điều tra cho biết. 
 
Ngoài việc thu giữ dao nhọn mà Tâm mang theo, các trinh sát cũng đã thu giữ giấy nợ mà đối tượng đã ép bà Trinh ký nhận trước đó cùng 1 bình xịt hơi cay của các đối tượng.
 
Trước những chứng cứ, lời khai các đối tượng liên quan, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam hai nghi can Tâm và Huy về tội danh cưỡng đoạt tài sản. 
 
Thành Long