11:05, 02/05/2014

Vụ án kéo dài - vì sao?

Tháng 7-2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thúy Hằng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tháng 7-2011, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thúy Hằng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cho đến nay đã có 4 bản kết luận điều tra bổ sung và cáo trạng, nhưng vẫn chưa có phán quyết của Tòa án.


Vừa qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Phan Thúy Hằng (sinh năm 1966, trú 93 đường Phương Sài, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang, nguyên kế toán trưởng Công ty TNHH Tâm Hương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 4, Điều 140 Bộ Luật Hình sự (BLHS). Hội đồng xét xử (HĐXX) đã chấp thuận đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh, quyết định hoãn phiên tòa do vắng nhiều nhân chứng và người liên quan. Theo đó, vụ án này sẽ được xét xử vào ngày 16-5.


Theo cáo trạng, năm 2008, Phan Thúy Hằng được tuyển vào làm kế toán trưởng của Công ty TNHH Tâm Hương. Tháng 3-2011, Công TNHH Tâm Hương phát hiện Phan Thúy Hằng có nhiều biểu hiện gian dối để chiếm đoạt tiền của Công ty và của cá nhân bà Nguyễn Thị Thanh Hương (Giám đốc Công ty). Đến ngày 1-4-2011, Giám đốc Công ty TNHH Tâm Hương đã có quyết định bãi miễn chức danh kế toán trưởng đối với Phan Thúy Hằng. Sau đó, Công ty TNHH Tâm Hương có đơn gửi đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh tố cáo Hằng đã chiếm đoạt tiền của cá nhân bà Hương và Công ty hơn 55 tỷ đồng. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT kết luận Phan Thúy Hằng đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Hương và dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tổng cộng hơn 16 tỷ đồng (trong đó của Công ty TNHH Tâm Hương hơn 14 tỷ, của bà Nguyễn Thị Thanh Hương hơn 2 tỷ đồng).


Đây là vụ án phức tạp, liên quan đến nhiều người và nhiều khoản tiền khác nhau trong hoạt động tài chính, diễn ra trong một thời gian dài. Các nguyên đơn dân sự, bị hại còn khiếu nại, kiến nghị cho rằng kết luận điều tra, truy tố còn bỏ lọt hành vi chiếm đoạt. Ngược lại, bị cáo ra Tòa vẫn kêu oan... Để tránh lọt người, lọt tội và không làm oan người vô tội, VKSND tỉnh và TAND tỉnh đã từng trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung. Gần nhất là phiên tòa xử vào tháng 8-2013, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhiều vấn đề, trong đó có yêu cầu “điều tra làm rõ động cơ, mục đích của một số nhân viên 2 ngân hàng liên quan. Các nhân viên này có hành vi không làm đúng quy định của ngân hàng, để bị cáo Hằng tuy không phải là chủ các thẻ tiết kiệm và không có giấy ủy quyền nhưng vẫn được rút tiền”.


Ngày 3-12-2013, cơ quan CSĐT đã có kết luận điều tra bổ sung lần thứ tư, tiếp tục đề nghị VKSND tỉnh truy tố Phan Thúy Hằng theo điểm a, khoản 4, Điều 140 BLHS. Đối với nội dung điều tra việc một số nhân viên ngân hàng biết Phan Thúy Hằng không phải là chủ sở hữu thẻ tiết kiệm, không có giấy ủy quyền của chủ thẻ Nguyễn Thị Thanh Hương nhưng vẫn phê duyệt tất toán thẻ tiết kiệm và hợp đồng vay vốn trái với quy định, tạo điều kiện cho Hằng chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD, cơ quan CSĐT nhận thấy có đầy đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, nên đã có quyết khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Hàng Hải Nha Trang và Ngân hàng VPBank Nha Trang. Vụ án đã được tách ra và đang được điều tra xử lý theo quy định pháp luật.


Vì vậy, VKSND tỉnh Khánh Hòa vẫn giữ nguyên cáo trạng, truy tố bị cáo Hằng ra TAND tỉnh để xét xử về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản.


Liệu những khiếu nại, kiến nghị của nguyên đơn dân sự, bị hại và bị cáo có được làm sáng tỏ bằng phán quyết của Tòa án trong phiên tòa sắp đến hay Tòa tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung? Báo Khánh Hòa sẽ theo dõi và thông tin đến bạn đọc về tiến trình giải quyết vụ án này.


TƯỜNG LINH