10:09, 24/09/2018

Nâng bước em tới trường

Thực hiện chương trình "Nâng bước em tới trường" do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động, từ năm 2014 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nhận hỗ trợ cho 52 học sinh có hoàn cảnh éo le, giúp các em giảm bớt phần nào khó khăn và có thêm động lực đến trường.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, từ năm 2014 đến nay, BĐBP tỉnh đã nhận hỗ trợ cho 52 học sinh (HS) có hoàn cảnh éo le, giúp các em giảm bớt phần nào khó khăn và có thêm động lực đến trường.


Mới đây, chúng tôi có dịp cùng các cán bộ Đồn Biên phòng Đầm Môn đến thăm những gia đình có HS được đơn vị nhận đỡ đầu trên địa bàn, trong đó có gia đình ông Trần Ngọc Anh (thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Ông Anh là ông nội và là người nuôi dưỡng cháu Trần Thị Kim Tõa (sinh năm 2004, HS lớp 9A Trường TH&THCS Vạn Thạnh) từ khi cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ do tai nạn giao thông cách đây 5 năm. Nhận thấy vợ chồng ông Anh đã ngoài 60 tuổi nhưng vẫn phải vất vả với nghề đi biển để mưu sinh và nuôi 3 chị em Tõa ăn học, hoàn cảnh kinh tế gia đình hết sức khó khăn, từ năm 2016, Đồn Biên phòng Đầm Môn đã nhận đỡ đầu cháu Tõa cho đến khi học hết lớp 12, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. Ông Anh chia sẻ: “Các cháu sớm mồ côi, vợ chồng tôi không muốn các cháu lại thêm nỗi khổ thất học nên đã rất cố gắng để các cháu được đến trường. Nhưng thật tình, nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cán bộ, chiến sĩ biên phòng và nhà trường thì có lẽ vợ chồng tôi cũng đành để cháu thôi học…”.

 

Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tiền hỗ trợ cho học sinh trong lễ khai giảng năm học mới.

Bộ đội Biên phòng tỉnh trao tiền hỗ trợ cho học sinh trong lễ khai giảng năm học mới.


Mấy tháng nay, các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng thường xuyên đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Nga (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) để hỏi thăm bệnh tình của bà Nga cũng như tình hình học tập của cháu Nguyễn Thị Ánh Tuyết (cháu gọi bà Nga bằng cô ruột). Mới được 18 tháng tuổi, cháu Tuyết đã phải gánh chịu nỗi đau mất cha mẹ trong một vụ tai nạn giao thông. Kể từ đó, cháu được gia đình bà Nga nuôi nấng đùm bọc. Hoàn cảnh gia đình bà Nga cũng rất khó khăn, gần đây, bà lại mắc bệnh tai biến, mất khả năng lao động và thuốc thang triền miên. “Cháu Tuyết năm nay đã học lớp 7 Trường THCS Mai Xuân Thưởng. Cháu được các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu và hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng từ năm lớp 5 cho đến khi học hết cấp 3. Đây là một điều rất may mắn đối với cháu, bởi với hoàn cảnh hiện tại của gia đình tôi, nếu không có sự giúp đỡ này thì có lẽ cháu sẽ phải nghỉ học giữa chừng”, bà Nga chia sẻ.


Theo Thượng úy Bùi Văn Hoàng - Trợ lý Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh,  đây chỉ là 2 trường hợp tiêu biểu trong số 52 HS được các đơn vị của BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu trong chương trình “Nâng bước em tới trường”. Phần lớn các HS đều có hoàn cảnh éo le, mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ… Nguồn kinh phí hỗ trợ do cán bộ, chiến sĩ đóng góp và thu nhập từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị. Để chương trình phát huy hiệu quả thiết thực, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy xây dựng kế hoạch, chương trình, đồng thời phối hợp chặt chẽ với địa phương, nhà trường trong việc tìm hiểu hoàn cảnh của các cháu đặc biệt khó khăn để hỗ trợ. Ngoài khoản tiền hỗ trợ hàng tháng, các đơn vị thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ đến nhà từng em thăm hỏi, tìm hiểu những khó khăn trong học tập và đời sống, từ đó phối hợp cùng địa phương và nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho các em đến trường cũng như hỗ trợ thêm cho gia đình các em. Mỗi dịp lễ, Tết, các đơn vị đều tặng quà để tạo thêm niềm vui cho các em trong cuộc sống.


Đại tá Hồ Thanh Tùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Từ khi phát động, chương trình “Nâng bước em tới trường” được toàn lực lượng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh hưởng ứng sâu rộng, người dân trên khu vực biên giới rất đồng tình. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm, sự chia sẻ của lực lượng biên phòng đối với những hoàn cảnh khó khăn của người dân trên tuyến biên giới; đồng thời qua đó tăng cường, củng cố mối đoàn kết, gắn bó quân dân”.


THẾ ANH