10:05, 18/05/2014

Phá nhiều vụ án ma túy

Để tránh không bị cơ quan chức năng phát giác, xử lý việc mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng đã sử dụng những thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em vào việc giao dịch. Thủ đoạn tinh vi này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chuyên trách.

Để tránh không bị cơ quan chức năng phát giác, xử lý việc mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng đã sử dụng những thành viên trong gia đình, nhất là trẻ em vào việc giao dịch. Thủ đoạn tinh vi này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng chuyên trách.


Trung tá Trần Quốc Toản - Phó Trưởng phòng Phòng, chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ khi được Bộ Tư lệnh BĐBP cho phép thành lập bộ phận chuyên trách về đấu tranh với tội phạm ma túy, từ năm 2005 đến nay, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP tỉnh đã ngày đêm bám địa bàn, phối hợp với các lực lượng khác khám phá, đấu tranh thành công nhiều chuyên án về ma túy. Qua các vụ án cho thấy, nếu như trước đây heroin thường được sử dụng, mua bán thì những năm gần đây có cả cần sa và ma túy đá. Nghiêm trọng hơn, tội phạm ma túy còn sử dụng cả trẻ em trong đường dây của mình, tạo thành một vòng khép kín để mua, bán trái phép các chất ma túy.


Điển hình là vào chiều 6-5, tại khu vực giáp ranh giữa xã Vạn Bình và Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh), các trinh sát thuộc Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Vạn Hưng, Công an huyện Vạn Ninh bắt quả tang 3 đối tượng, gồm bà Nguyễn Thị Làm (sinh năm - SN - 1972, trú thôn Trung Dõng 2, xã Vạn Bình) cùng con trai Nguyễn Văn Hợp (SN 1995) và cháu trai Nguyễn Đình Toại (SN 1998, trú thôn Trung Dõng 2) đang bán trái phép chất ma túy (heroin) cho 2 người nghiện là Nguyễn Văn Dũng (SN 1992, trú tổ 6 thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) và Nguyễn Tấn Công (SN 1992, trú thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương, Vạn Ninh). Tại đây, lực lượng chức năng đã thu giữ 1,065 gam heroin, 1 xe máy cùng 3 điện thoại di động của các đối tượng.


Trước đó, các trinh sát đã bắt giữ đối tượng Huỳnh Công (SN 1998, trú thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, Nha Trang) khi Công đang bán ma túy cho đối tượng trú cùng thôn Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1974) 7 tép ma túy. Đấu tranh ban đầu, Công khai nhận đã được chính mẹ ruột của mình là bà Trần Thị Ngon đưa cho số ma túy trên, hướng dẫn cách giao hàng cho Trang với giá 600.000 đồng.

 

Tang vật phạm tội trong một vụ án ma túy.
Tang vật phạm tội trong một vụ án ma túy.


Theo Trung tá Trần Quốc Toản, ngoài việc sử dụng trẻ em là thành viên trong gia đình vào việc mua bán ma túy, bọn tội phạm còn sử dụng các hộp thư chết để giao hàng. Theo đó, sau khi dùng điện thoại thỏa thuận giá cả, đối tượng sẽ hẹn người nghiện đến địa điểm nhận tiền nhưng không đưa ma túy ngay mà đưa đến một vị trí nhất định, sau đó mới dùng điện thoại thông báo địa điểm của hộp thư chết cho người nhận.

 

 Từ năm 2005 đến nay, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP tỉnh đã đấu tranh, khám phá thành công 129 vụ, bắt giữ 127 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đó, thu giữ 218,2898 gam heroin, 43,5kg cần sa khô (gồm: cành lá, hoa, hạt cần sa khô); 61 xe máy, 15 điện thoại di động, 163,3 triệu đồng, 1.102 USD, 1.000 Ria (Campuchia), 20 Bath (Thái Lan).

Sau một thời gian kiên trì theo dõi, các trinh sát Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh đã phát hiện thêm một hình thức bán ma túy rất nguy hiểm, đó là dùng xe máy chạy tốc độ cao trên các tuyến đường, nhất là tuyến Quốc lộ 1, đoạn thuộc địa bàn huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh, khiến nhiều người đi đường lầm tưởng là hành vi đua xe trái phép. Tuy nhiên, thực chất đây lại là hành vi thực hiện việc mua bán ma túy. Cách làm này nhằm tránh sự truy đuổi, phát hiện của lực lượng chức năng, nhưng rất nguy hiểm cho người đi đường. Khi bị phát hiện, khống chế, bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt. “Nhiều trường hợp bị cắn, đánh trọng thương khi vật lộn với tội phạm ma túy. Biết mình đang bị nhiễm HIV/AIDS nên một số đối tượng chống trả quyết liệt, đã có cán bộ, chiến sĩ bị thương phải tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV” - Trung tá Trần Quốc Toản cho biết.


Tuy khó khăn, vất vả luôn chực chờ, nhưng những người lính mang quân hàm xanh vẫn ngày đêm bám trụ địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ để loại bỏ dần “cái chết trắng” ra khỏi đời sống xã hội.


THÀNH LONG - HỒNG ĐĂNG