04:11, 10/11/2018

Xử lý nghiêm các đối tượng cho vay nặng lãi

Để xử lý các đối tượng chuyên cho vay lãi nặng và có các hành vi đe dọa, thậm chí đánh đập con nợ, thân nhân người vay tiền để đòi nợ, Công an TP. Nha Trang đã cử các cán bộ điều tra nhiều kinh nghiệm để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để xử lý các đối tượng chuyên cho vay lãi nặng và có các hành vi đe dọa, thậm chí đánh đập con nợ, thân nhân người vay tiền để đòi nợ, Công an TP. Nha Trang đã cử các cán bộ điều tra nhiều kinh nghiệm để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Nhiều thủ đoạn đòi nợ


Gần 2 tháng trôi qua, ông Tr. (65 tuổi, trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi có người hỏi về 2 đối tượng xông vào nhà hành hung, làm ông bị thương tích ở vùng đầu. Theo trình bày của ông Tr., hôm đó, ông đang ở nhà thì có 2 thanh niên đi xe máy tới truy hỏi về việc vợ ông là bà D. tại sao không trả nợ. Do vợ ông Tr. không ở nhà, không gặp được con nợ để đòi tiền, hai đối tượng liền xông vào đấm ông Tr. túi bụi.

 

Một gia đình bị chủ nợ tạt chất bẩn vào nhà để ép trả tiền.

Một gia đình bị chủ nợ tạt chất bẩn vào nhà để ép trả tiền.


Ngoài vụ việc trên còn có vụ một phụ nữ ở phường Vĩnh Phước bị chủ nợ xông vào nhà đánh đập phải nhập viện chữa trị. Mới đây, cặp vợ chồng đều đã trên 70 tuổi trú ở phường Phước Tiến nhiều lần bị các đối tượng “khủng bố” vào ban đêm nhằm ép con nợ là con gái của ông bà trả khoản tiền lãi 5 triệu đồng.


Công an TP. Nha Trang cho biết, để đòi được tiền, các đối tượng đã thường xuyên đe dọa, hành hung con nợ, hoặc các đối tượng là chủ nợ còn thuê người đòi nợ thuê dùng chất bẩn như: sơn, mắm tôm, chất thải… ném vào nhà con nợ để ép họ trả tiền.


Xử lý mạnh

 
Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, nhiều trường hợp con nợ bị chủ nợ đe dọa, thậm chí bị hành hung nhưng không kịp thời báo lên cơ quan chức năng để điều tra, xử lý. Có trường hợp do không kịp trả nợ, lo sợ bị đánh đập đã phải trốn biệt tăm. Và đây là một trong những nguyên nhân khiến các đối tượng cho vay lãi nặng ngày một hung hăng hơn vì nghĩ cơ quan chức năng không thể đụng đến.


Để mạnh tay xử lý nạn cho vay lãi nặng trên địa bàn, trong tháng 11, đơn vị đã tập hợp các cán bộ nhiều kinh nghiệm phụ trách việc thu thập tài liệu, lên danh sách các đối tượng, nhóm đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trên địa bàn thành phố để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Nếu các đối tượng có hành vi đánh đập con nợ, thân nhân con nợ thì bị xử lý về hành vi cố ý gây thương tích; các đối tượng có hành vi đập phá tài sản con nợ thì bị xử lý về tội hủy hoại tài sản. Nghiêm trọng hơn, nếu các đối tượng bắt, giữ con nợ để ép người thân trả nợ thì bị xử lý về hành vi bắt hoặc giữ người trái pháp luật. Ngoài ra, các đối tượng cho vay lãi suất nặng thì sẽ bị xử lý hình sự”, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang khẳng định.  


Với việc tập hợp đơn vị chuyên trách kể trên, ngay trong chiều 8-11 đã có kết quả:  2 đối tượng đánh đập ông Tr. là Lâm Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1993) và Trần Minh Hoài Đại (sinh năm 1992) đã bị đưa về cơ quan điều tra để đấu tranh. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã tiến hành kiểm tra tại nơi ở của 2 đối tượng trên, phát hiện hơn 100 loại giấy tờ, sổ sách liên quan đến việc cho nhiều người trên địa bàn vay với lãi suất rất cao. Cách đó ít ngày, lực lượng Công an TP. cũng bất ngờ kiểm tra hành chính căn nhà trên đường Khúc Thừa Dụ do 3 người đàn ông ở Hà Nội thuê để hoạt động cho vay lãi nặng. “Chỉ trong tuần đầu tháng 11, chúng tôi đã tạm giữ nhiều hồ sơ, sổ sách của các đối tượng cho vay lãi nặng để củng cố hồ sơ xử lý”, Thượng tá Nguyễn Đức Thành cho biết.


Ngoài ra, cơ quan công an cũng cảnh báo, người dân không nên tin vào lời hứa của các đối tượng cho vay lãi nặng để vay tiền. Điều này sẽ khiến họ lâm vào cảnh mất nhà cửa chỉ trong một thời gian ngắn.


Thành Long