09:05, 06/05/2014

Ai cầm đầu vụ đánh lộn do mâu thuẫn khai thác thiếc trái phép?

Trong phiên tòa phúc thẩm mở ngày 5-5 tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Đình Toàn – bị cáo duy nhất kháng cáo trong 7 bị cáo bị tòa cấp sơ thẩm xét xử về tội Cố ý gây thương tích nhất quyết khẳng định mình không phải kẻ cầm đầu vụ đánh nhau...

Trong phiên tòa phúc thẩm mở ngày 5-5 tại Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Đình Toàn – bị cáo duy nhất kháng cáo trong 7 bị cáo bị tòa cấp sơ thẩm xét xử về tội Cố ý gây thương tích nhất quyết khẳng định mình không phải kẻ cầm đầu vụ đánh nhau, do vậy, mức án 3 năm tù dành cho bị cáo là nặng. Phiên phúc thẩm kết thúc với việc Hội đồng xét xử tuyên hủy bản án sơ thẩm do có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.


Kháng cáo toàn bộ bản án và xin giảm hình phạt


Theo cáo trạng, do mâu thuẫn từ trước trong chuyện  khai thác thiếc trái phép tại Khánh Phú (Khánh Vĩnh, Khánh Hòa), khoảng 16 giờ ngày 22-7-2012, Đỗ Cao Thông, Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1972, trú Suối Tân, Cam Lâm, Khánh Hòa) và Lương Đức Thả (sinh năm 1978, trú Suối Cát, Cam Lâm) đang ngồi uống cà phê ở Cam Lâm thì nhận được điện thoại của Nguyễn Đình Toàn (sinh năm 1986, trú Diên Lộc, Diên Khánh) báo có nhóm Văn Anh Hào từ Khánh Phú xuống Nha Trang (Khánh Hòa) thuê phòng nghỉ tại xã Vĩnh Thạnh (Nha Trang) và sẽ tìm nhóm Thông để đánh. Nghe vậy, Thả, Trường đã liên hệ với những người cùng làm ở  bãi thiếc gồm: Lê Minh Long (trú Diên Khánh, Khánh Hòa), Huỳnh Ngọc Tiến (sinh năm 1984, trú Suối Tân, Cam Lâm), Phạm Văn Tiến (sinh năm 1983); Phạm Văn Cường (sinh năm 1983), cùng trú Suối Tân, Cam Lâm; Nguyễn Hữu Lộc (sinh năm 1970, trú Vĩnh Phương, Nha Trang) và nhờ thêm một số đối tượng khác (chưa xác định), đồng thời chuẩn bị rựa, cây gỗ, đao, mã tấu.

 

Tại phiên tòa, Toàn trước sau khẳng định mình không phải kẻ cầm đầu.


Khoảng 19 giờ cùng ngày, Thông điều khiển ô tô chở Trường và Thả. Toàn, Long, Văn Tiến, Ngọc Tiến, Cường, Lộc và một số thanh niên khác thuê taxi đi sau. Thông thả Trường, Thả xuống để cả nhóm xông vào nhà nghỉ đánh nhóm Hào, chém các anh Lê Duy Thảo, Bùi Mạnh Thịnh, Trần Ngọc Tú gây thương tích. Khi nghe mọi người hô công an đến, nhóm của Trường mới lên taxi về sân bóng xã Diên Lộc, Diên Khánh.


Sau khi nghe Trường gọi điện thoại thông báo cả nhóm đã về Diên Lộc, Thông liền điều khiển ô tô về đó trả tiền taxi và chở cả nhóm về nhà.


Kết quả giám định thương tật cho thấy, anh Thảo bị thương tật 30%. Ngày 13-8-2012, gia đình anh Thảo có đơn yêu cầu khởi tố. Hai anh Thịnh và Tú cũng có đơn yêu cầu khởi tố nhưng đến ngày 8-10-2012 đã rút đơn và từ chối giám định thương tật.


Đối với Long, tuy là người trực tiếp gây thương tích cho 3 người nhưng khi thực hiện hành vi phạm tội Long bị bệnh Động kinh toàn thể có biến đổi nhân cách nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với hành vi của Thông và các đối tượng còn lại trong vụ án cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang tiếp tục điều tra làm rõ và đề xuất xử lý sau.


