07:05, 05/05/2014

Hủy án sơ thẩm vụ đánh lộn do mâu thuẫn trong khai thác thiếc trái phép

Chiều 5-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên  hủy bản án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra, truy tố, xét xử lại...

Chiều 5-5, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên  hủy bản án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra, truy tố, xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm. Do đó, tòa cũng chưa xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đình Toàn (sinh năm 1986, trú Diên Lộc, Diên Khánh, Khánh Hòa).

 

Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm.
Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm.


Do mâu thuẫn từ trước trong việc khai thác thiếc trái phép nên khoảng 16 giờ ngày 22-7-2012, sau khi Toàn gọi điện thoại báo có một nhóm người từ Khánh Phú (huyện Khánh Vĩnh) xuống Nha Trang thuê phòng nghỉ tại xã Vĩnh Thạnh và sẽ tìm đánh, cả nhóm Toàn đã cầm hung khí, theo lời hô của Toàn,  xông vào phòng nơi nhóm anh Lê Duy Thảo đang nghỉ và gây thương tích cho 3 người, riêng anh Lê Duy Thảo bị thương tật 30% (2 người còn lại rút đơn yêu cầu khởi tố và từ chối giám định thương tật). Nhóm đối tượng này đã bị tòa án cấp sơ thẩm xét xử và tuyên án, riêng Toàn bị tuyên phạt 3 năm tù. Sau phiên tòa, Nguyễn Đình Toàn đã kháng cáo về toàn bộ nội dung bản án và xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa và vị luật sư bào chữa cho bị cáo cùng chung quan điểm, cho rằng có dấu hiệu cho thấy tòa cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm.


Sau khi xem xét lời khai của Toàn cũng như toàn bộ bản án và những tài liệu chứng cứ, Hội đồng xét xử nhận định, mâu thuẫn ban đầu xuất phát từ việc khai thác thiếc trái phép ở Khánh Vĩnh mà Đỗ Cao Thông là người làm chủ. Bị cáo Toàn đã khai nhận Thông và cùng 1 bị cáo khác là người làm chủ và cầm đầu vụ đánh nhau. Thông đã điều khiển xe ô tô chở 2 đối tượng tới nơi nhóm anh Thảo nghỉ để các đối tượng xông vào đánh. Thông cũng là người điều khiển xe đến khu vực xã Vĩnh trung đứng chờ; sau đó lại điều khiển xe về xã Diên Lộc trả tiền taxi cho cả nhóm và chở cả nhóm về nhà. Hành vi của Thông có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo khác nhưng tòa án cấp sơ thẩm lại không xem xét trách nhiệm hình sự của Thông là đã bỏ lọt tội phạm.


N.V