10:05, 18/05/2014

Cảnh giác với chiêu lừa bán hàng tại nhà

Thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh nhân viên siêu thị, công ty đến tận nhà dân chào bán sản phẩm bằng các chiêu thức như: nhờ khách hàng dùng thử, nói quá về chất lượng sản phẩm, tặng quà khuyến mãi hấp dẫn... Không ít người tiêu dùng cả tin đã sập bẫy.

Thời gian gần đây, một số đối tượng giả danh nhân viên siêu thị, công ty đến tận nhà dân chào bán sản phẩm bằng các chiêu thức như: nhờ khách hàng dùng thử, nói quá về chất lượng sản phẩm, tặng quà khuyến mãi hấp dẫn... Không ít người tiêu dùng cả tin đã sập bẫy.  


Một trong số những nạn nhân của chiêu lừa này là bà B.T.P. (đường Trần Quý Cáp, TP. Nha Trang). Mới đây, một nhóm người tự xưng là nhân viên Siêu thị Co.opmart Nha Trang đến nhà bà P. để giới thiệu sản phẩm bếp từ. Theo lời những người này, sản phẩm đang được bán tại siêu thị, nhờ khách hàng dùng thử để đánh giá, sau đó sẽ triển khai bán đại trà. Để thuyết phục bà P., họ cho biết, hiện tại, siêu thị đang có chương trình khuyến mại mua hàng được tặng bộ nồi 3 đáy inox “cao cấp”; đồng thời ca ngợi tính ưu việt của loại bếp này như: tích hợp nhiều chức năng chiên, xào, nấu lẩu, đun nước, thời gian nấu nhanh, có chế độ tự ngắt an toàn... Ngoài ra, họ còn đưa phiếu biên nhận và cam kết bà P. đến Siêu thị Co.opmart Nha Trang sẽ được nhận quà khuyến mãi. Nghe quảng cáo bùi tai, bà P. đã bỏ gần 5 triệu đồng mua chiếc bếp từ. Chỉ đến khi mang phiếu biên nhận đến siêu thị nhận quà khuyến mãi, bà P. mới “ngã ngửa” vì bị dính bẫy lừa.


Ông Nguyễn Quốc Cường - Tổ trưởng marketing Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết, thời gian gần đây có nhiều khách hàng đến siêu thị phản ánh về tình trạng bị lừa bán hàng tại nhà. Đối tượng lừa đảo đi thành từng nhóm từ 3 đến 7 người, ăn mặc rất lịch sự, đeo logo Co.opmart (thực chất đó là mẫu logo cũ của siêu thị), đi xe máy hoặc ô tô (loại 7 chỗ ngồi) đến gõ cửa nhà dân. Chiêu thức lừa đảo tương tự như trường hợp bà P. đã gặp. Các đối tượng này thường quảng cáo khoa trương về tính năng sản phẩm, rồi cho biết chương trình khuyến mại có hạn nhằm lôi kéo khách hàng mua sản phẩm ngay. “Thực tế, Siêu thị không hề có hình thức tiếp thị hàng hóa như vậy. Một chiếc bếp điện từ có giá 5 triệu đồng là quá cao so với giá thị trường. Tại siêu thị, giá loại bếp tương tự như bếp mà các khách hàng đó đã mua chỉ có giá từ 1,2 đến 1,8 triệu đồng, nếu trong đợt khuyến mại thì giá chỉ còn khoảng 700.000 - 800.000 đồng” - ông Cường nói.  


Bà T.T.M (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang) cũng phải chịu mất tiền oan vì trót tin vào 2 “nhân viên” bán hàng lừa đảo. Bà M. kể, mới đây, có 2 người đi xe máy, mặc đồng phục in tên Công ty Sản xuất và Thương mại H.H đến nhà bà, giới thiệu là nhân viên công ty chuyên kinh doanh đồ gia dụng cao cấp. Hiện nay, công ty đang triển khai chương trình khuyến mại nhân dịp kỷ niệm 5 năm thành lập. Theo đó, khách hàng mua bếp hồng ngoại Happy Call của Hàn Quốc sẽ được giảm giá 50% (còn 1,3 triệu đồng), được tặng nồi cơm điện, ngoài ra còn được dò mã số trúng thưởng 100%. Nói rồi, hai người này đưa ra bảng danh sách những khách hàng (có tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại...) trúng các giải thưởng hấp dẫn như: điện thoại, máy ảnh, laptop, máy tính bảng... Ban đầu, bà M. tỏ ra nghi ngờ và dò hỏi tại sao chương trình khuyến mại lại lớn như vậy thì một trong hai người này cho biết, thay vì bỏ chi phí quảng cáo trên truyền hình, công ty thực hiện chính sách quảng bá sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng. Họ còn đưa cho bà M. danh thiếp có ghi địa chỉ công ty trên đường Điện Biên Phủ (TP. Nha Trang) và số điện thoại văn phòng. Đúng lúc đang cần mua một chiếc bếp hồng ngoại, lại thấy chương trình khuyến mại hấp dẫn nên bà M. đã quyết định mua. Dò mã số, bà còn khấp khởi mừng vì trúng một chiếc laptop Lenovo. Sau khi trao bếp hồng ngoại cho bà M., hai “nhân viên” giả vờ gọi điện cho người mang quà khuyến mại là nồi cơm điện và laptop đến địa chỉ nhà bà. Bà M. tin tưởng để 2 “nhân viên” ra về. Chờ mãi, bà không thấy quà khuyến mại đâu nên gọi đến số điện thoại trên danh thiếp và phiếu bảo hành thì chỉ nhận được thông báo từ tổng đài “số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”. Còn địa chỉ công ty thực chất là địa chỉ “ma”. Mang chiếc bếp hồng ngoại đi kiểm tra, bà càng thất vọng hơn vì đó thực chất là hàng Trung Quốc, giá không quá 300.000 - 400.000 đồng.


Trường hợp của bà P. và bà M. chỉ là hai trong số nhiều vụ giả danh nhân viên doanh nghiệp lừa bán hàng tại nhà xảy ra trong thời gian gần đây. Mặt hàng lừa đảo chủ yếu là thiết bị, đồ dùng gia đình như: bếp gas, bếp từ, dầu gội đầu, sữa tắm... Đánh vào tâm lý thích hàng giá rẻ, khuyến mại, các đối tượng này đã có nhiều chiêu để “dụ” khách mua hàng với giá cao. Do đó, người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với hình thức bán hàng này.


T.V