11:05, 15/05/2014

Tái diễn tình trạng mạo danh VNPT để lừa đảo khách hàng

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, nhiều thuê bao điện thoại cố định mạng VNPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lại bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền của khách hàng, gây mất uy tín của VNPT.

Sau một thời gian tạm lắng, gần đây, nhiều thuê bao điện thoại cố định mạng VNPT trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa lại bị kẻ xấu gọi đến quấy rối, lừa đảo, thậm chí uy hiếp nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền của khách hàng, gây mất uy tín của VNPT.  


Bà Trương Thị Ngọc Thủy (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ATA ở TP. Nha Trang) cho biết, ngày 10-5, bà nhận được 2 cuộc gọi (không rõ số máy gọi đến do điện thoại bàn không hiển thị số) của một phụ nữ nói giọng Bắc thông báo: “Thuê bao của chị hiện đang nợ VNPT 8,7 triệu đồng tiền cước, yêu cầu chị trong vòng 2 tiếng mà không trả thì sẽ cắt liên lạc”. Nhận được cuộc gọi, chị Thủy bất ngờ vì thuê bao của gia đình chị không bao giờ nợ cước. “Ban đầu, tôi cứ nghĩ là nhân viên VNPT gọi nên rất bực mình, nhưng khi liên lạc với VNPT Khánh Hòa thì mới biết có tình trạng giả danh VNPT để lừa đảo khách hàng nhằm trục lợi của một số đối tượng xấu. Qua đây, tôi cũng đề nghị VNPT Khánh Hòa làm việc với ngành Công an, có biện pháp truy tìm, để người dân không bị mắc lừa, cũng như đảm bảo uy tín của VNPT”, bà Thủy chia sẻ.


Cũng bằng thủ đoạn tương tự, đối tượng xấu đã gọi điện thoại vào số máy của gia đình bà Trần Thị Hồng (đường Lạc Long Quân, Nha Trang). Bà Hồng cho biết: “10 giờ 50 ngày 12-5, gia đình tôi nhận được cuộc gọi từ số máy 0017110080 của một phụ nữ nói giọng Nam, nhắc thuê bao của gia đình tôi đang nợ 8 triệu đồng tiền cước điện thoại của VNPT, yêu cầu thanh toán trong vòng 2 giờ nếu không sẽ bị cắt máy. Vì gia đình tôi hàng tháng sử dụng vài trăm ngàn đồng và thanh toán đầy đủ, nên qua bạn bè tôi biết đây là hiện tượng lừa đảo của đối tượng mà ngành Viễn thông và Công an đang truy tìm, nên tôi gác máy không nghe nữa”.

 

Khách hàng nộp cước trực tiếp tại điểm giao dịch của VNPT Khánh Hòa.
Khách hàng nộp cước trực tiếp tại điểm giao dịch của VNPT Khánh Hòa.


Hơn 2 tháng trước, ông Võ Minh Tấn ở đường Cao Văn Bé (TP. Nha Trang) cũng bị số máy 00886844266456 gọi đến thông báo nợ và đe dọa. Ông Tấn kể: “Ngày 6-3, một cú điện thoại gọi đến gia đình tôi, tự nhận là tổng đài của VNPT báo thuê bao của gia đình tôi đang nợ cước đến 8,4 triệu đồng. Sau đó, người này yêu cầu cung cấp số CMND chủ thuê bao cố định số 05838325xx của gia đình tôi, để kiểm tra trên hệ thống có đúng với số CMND đang được lưu trữ. Xong, đối tượng khẳng định, đúng số thuê bao đang nợ số cước 8,4 triệu đồng và yêu cầu phải thanh toán ngay trong vòng 2 giờ đồng hồ, nếu không sẽ bị cắt liên lạc và họ sẽ báo Công an xử lý. Thấy đối tượng đe dọa, tôi liền cúp máy và điện thoại đến Tổng đài giải đáp 800126 của Viễn thông Khánh Hòa và được nhân viên cho biết mình bị lừa”.


Ông Trương Thuần Phú, Trưởng phòng Kinh doanh Viễn thông Khánh Hòa cho biết: “Thời gian qua, kẻ xấu giả danh Tổng đài của VNPT nhắc nợ cước với số tiền lên tới 8 - 9 triệu đồng. Mục tiêu của các đối tượng là lấy thông tin, tài khoản cá nhân, lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để tránh rủi ro cho khách hàng, chúng tôi khẳng định, Viễn thông Khánh Hòa không nhắc nợ qua hộp thư ghi âm tự động nào. Hàng tháng, nhân viên thu cước sẽ đến từng khách hàng để gửi thông báo cước, nợ cước, thu cước; sau khi thanh toán xong, nhân viên sẽ cung cấp hóa đơn cước dịch vụ cho khách hàng. Để tránh bị lừa đảo, Viễn thông Khánh Hòa đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác, không nộp tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân khi được yêu cầu qua điện thoại. Nếu gặp trường hợp trên, khách hàng nên gọi đến tổng đài Chăm sóc khách hàng 800126 hoặc liên hệ trực tiếp tại các điểm giao dịch của Viễn thông Khánh Hòa để được giải đáp.


V.THÌN - T.BA