04:11, 08/11/2018

Đi tù 9 năm vì dùng thẻ giả chuyển tiền qua máy POS

Yang Qing sử dụng mạng máy tính và thiết bị số, liên lạc với một người để nhận thông tin tài khoản, qua đó đánh cắp thông tin của 42 tài khoản khác... 

Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên phạt bị cáo Yang Qing (sinh năm 1972, dân tộc Hán, Trung Quốc, quốc tịch Hoa Kỳ) 9 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; phần trách nhiệm dân sự được tách ra giải quyết riêng khi có yêu cầu. 
 
Ngày 22-6-2015, Yang Qing nhập cảnh vào Việt Nam, mang theo 1 máy tính cá nhân, 1 thiết bị đọc - ghi dữ liệu thẻ ngân hàng, 1 thẻ nhớ máy tính dùng chứa thông tin của các tài khoản sẽ bị đánh cắp, chương trình dùng để tạo thông tin giả lên các thẻ ngân hàng có sẵn, một số thẻ ATM và được Huang Jia Guo giới thiệu với Cao Tổ Nhựt để làm phiên dịch. 
 
Nguyễn Văn Thích và Nguyễn Thị Thu Hương quen biết nhau qua Nguyễn Thị Thanh Bình. Do muốn nhờ Thích giới thiệu bán giùm đất của Hương, nên khi Thích nhờ cho một người nước ngoài đến nhà hàng của Hương quét thẻ thanh toán rút tiền qua máy POS, cam đoan người quét thẻ chính chủ, Hương đã đồng ý.
 
Trưa 30-6-2015, Yang Qing cùng Nhựt, Đới Sỹ Thiệp, Thích, Bình đến nhà hàng của Hương ở Nha Trang. Tại đây, Hương đưa ra bản dự thảo hợp đồng để hợp thức hóa việc rút tiền. Các bên thỏa thuận sau khi rút tiền, Yang Qing sẽ hưởng 70% tổng giá trị tiền rút, 30% còn lại cho Hương 10%, Thiệp 10%, Bình và Thích cùng mức 5%, Nhựt được hưởng 1% từ số tiền của Yang Qing.
 
Sau đó, Yang Qing sử dụng mạng máy tính và thiết bị số, liên lạc với một người Trung Quốc tên A Đông (chưa xác định lai lịch) để nhận thông tin tài khoản, qua đó đánh cắp thông tin của 42 tài khoản khác nhau đăng ký ở 2 ngân hàng tại Hoa Kỳ. Sau đó, Yang Qing sử dụng 5 phôi thẻ mang theo thực hiện 50 giao dịch chuyển tiền từ 42 tài khoản trên vào tài khoản của Hương tại một ngân hàng ở Việt Nam, chiếm đoạt hơn 1,55 tỷ đồng. 

 

Bị cáo Yang Qing.
Bị cáo Yang Qing.
 
 
Do Bình, Hương không biết Yang Qing quét thẻ nhằm chiếm đoạt tiền của người khác nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Các đối tượng liên quan khác không có mặt ở địa phương, chưa xác định được nơi cư trú hoặc chưa nhận được kết quả trả lời ủy thác tư pháp nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, xử lý sau. 
 
Được biết, bị cáo từng bị tuyên án 10 năm tù về tội danh nêu trên nhưng bản án sơ thẩm đã bị cấp phúc thẩm tuyên hủy vì cho rằng có dấu hiệu đồng phạm.
N.V