Ngày 24-12-2013, Tòa án nhân dân TP. Nha Trang nhận định, Toàn là người điện thoại báo tin, đồng thời là người hô để đồng bọn xông vào đánh. Trường, Thả, Long là người xông vào phòng anh Thảo đánh nên các bị cáo này phải chịu mức án nghiêm khắc hơn. Toàn và Phạm Văn Tiến thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên áp dụng thêm tình tiết tăng nặng. 5 bị cáo gồm Huỳnh Ngọc Tiến, Nguyễn Minh Trường, Phạm Văn Cường, Lương Đức Thả, Nguyễn Hữu Lộc không cần xử cách ly khỏi xã hội cũng có thể trở thành công dân tốt nên cho các bị cáo được hưởng án treo. Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đình Toàn 3 năm tù; Phạm Văn Tiến: 2 năm 6 tháng tù. Các bị cáo được hưởng án treo gồm: Huỳnh Ngọc Tiến: 2 năm; Nguyễn Minh Trường: 2 năm 6 tháng; Phạm Văn Cường: 2 năm; Lương Đức Thả: 2 năm 6 tháng; Nguyễn Hữu Lộc: 2 năm.


Sau phiên tòa, Nguyễn Đình Toàn đã kháng cáo về toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm và xin giảm nhẹ hình phạt.


Ai là kẻ cầm đầu?


Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa và luật sư Phan Tấn Hùng, người bào chữa cho bị cáo Toàn chung quan điểm cho rằng, có dấu hiệu cho thấy tòa cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm.


Bị cáo Toàn thì khai nhận, tuy bị cáo là gọi điện thoại và hô cả nhóm xông vào nhà nghỉ nhưng không phải người cầm đầu, chủ mưu và cũng không phải người gây thương tích cho người bị hại. Mâu thuẫn ban đầu xuất phát từ việc khai thác thiếc trái phép ở Khánh Vĩnh mà Đỗ Cao Thông là người làm chủ, còn Nguyễn Minh Trường là người điều khiển nhóm thanh niên đi đánh lộn.

 

Tòa cấp phúc thẩm nhận định, việc tòa cấp sơ thẩm chỉ xem xét trách nhiệm hình sự của 7 bị cáo là đã bỏ lọt tội phạm.


Sau khi toàn bộ bản án sơ thẩm và những tài liệu chứng cứ, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận định, trong vụ án này, Thông là người điều khiển ô tô chở 2 đối tượng tới nơi nhóm anh Thảo nghỉ để các đối tượng xông vào đánh. Thông cũng là người điều khiển ô tô đến khu vực xã Vĩnh Trung đứng chờ; sau đó lại chạy ô tô về xã Diên Lộc trả tiền taxi cho cả nhóm rồi chở cả nhóm về nhà. Hành vi của Thông có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo khác nhưng tòa án cấp sơ thẩm lại không xem xét trách nhiệm hình sự của Thông là đã bỏ lọt tội phạm. Việc điều tra, truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm chưa đầy đủ nhưng tòa án cấp sơ thẩm lại chưa trả hồ sơ để  làm rõ hành vi này của Thông. Do đó, đề nghị hủy bản án để điều tra lại theo thủ tục chung của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa là có căn cứ.
Ngoài ra, xem xét nhân thân các bị cáo cho thấy, Trường đã có 1 tiền án về tội Đánh bạc, chưa được xóa án tích nhưng tòa cấp sơ thẩm lại không áp dụng tình tiết tăng nặng là tái phạm mà cho hưởng án treo. Huỳnh Tiến có 1 tiền án tội Cố ý gây thương tích; Cường từng bị phạt tù về tội Gây rối trật tự công cộng; Lộc từng 2 lần bị phạt tù cùng về tội Hiếp dâm nhưng tòa cấp sơ thẩm lại áp dụng tình tiết phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong khi lần phạm tội này là phạm tội nghiêm trọng. Việc tòa cấp sơ thẩm xem xét kết án phạt tù nhưng cho  hưởng án treo đối với các bị cáo này là không chính xác, không đúng với Nghị quyết 01 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn về án treo.


Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 24-12-2013, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân TP. Nha Trang để điều tra lại theo thủ tục chung. Do vậy, tòa chưa xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đình Toàn.


NGUYỄN VŨ