06:05, 21/05/2014

Ngăn chặn thuốc nổ... ra biển

Bất chấp các quy định của pháp luật, một bộ phận ngư dân thiếu ý thức vẫn lén lút sử dụng thuốc nổ để đánh bắt hải sản. Thời gian qua, nhiều chuyên án đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa phá.

Bất chấp các quy định của pháp luật, một bộ phận ngư dân thiếu ý thức vẫn lén lút sử dụng thuốc nổ để đánh bắt hải sản. Thời gian qua, nhiều chuyên án đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa phá.


Ngày 19-5, trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần Quốc Toản - Phó Trưởng phòng Phòng phòng, chống tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh cho biết, qua công tác nắm tình hình của các trinh sát cho thấy, tại các vùng biển như: Hòn Gầm vịnh Vân Phong, (thuộc vùng biển Vạn Ninh), các rạn san hô gần Hòn Chà Là, Hòn Tre, Hòn Nội, Hòn Ngoại (thuộc vùng biển Nha Trang), nhiều ngư dân vẫn dùng thuốc nổ để đánh bắt hải sản.


Để ngăn chặn tình trạng này, BĐBP đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, phổ biển, giáo dục pháp luật cho người dân, ngư dân. Đồng thời, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm chặt đứt các đường dây cung cấp thuốc nổ trái phép ngay từ trên bờ. Từ cuối năm 2013 đến nay, lực lượng BĐBP tỉnh đã phá nhiều chuyên án, bắt giữ hàng chục kg thuốc nổ cùng hàng chục mét dây cháy chậm, kíp nổ.

 

5,4kg thuốc nổ lực lượng chức năng thu giữ tại căn nhà Huỳnh Văn Muội  và Đỗ Văn Cường thuê trọ. Ảnh: VĂN HUỆ
5,4kg thuốc nổ lực lượng chức năng thu giữ tại căn nhà Huỳnh Văn Muội và Đỗ Văn Cường thuê trọ.


Mới đây nhất, chiều 25-4, các trinh sát BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Cầu Bóng, Công an phường Vĩnh Phước (Nha Trang) bất ngờ kiểm tra hành chính nhà trọ của Huỳnh Văn Muội (sinh năm 1980, trú Tháp Bà, Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) và Đỗ Văn Cường (sinh năm 1981, trú Minh Tân, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc). Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữa 5,4kg thuốc nổ, 20 kíp nổ và 1,6m dây cháy chậm. Đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai nhận đã mua số thuốc nổ trên cùng kíp nổ, dây cháy chậm để đánh bắt hải sản.


Trước đó, tại thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tổ công tác của Phòng phòng, chống tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Vạn Hưng nhận được tin báo của quần chúng về việc tại nhà của vợ chồng bà Mai Thị Tấn (sinh năm 1963), Nguyễn Tri Phương (sinh năm 1960) đang có hoạt động mua bán thuốc nổ trái phép. Tổ công tác đã bắt quả tang vợ chồng ông Phương, bà Tấn khi họ đang bán một thùng thuốc nổ, trọng lượng 20,1kg cho đối tượng Nguyễn Hoàng Sinh (trú thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh). Tổ công tác cũng phát hiện trong cốp xe máy của Sinh có 100 kíp nổ cùng 8,7m dây cháy chậm và 6 trạm truyền nổ. Qua đấu tranh, vợ chồng ông Phương tự nguyện giao nộp 12kg thuốc nổ đang được gửi tại nhà người thân. Khám xét khẩn cấp nơi ở của vợ chồng ông Phương, lực lượng chức năng phát hiện tại ngăn tủ ngay trong phòng khách 1kg thuốc nổ; tại khu vực nhà kho của gia đình có 1 bịch ni-lông đựng 2,8kg thuốc nổ. BĐBP tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ, được quy định tại Điều 232 Bộ luật Hình sự và tiến hành các hoạt động điều tra theo thẩm quyền.


Theo BĐBP tỉnh, nguồn thuốc nổ mà các đối tượng có được đa số đều xuất phát từ những người đi rà phế liệu trên địa bàn, trong đó nổi lên là từ địa bàn thị xã Ninh Hòa. “Một số người dân đi rà phế liệu đã tìm được bom, mìn còn sót lại sau chiến tranh. Họ tìm cách đục phá để lấy thuốc nổ, mang đi tiêu thụ và đây là nguồn cung chủ yếu cho các đối tượng mua bán thuốc nổ trái phép để ngư dân sử dụng vào việc đánh bắt hải sản” - Trung tá Trần Quốc Toản cho biết.


THÀNH LONG