10:05, 29/05/2014

Cần sớm cưỡng chế thi hành án

Theo quyết định đã có hiệu lực của Tòa án, bên bị đơn phải giao nhà, đất cho bên nguyên đơn sau khi hết thời hạn lưu cư theo thỏa thuận của hai bên đương sự. Thế nhưng, sau khi hết thời hạn lưu cư, bị đơn đã không tự nguyện thi hành án nên cơ quan thi hành án đã ra quyết định cưỡng chế.

Theo quyết định (QĐ) đã có hiệu lực của Tòa án, bên bị đơn phải giao nhà, đất cho bên nguyên đơn sau khi hết thời hạn lưu cư theo thỏa thuận của hai bên đương sự. Thế nhưng, sau khi hết thời hạn lưu cư, bị đơn đã không tự nguyện thi hành án nên cơ quan thi hành án đã ra QĐ cưỡng chế. Điều đáng nói, QĐ cưỡng chế thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Nha Trang ban hành đã hơn 8 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa được thực thi!


Tháng 9-2010, bà Phạm Thị Hồng Hạnh (15 Ngô Đức Kế, phường Tân Lập, TP. Nha Trang) nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà tại số 1A Võ Thị Sáu, phường Vĩnh Trường của ông Hoàng Văn Quang và bà Đặng Thị Trung. Sau khi mua, bà Hạnh cho gia đình bên bán ở nhờ trong căn nhà này gần 2 năm. Nhưng khi cần, bà Hạnh đến lấy nhà thì bên bán lại không chịu bàn giao nên bà Hạnh đã khởi kiện ông Quang, bà Trung ra Tòa để đòi lại nhà.

 

Căn nhà 1A Võ Thị Sáu.
Căn nhà 1A Võ Thị Sáu.

 

Vụ án được Tòa án nhân dân (TAND) TP. Nha Trang thụ lý. Nhưng trong thời gian hòa giải, hai bên đương sự đã tự nguyện thỏa thuận; trong đó, bên bị đơn đồng ý giao nhà cho bên nguyên đơn. Trên cơ sở đó, ngày 20-5-2013, TAND TP. Nha Trang đã ra QĐ số 23, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Theo QĐ này, ông Quang, bà Trung và những người ở trong căn nhà nói trên phải giao nhà cho bà Hạnh sau 3 tháng lưu cư, kể từ ngày QĐ có hiệu lực (tức phải giao nhà từ ngày 10-8-2013). Tuy nhiên sau đó, ông Quang, bà Trung đã không thực hiện việc giao nhà theo QĐ 23 nên bà Hạnh đã có đơn yêu cầu Chi cục THADS TP. Nha Trang thi hành QĐ này. Ngày 16-8-2013, Chi cục THADS TP. Nha Trang ra QĐ thi hành án theo QĐ 23 của Tòa án. Vì đã qua thời hạn tự nguyện thi hành án mà ông Quang, bà Trung vẫn không chấp hành nên ngày 23-9-2013, cơ quan này phải ra QĐ cưỡng chế thi hành án. Tuy nhiên, đã hơn 8 tháng trôi qua, QĐ cưỡng chế thi hành án này vẫn chưa được thực thi khiến người được thi hành án bức xúc và có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.


Giải thích về việc chậm thi hành án trong vụ việc này, ông Nguyễn Đình Tô - Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Nha Trang cho biết: “Sau khi ban hành QĐ cưỡng chế thi hành án, những người phải thi hành án liên tục khẩn cấp nhờ các ngành, các cấp can thiệp và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh xem xét lại QĐ số 23 của TAND TP. Nha Trang. Việc này đã ảnh hưởng đến tiến trình giải quyết việc giao trả nhà, đất cho bà Hạnh. Mặt khác, do vụ việc có tính chất phức tạp, đương sự có khả năng chống đối, vị trí giao nhà gần trụ sở UBND phường và trường học nên việc chọn thời điểm cưỡng chế phải phù hợp và an toàn...”. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết, ngày 19-12-2013, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã thông báo bằng văn bản cho ông Quang, bà Trung về việc họ yêu cầu cơ quan này kháng nghị QĐ 23 là không có căn cứ giải quyết.


Ông Tô cũng cho biết thêm: “Cơ quan thi hành án sẽ chủ động xây dựng kế hoạch cưỡng chế và đề xuất Ban Chỉ đạo THADS TP. Nha Trang họp để chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng Chi cục THADS TP. Nha Trang tiến hành cưỡng chế giao trả nhà cho bà Hạnh trong tháng 6-2014”.


NAM ANH