01:02, 23/02/2019

Cả gia đình bán ma túy

Hàng xóm đều biết và đều e ngại khi nhắc đến gia đình bà Nguyễn Thị Thế, trú tại Tổ dân phố Tây Nam 1, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang. Một gia đình gần chục người, cả bà ngoại, con, cháu… cùng phạm tội mua bán ma túy, liên tiếp nối chân nhau vào cảnh tù tội.

Hàng xóm đều biết và đều e ngại khi nhắc đến gia đình bà Nguyễn Thị Thế, trú tại Tổ dân phố Tây Nam 1, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang. Một gia đình gần chục người, cả bà ngoại, con, cháu… cùng phạm tội mua bán ma túy, liên tiếp nối chân nhau vào cảnh tù tội.


Bà ngoại - “Lão bà bà ma túy”


Đứng đầu và cầm trịch trong gia đình chính là bà Nguyễn Thị Thế, sinh năm 1944, là bà ngoại trong nhà theo đúng nghĩa đen, nhưng đồng thời cũng có biệt danh là “bà ngoại” và “lão bà bà” trong giới mua bán ma túy ở Nha Trang.

 

Nguyễn Thị Mai và chồng - Lê Công Trại tại trại giam A2.

Nguyễn Thị Mai và chồng - Lê Công Trại tại trại giam A2.


Bà Thế quê ở Thanh Hóa, di chuyển sinh sống ở nhiều nơi, từng có 2 đời chồng, đông con... Nhưng, điểm đáng nhớ hơn là từng nhiều lần phạm tội mua bán ma túy trái phép. Kể từ lần đầu tiên mua bán ma túy và bị bắt, ngày 24-12-2004, sau đó bị Tòa án nhân dân TP. Nha Trang kết án 13 năm tù giam. Được giảm án, ra tù tháng 8-2013, thì đến tháng 2-2014, bà lại tiếp tục phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và thêm một lần bị án tù. Lần này, do tuổi cao, bệnh tật, nên được tha tù trước thời hạn, vào tháng 5-2016. Hiện nay ở tuổi thất thập cổ lai hy, nhưng bà Nguyễn Thị Thế vẫn đang nằm trong diện giáo dục, quản lý tại địa phương.

Con gái và con rể: theo vết xe đổ


Như đã nói, bà Thế từng có 2 đời chồng và đông con. Trong đó, cũng nhiều đứa theo “nghiệp” mua bán ma túy của bà. Điều đặc biệt trong số đó chiếm số đông là con gái và các chàng rể.


Đầu tiên phải kể đến Nguyễn Thị Mai, có biệt danh “Mai Bắc kỳ”, sinh năm 1963. Mai cùng chồng là Lê Công Trại (tên gọi khác là Nguyễn Đức Hùng) rất nổi danh trong giới ma túy, với nhiều “phi vụ” và nhiều lần vào, ra trại giam. Ngoài một số tiền sự, Mai còn có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và đang thụ lý bản án 10 năm tù trong trại giam. Mai bị án tù lần đầu mức án 8 năm. Lần đó, sau khi phạm tội, Mai tiếp tục bỏ trốn và bị bắt lại ngày 3-6-2005, sau khi có quyết định truy nã của Công an TP. Nha Trang. Vừa mới ra tù tháng 6-2012, thì đến tháng 3-2013, Mai tiếp tục bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Lần này, Tòa án tuyên phạt mức án 10 năm tù với Mai.


Chàng rể Lê Công Trại có tới 3 tiền án và đều phạm tội rất nghiêm trọng. Lần đầu, năm 1991, Trại bị kết án 14 năm tù về tội cướp tài sản. Tiếp đến, vào năm 2004, đã bị kết án 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Lần gần nhất, tháng 9-2015, Trại tiếp tục phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và bị bắt. Trại đang thi hành án trong trại giam.


Ngoài ra, bà Thế còn có cô con gái khác: Lê Thị Thu Hà, sinh năm 1974, con của người chồng thứ 2. Cũng như mẹ và chị, Hà sớm lao vào con đường mua bán trái phép chất ma túy. Tháng 10-2007, Hà bị bắt và hiện thụ án 9 năm tù giam.



Thế hệ thứ ba phạm tội


Thế hệ thứ ba của nhà bà Thế cũng phạm tội về ma túy và đặc biệt đa phần là cháu gái.


Quách Huyền Trang, còn gọi là My, sinh năm 1988, cháu ngoại bà Thế (là con đẻ của Nguyễn Thị Thanh Thủy - con gái đầu của bà Thế) đã bị kết án 7 năm tù ngay khi vừa tròn 18 tuổi về hành vi mua bán ma túy trái phép.


Tiếp theo, tháng 1-2019, dư luận xôn xao khi một cô gái trẻ đẹp, sinh viên năm thứ 4 của một trường đại học ở Nha Trang phải nhận án 11 năm tù về hành vi buôn bán ma túy. Đó là Quách Bình Nhi, sinh năm 1986, là chị ruột của Quách Huyền Trang. Nhi bị bắt quả tang khi vận chuyển ma túy đi bán vào ngày 8-11-2018. Khám xét chỗ ở của Nhi, Công an còn thu thêm một lượng lớn heroin.


Nguyễn Đức Thành, thường gọi là “Thành Nhí”, sinh năm 1984, là cháu ngoại của bà Thế, con của Mai và Trại. Cũng theo chân bà ngoại, mẹ và các em, Thành sớm sa vào con đường buôn bán heroin và cũng không thể trốn tránh được tấm lưới pháp luật. Thành bị bắt ngày 6-12-2009 khi đang mua bán heroin từ TP. Hồ Chí Minh chuyển về Nha Trang. Sau đó, Thành phải nhận án 7 năm tù giam về hành vi này. Vừa ra tù không lâu, tháng 6-2018, Thành lại phạm tội trộm cắp tài sản và đang chịu án trong trại giam.


Ngoài ra còn một số con rể, cháu rể khác của bà Thế cũng lao vào con đường phạm tội về ma túy và đều chịu sự trừng phạt của pháp luật.


Rõ ràng, hành vi phạm tội về ma túy luôn bị pháp luật trừng trị thích đáng. Con đường mà gia đình bà Thế theo đuổi dẫn đến kết cục là cả 3 thế hệ đều sa chân vào cảnh tù tội.


MINH HẠNH