11:05, 27/05/2014

Ẩn họa từ súng tự chế

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xuất hiện một số loại súng tự chế được sử dụng bằng cách dùng áp lực của hơi cồn bắn đạn bi sắt để săn bắn. Thực tế, nếu có mâu thuẫn, các đối tượng có thể sử dụng nó như một loại vũ khí để giải quyết và hậu quả sẽ khôn lường.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa xuất hiện một số loại súng tự chế được sử dụng bằng cách dùng áp lực của hơi cồn bắn đạn bi sắt để săn bắn. Thực tế, nếu có mâu thuẫn, các đối tượng có thể sử dụng nó như một loại vũ khí để giải quyết và hậu quả sẽ khôn lường.


Mới đây, có dịp đến Công an huyện Diên Khánh, chúng tôi đã chứng kiến một cán bộ bắn thử một khẩu súng tự chế. Ai cũng bất ngờ vì sức công phá của loại súng này. Với khoảng cách khoảng 20m, viên đạn bi có thể ăn sâu vào bức tường. Theo các cán bộ Công an, đây là khẩu súng tự chế vừa thu hồi từ một thanh niên trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Diên Khánh cho biết, hiện trên địa bàn huyện xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng các loại súng tự chế. Các loại súng này được thanh, thiếu niên tìm hiểu trên mạng Internet rồi tự chế. Vấn đề này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Bởi, những loại súng tự chế mà lực lượng Công an thu hồi được trong thời gian gần đây đều có đặc tính là rất dễ chế tạo và giá thành rẻ. Súng thường có độ dài từ 1 - 1,5m, bề ngoài trông rất đơn giản, nhưng công lực của nó không khác gì súng kíp hay súng hoa cải, bắn đạn bi có tầm xa và độ sát thương cao.

 

 Một số khẩu súng tự chế được lực lượng Công an thu giữ.
Một số khẩu súng tự chế được lực lượng Công an thu giữ.


Sau khi bị cơ quan Công an thu hồi một cây súng tự chế, thiếu niên tên Phùng Thanh Chương (xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) cho biết, Chương có thể tự làm súng tự chế để đi săn. Không chỉ làm cho mình, Chương còn làm để bán cho bạn! Chương cũng khai nhận, chỉ cần bỏ ra 150.000 đồng hoặc ít hơn là có thể mua được một số linh kiện và tự chế 1 cây súng. Cơ quan chức năng khẳng định, những khẩu súng tự chế mà Chương làm ra hết sức nguy hiểm, không chỉ riêng ở Khánh Hòa mà đã xuất hiện nhiều ở các tỉnh, thành trong cả nước.


Qua điều tra bước đầu của cơ quan Công an, đa số đối tượng sử dụng súng tự chế là các thanh, thiếu niên ở khu vực nông thôn, nhận thức còn hạn chế nên không biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật. Chỉ trong 2 tháng gần đây, Công an huyện Diên Khánh đã vận động và thu gom được 32 khẩu súng tự chế, Công an thị xã Ninh Hòa thu giữ gần 60 khẩu.


Thượng tá Lê Xuân Hồng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho rằng, hiện trên địa bàn tỉnh, tình trạng chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế trong lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, đặc biệt là súng cồn tự chế rất phức tạp. Qua kiểm tra, lực lượng Công an địa phương đã thu hồi trên 100 khẩu súng tự chế, một số đối tượng xấu lợi dụng súng tự chế để giải quyết mâu thuẫn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Do vậy, các bậc phụ huynh, nhà trường, các cấp chính quyền, đoàn thể cần vận động, tuyên truyền cho tầng lớp thanh thiếu niên hiểu biết về việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng súng tự chế là trái quy định pháp luật.


Được biết, hành vi sản xuất, chế tạo, sử dụng trái phép các loại súng tự chế sẽ bị xử phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu sử dụng các loại súng trên để gây thương tích hoặc chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện Công an và các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh đang tập trung rà soát và thu hồi các loại súng tự chế nguy hiểm, tuy nhiên vẫn còn nhiều hộ dân cất giấu và chưa tích cực giao nộp. Thiết nghĩ, người dân cần nhận thức rõ tính nguy hại của loại súng này, đồng thời tích cực vận động người thân tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng; tham gia tố giác những đối tượng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép loại súng này để lực lượng Công an kịp thời ngăn chặn và xử lý.


An Châu - Thành Long