10:05, 02/05/2014

Án mạng từ… rượu, bia

Thời gian gần đây, tại một số xã ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) diễn ra tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu, bia rồi gây rối, đánh nhau, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Thời gian gần đây, tại một số xã ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) diễn ra tình trạng thanh niên tụ tập uống rượu, bia rồi gây rối, đánh nhau, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.


Theo Công an huyện Khánh Vĩnh, trung tuần tháng 4-2014, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ án, đối tượng tham gia gây án chủ yếu là thanh thiếu niên sau khi sử dụng rượu, bia.


Điển hình là vụ trọng án xảy ra tại thôn Cà Thêu, xã Khánh Hiệp vào tối 13-4. Do có mâu thuẫn từ trước nên hôm ấy, sau khi uống rượu, một nhóm thanh niên ở thôn Cà Thêu đã dùng dao, mã tấu, tuýp sắt... chặn đường đánh một thanh niên ở thôn này là anh Cao Văn Liễu (28 tuổi) chết tại chỗ.


Sau khi xảy ra vụ trọng án, cơ quan Công an địa phương đã phối hợp với Công an tỉnh vào cuộc và triệu tập 9 thanh niên để điều tra, xử lý. Tại cơ quan điều tra, Cao Minh Rồng - một trong các đối tượng đã dùng rựa chém nạn nhân khai: Tối hôm ấy, sau khi uống rượu ở nhà người thân về thì Rồng thấy nhóm bạn đi đến. Khi ấy, ai nấy trong nhóm bạn đều mang theo hung khí và rủ Rồng cùng đi đánh anh Liễu. Gặp anh Liễu, cả nhóm của Rồng đã chặn đánh. “Lúc đó, tôi vẫn ngà ngà men rượu nên chỉ biết đánh và chém. Sau khi tỉnh rượu, tôi mới biết mình đã gây nên tội lớn. Giá như hôm ấy, tôi không uống rượu thì...” - Rồng ôm mặt khóc, tỏ vẻ hối hận. Theo cơ quan Công an, trước khi xảy ra vụ án mạng, nhóm của Rồng và nạn nhân đều đã sử dụng rượu, bia nên không làm chủ được bản thân. Từ đó, sẵn sàng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn.


Trước đó, ông Pi Năng Tín (thôn Ba Cẳng, xã Khánh Hiệp) cũng bị một nhóm 4 đối tượng đã uống rượu xông vào nhà chém trọng thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau khi gây án, nhóm đối tượng này bỏ trốn.


Ông Cao Minh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Hiệp cho biết: Các đối tượng nêu trên thường sử dụng rượu, bia. Chính quyền địa phương đã nhắc nhở nhiều lần. Chỉ vì ma men mà số thanh niên này không kiềm chế được bản thân, gây ra trọng án. Vì thế, đề nghị Tòa mở phiên xét xử tại địa phương để làm gương cho các đối tượng khác...


Những vụ việc như trên xảy ra ngày càng nhiều tại địa bàn huyện Khánh Vĩnh, gây bức xúc trong nhân dân. Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện từ năm 2013 đến nay, trong các vụ án hình sự đã có gần 30% số vụ là cố ý gây thương tích mà nguyên nhân trực tiếp do uống rượu, bia không làm chủ được bản thân. Thượng tá Hồ Anh Thư - Phó Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, ngoài công tác tuần tra kiểm soát, Công an huyện cũng đã chỉ đạo điều tra tập trung vào các vụ cố ý gây thương tích có yếu tố uống rượu, bia, gây rối. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan tư pháp điều tra, đưa các vụ án ra xét xử tại địa phương nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho người dân.


L.G - A.C