04:05, 05/05/2014

Vì sao chưa giám định thương tật?

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Ninh Lộc đã chuyển hồ sơ lên Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên đã 7 tháng trôi qua, cơ quan chức năng vẫn chưa trưng cầu giám định thương tật để có căn cứ khởi tố vụ án hay không.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an xã Ninh Lộc đã chuyển hồ sơ lên Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên đã 7 tháng trôi qua, cơ quan chức năng vẫn chưa trưng cầu giám định thương tật để có căn cứ khởi tố vụ án hay không.


Trong đơn khiếu nại gửi Báo Khánh Hòa, ông Nguyễn Thành Sơn (thôn Nam, xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa) cho biết: Ngày 29-9-2013, ông bị đối tượng Nguyễn Văn Tâm (thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa) đánh gãy chân. Sau nửa tháng điều trị tại bệnh viện và nửa năm điều trị tại nhà, hiện chân ông Sơn vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, việc đi lại rất khó khăn. Từ đó đến nay, ông Nguyễn Văn Tâm không hề đến thăm hỏi hay bồi thường tiền chi phí chữa trị cho ông Sơn. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Sơn nhiều lần gửi đơn đến Công an thị xã Ninh Hòa, yêu cầu khởi tố đối tượng đã gây thương tích cho ông, nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa làm thủ tục trưng cầu giám định thương tật.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ông Nguyễn Văn Tâm là anh rể của ông Nguyễn Thành Sơn. Trước khi vụ việc xảy ra, giữa ông Tâm và vợ (là chị ruột của ông Sơn) xảy ra những chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”. Khoảng 18 giờ ngày 29-9-2013, ông Sơn đến nhà ông Tâm để nói chuyện về mâu thuẫn giữa vợ chồng ông Tâm thì hai bên xảy ra mâu thuẫn và sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Theo hồ sơ bệnh án, ông Sơn bị gãy 2 xương cẳng chân phải, rạn đầu trên xương chày phải nên buộc phải phẫu thuật đóng đinh nội tủy SIGN.


Ông Ngô Trần Phúc - Phó Công an xã Ninh Lộc cho biết: “Chiều tối 29-9-2013, khi nhận được tin của quần chúng báo tại nhà ông Tâm có xảy ra đánh nhau, chúng tôi đã lập tức đến đó. Tuy nhiên, lúc này ông Sơn đã được đưa đi cấp cứu. Chúng tôi đã lập hồ sơ, mời các đối tượng liên quan lên làm việc. Ông Tâm cho rằng, trong lúc giằng co, ông Sơn bị té gãy chân chứ ông không đánh; trong khi đó, ông Sơn trước sau vẫn khẳng định bị ông Tâm đạp gãy chân và yêu cầu cơ quan Công an khởi tố ông Tâm. Vì vụ việc vượt quá giới hạn giải quyết nên khoảng 10 ngày sau, chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên Công an thị xã”.


Ngày 28-4, giải thích lý do chậm trưng cầu giám định thương tật trong vụ việc nói trên, Đại úy Nguyễn Sỹ - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy Công an thị xã Ninh Hòa cho biết: “Do địa chỉ cư trú và năm sinh của ông Sơn trong hồ sơ bệnh án không đúng với thực tế nên chúng tôi phải tiến hành xác minh lại. Hiện tại, bước này chúng tôi đã làm xong nên sắp tới sẽ trưng cầu giám định thương tật đối với ông Sơn để có căn cứ khởi tố vụ án hay không”. Ông Sỹ cũng cho biết thêm, Công an thị xã Ninh Hòa đã mời các đối tượng liên quan lên làm việc; nhưng từ chối cung cấp thông tin cụ thể vì vụ việc đang trong giai đoạn điều tra.


NAM ANH