10:09, 24/09/2018

Tăng cường "truy" gỗ lậu về đêm

Lực lượng kiểm lâm đang tăng cường tuần tra, truy quét, nhất là vào ban đêm để chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép, nhất là cây gỗ làm lồng bè đang rộ lên ở một số địa phương trong tỉnh.

Lực lượng kiểm lâm đang tăng cường tuần tra, truy quét, nhất là vào ban đêm để chấn chỉnh tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép, nhất là cây gỗ làm lồng bè đang rộ lên ở một số địa phương trong tỉnh Khánh Hòa.


Phát hiện gỗ lậu tại cảng Đá Bạc


Khuya 19-9, khi đang tuần tra tại khu vực rừng căm xe Ninh Tây (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa), Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh (viết tắt là Đội liên ngành) nhận được tin báo tại khu vực cảng cá Đá Bạc (phường Cam Linh, TP. Cam Ranh) có đối tượng đang tập kết, chuẩn bị đưa lâm sản khai thác trái phép lên tàu ra bè tiêu thụ. Ngay lập tức, các thành viên của đội di chuyển đến Cam Ranh để kiểm tra, xử lý. Đến 0 giờ 30 ngày 20-9, Đội liên ngành phối hợp với Ban quản lý cảng cá Đá Bạc tiến hành kiểm tra khu vực cầu cảng, phát hiện 52 thanh gỗ xẻ, khối lượng 3,146m3; toàn bộ số gỗ này không có hồ sơ lâm sản, chưa rõ nguồn gốc, không có ai nhận. Lực lượng liên ngành đã thuê người và phương tiện tiến hành bốc dỡ, đưa về đội để xử lý.

 

Gỗ không rõ nguồn gốc tập kết tại cảng cá Đá Bạc bị phát hiện rạng sáng 20-9.

Gỗ không rõ nguồn gốc tập kết tại cảng cá Đá Bạc bị phát hiện rạng sáng 20-9.


Ông Nguyễn Văn Tỉnh - Đội trưởng Đội liên ngành tỉnh cho hay: “Xác định nhu cầu khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép để lấy vật liệu làm lồng bè nuôi trồng thủy sản đang có dấu hiệu gia tăng trên địa bàn TP. Cam Ranh, chúng tôi đã mở rộng kiểm tra tại cảng cá Đá Bạc. Lúc 1 giờ 30 cùng ngày, chúng tôi tiếp tục phát hiện 50 thanh gỗ xẻ hộp, khối lượng 3,025m3 được tập kết ở một cầu cảng khác; toàn bộ số gỗ này đều không có người đứng ra nhận chủ sở hữu, không có nguồn gốc, hồ sơ hợp lệ nên chúng tôi đã đưa về đội để xử lý theo quy định. Nếu không có mặt kịp thời thì số gỗ này đã được đưa lên tàu cá ra biển làm lồng bè”.


Tăng cường tuần tra đêm

 

Từ đầu năm đến nay, Đội liên ngành đã phát hiện, lập biên bản 78 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; tạm giữ 177,724m3 gỗ các loại, 450kg gỗ gốc rễ, 15 xe ô tô, 2 máy cưa, trong đó phần lớn là các vụ vận chuyển lâm sản trái phép vào ban đêm và các vụ cất giấu gỗ trái phép. Đội đã tiến hành xử lý 70 vụ, tịch thu 163,32m3 gỗ, 450kg gỗ gốc rễ, 3 xe ô tô, 2 máy cưa xăng, thu nộp ngân sách nhà nước gần 950 triệu đồng.

Theo cán bộ kiểm lâm các địa phương, thời gian gần đây, do tăng cường tuần tra, truy quét nên các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép đã tìm mọi cách để tránh sự theo dõi, xử lý của lực lượng chức năng. Tại trụ sở của Đội liên ngành, các hạt, trạm kiểm lâm, các trạm quản lý bảo vệ rừng của chủ rừng luôn có người túc trực theo dõi, chỉ cần các đơn vị tổ chức lực lượng đi tuần tra là họ sẽ thông báo cho nhau biết. Hiện nay, các đối tượng không còn ngang nhiên vận chuyển lâm sản vào ban ngày như trước mà đều thực hiện vào ban đêm; thay vì vận chuyển bằng xe ô tô tải như trước thì họ sử dụng xe ô tô con để ngụy trang. Đó là chưa kể các đối tượng còn manh động, chống đối, thậm chí tấn công lực lượng chức năng để tẩu tán tang vật, phương tiện vi phạm… Những điều này đã gây khó khăn cho lực lượng quản lý, bảo vệ rừng.


Lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng đang tập trung lực lượng để tiến hành tuần tra, truy quét, xử lý vào ban đêm. Ông Nguyễn Văn Điện - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cam Ranh cho biết: “Trong tháng 8, qua tuần tra trên tuyến Tỉnh lộ 9 và các khu vực ven biển vào ban đêm, Hạt Kiểm lâm Cam Ranh đã phát hiện 5 vụ việc, với khối lượng lâm sản không có nguồn gốc lên đến hơn 10m3. Hiện nay, hạt cắt cử lực lượng tuần tra, kiểm soát vào ban đêm để truy quét gỗ khai thác, vận chuyển, cất giấu trái phép”.


Theo ông Nguyễn Khương - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, nhu cầu tiêu thụ lâm sản, nhất là gỗ làm lồng bè tăng cao từ cuối năm 2017 đến nay. Tại một số địa phương trong tỉnh đang rộ lên tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép. Với thực trạng này, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm cấp huyện tăng cường tuần tra, truy quét, ngăn chặn. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng lén lút hoạt động, lợi dụng đêm tối để vận chuyển, tiêu thụ gỗ lậu. Chi cục đã chỉ đạo Đội Kiểm lâm cơ động tăng cường lực lượng tuần tra ban đêm để hỗ trợ các địa phương xử lý tình trạng này.


BÍCH LA