09:09, 24/09/2018

17 công nhân thắng kiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Long Shin: Bao giờ thi hành án?

Tuy các bản án đã có hiệu lực, nhưng 17 người lao động thắng kiện Công ty trách nhiệm hữu hạn  Long Shin (lô B1-B2, đường số 10, Khu Công nghiệp Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) trong vụ kiện "Tranh chấp tiền trợ cấp thôi việc" vẫn chưa nhận được thi hành án.

Tuy các bản án đã có hiệu lực, nhưng 17 người lao động thắng kiện Công ty TNHH Long Shin (lô B1-B2, đường số 10, Khu Công nghiệp Suối Dầu, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm) trong vụ kiện “Tranh chấp tiền trợ cấp thôi việc” vẫn chưa nhận được thi hành án.


Người lao động gặp nhiều khó khăn


Cách đây gần 2 năm, nhờ Ban Chính sách - Pháp luật Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh làm đại diện khởi kiện Công ty TNHH Long Shin ra tòa án, quyền lợi của 17 công nhân được trả lại với tổng số tiền hơn 335 triệu đồng.

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh (bên phải) trao đổi nội dung vụ kiện với người lao động. Ảnh: Phú Vinh

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh (bên phải) trao đổi nội dung vụ kiện với người lao động.


Theo hồ sơ, ông Nguyễn Văn Hữu (sinh năm 1979, trú xã Cam Hiệp Bắc, huyện Cam Lâm) làm việc ở công ty từ tháng 6-2002 đến tháng 8-2015 tại bộ phận cơ điện. Ngày 26-8-2015, công ty chấm dứt hợp đồng lao động với ông Hữu với lý do doanh nghiệp ngừng hoạt động. Sau khi nghỉ việc, công ty có quyết định trợ cấp mất việc cho ông Hữu 9.450.000 đồng.


Ông Hữu không đồng ý với số tiền trợ cấp trên, vì theo Điều 11 của Thỏa ước lao động tập thể với công ty, đối với những người làm việc từ đủ 10 năm trở lên, khi nghỉ việc được giải quyết trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc được hưởng 1 tháng lương theo lương đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian làm việc của ông tại công ty là 13 năm 2 tháng, trừ số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp là 6 năm 6 tháng, còn lại 6 năm 8 tháng, tính tròn là 7 năm (tính theo quyết định chấm dứt hợp đồng lao động). Lương đóng bảo hiểm xã hội của ông Hữu là 2,7 triệu đồng theo mức đóng ghi tại sổ bảo hiểm xã hội số 4107009734.


Yêu cầu giải quyết số tiền trợ cấp 18.900.000 đồng của ông Hữu được Tòa án nhân dân huyện Cam Lâm chấp nhận tại phiên xử sơ thẩm vào ngày 22-6-2016.  Tương tự, 16 công nhân còn lại cũng thắng kiện Công ty TNHH Long Shin nhờ Thỏa ước lao động tập thể đã ký.


Thế nhưng, thắng kiện xong, 17 công nhân chờ dài cổ vẫn không thấy án được thi hành, khiến cuộc sống của họ càng thêm khó khăn. Ông Hồ Văn Hàng - một trong những công nhân thắng kiện cho biết: “Sau khi nghỉ việc tại công ty, hầu hết 17 công nhân trong vụ kiện phải đi tìm việc mới để ổn định cuộc sống. Tuy vậy, do nhiều anh chị em đã lớn tuổi nên rất khó tìm được việc mới. Vì vậy, ai cũng mong nhận được số tiền thắng kiện để có vốn mở một quầy hàng, hay đầu tư chăn nuôi để lo cho cuộc sống gia đình”.


Tại sao không thi hành án?


Ngày 6-9, LĐLĐ tỉnh đã có văn bản đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lâm yêu cầu ông Lin Chin Cheng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH Long Shin) thi hành án dân sự để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Ngày 12-9, ông Nguyễn Xuân Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cam Lâm có văn bản trả lời LĐLĐ tỉnh với nội dung, cơ quan này đang tổ chức kiểm tra các khoản án phí của các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. “Cơ quan thi hành án chưa nhận được yêu cầu thi hành án nào của người được thi hành án nên chưa thụ lý”, văn bản nêu.


Tuy nhiên, ông Bùi Đăng Thành - Trưởng ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh cho biết: “Vụ án có bản án dân sự do tòa án chuyển qua thì phải thi hành theo yêu cầu của tòa khi bản án đang còn hiệu lực. Chúng tôi không hiểu bây giờ phải bổ sung giấy tờ gì nữa. Việc này chúng tôi sẽ có ý kiến với cơ quan thi hành án để đảm bảo quyền lợi cho người lao động”. 


Vĩ Cầm