11:09, 25/09/2018

Trộm cắp tại các công trình xây dựng gia tăng

Thời gian qua, hàng chục đơn vị xây dựng nhà ở cho người dân tại các khu đô thị thuộc phường Phước Long, TP. Nha Trang như: khu đô thị mới Phước Long, khu đô thị An Bình Tân, khu đô thị Hoàng Long, khu đô thị VCN Phước Long… liên tục bị các đối tượng trộm cắp vặt lấy trộm máy móc, thiết bị, giàn giáo, vật liệu sắt thép, dây điện...

Thời gian qua, hàng chục đơn vị xây dựng nhà ở cho người dân tại các khu đô thị (KĐT) thuộc phường Phước Long, TP. Nha Trang như: KĐT mới Phước Long, KĐT An Bình Tân, KĐT Hoàng Long, KĐT VCN Phước Long… liên tục bị các đối tượng trộm cắp vặt lấy trộm máy móc, thiết bị, giàn giáo, vật liệu sắt thép, dây điện...


Ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng V.M cho biết, qua gần 5 năm xây dựng các công trình nhà ở cho người dân tại KĐT mới Phước Long và An Bình Tân, đơn vị thường xuyên bị các đối tượng trộm cắp đột nhập công trình lấy trộm sắt, thép, máy móc, thiết bị. Thiệt hại mỗi năm ước tính gần 100 triệu đồng. Đầu tháng 9 vừa qua, các đối tượng trộm cắp đã đột nhập công trình của công ty lấy cắp 1 máy hàn, 4 máy cắt và hàng chục bộ giàn giáo. Việc mất cắp đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình của công ty, gây hoang mang, lo lắng cho các hộ ở khu vực này. Mặc dù công ty và các hộ ở đây đã báo cho lực lượng công an địa phương nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

 

Phần lớn các công trình xây dựng có quy mô nhỏ, không làm hàng rào bảo vệ nên các đối tượng trộm cắp rất dễ đột nhập.

Phần lớn các công trình xây dựng có quy mô nhỏ, không làm hàng rào bảo vệ nên các đối tượng trộm cắp rất dễ đột nhập.


Vừa qua, anh Lê Văn Toản (bảo vệ công trình xây dựng của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn xây dựng Minh Quân) đang ngồi trong lán trại canh gác công trình thì nghe tiếng động bên ngoài. Anh chạy ra thì bắt gặp 2 đối tượng đang khiêng trộm chiếc máy hàn tại công trình lên xe máy. Anh Toản đã kịp truy hô nên 2 đối tượng bỏ lại chiếc máy hàn rồi lên xe bỏ chạy.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, do phần lớn các công trình ở những khu vực này đều là công trình nhà dân nhỏ lẻ, không có hàng rào bảo vệ bao quanh nên trở thành mục tiêu của các đối tượng trộm cắp. Ông Lê Phú Thứ - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn xây dựng Minh Quân cho biết, hầu hết các công trình xây dựng của đơn vị thi công ở phường Phước Long đều thuê người trông coi. Thế nhưng, các đối tượng trộm cắp ở đây vẫn thường xuyên “ghé thăm”. Không ít vụ mất trộm xảy ra ngay cả ban ngày, kể cả những lúc có đông thợ đang làm.


Trước tình trạng trên, thời gian qua, Ban quản lý dự án các KĐT ở phường Phước Long đã tăng cường lực lượng bảo vệ; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; lập các chốt bảo vệ ở các điểm đường vào dự án… Tuy nhiên, tình trạng này vẫn xảy ra khá thường xuyên. Anh Nguyễn Văn Bình - chủ thầu xây dựng ở KĐT mới Phước Long cho biết: “Tình hình an ninh, nhất là nạn trộm cắp tại công trình xây dựng ở khu vực này khá phức tạp. Chúng lấy cắp bất cứ thứ gì có thể bán được, từ sắt thép đến giàn giáo, máy móc, điện thoại… Điều gây bức xúc nhất là các đối tượng trộm cắp hoạt động rất liều lĩnh. Có không ít đối tượng đến công trình để trộm cắp vào ban ngày, khi thợ vẫn còn làm, bị phát hiện thì giả vờ đến xin làm phụ hồ, rồi bỏ đi”.


Theo Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP. Nha Trang, thời gian qua, tình trạng trộm cắp vặt hay xảy ra tại nhiều khu vực có công trình xây dựng ở thành phố chứ không riêng gì khu vực nói trên. Công an thành phố đã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát thường xuyên tại các khu vực này, bắt được một số vụ, tuy nhiên chủ yếu xử lý hành chính bởi giá trị tài sản trộm cắp chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, bảo vệ công trình và đội vệ sĩ đường phố ở Nha Trang cũng đã bắt được không ít đối tượng trộm cắp tại công trình xây dựng ở những khu vực nói trên, bàn giao cho cơ quan công an xử lý. Công an thành phố sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, nhất là ở các khu vực có nhiều khả năng xảy ra tình trạng trộm cắp nói trên. Bên cạnh đó, đơn vị khuyến cáo người dân, chủ công trình, đơn vị thi công cần nâng cao cảnh giác, tăng cường canh gác để chủ động phòng ngừa mất trộm tài sản.


VĂN GIANG - THẾ ANH