12:04, 28/04/2014

Sai phạm trong hỗ trợ giống vật nuôi ở Khánh Vĩnh: Cần xử lý nghiêm

Ngay trong năm đầu tiên triển khai hỗ trợ giống vật nuôi thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 3 xã: Cầu Bà, Giang Ly và Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã xảy ra nhiều sai phạm…

Ngay trong năm đầu tiên triển khai hỗ trợ giống vật nuôi thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới tại 3 xã: Cầu Bà, Giang Ly và Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã xảy ra nhiều sai phạm…


Lãnh đạo xã... không biết?


Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2013, ngày 16-8-2013, UBND huyện Khánh Vĩnh ban hành quyết định cấp bổ sung kinh phí phát triển sản xuất cho xã Cầu Bà 130 triệu đồng, xã Giang Ly 120 triệu đồng và xã Khánh Trung 130 triệu đồng.


Theo kết luận thanh tra, trong quá trình thực hiện, 3 xã Cầu Bà, Giang Ly và Khánh Trung đã để xảy ra một số sai phạm như: Không triển khai cho người dân về phương thức mua con giống; tổ chức nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và thực hiện thanh quyết toán hợp đồng cho Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Suối Tiên (huyện Cam Lâm) khi đơn vị này không có hồ sơ thể hiện các nội dung hợp đồng đã ký kết, không tuân thủ các nghĩa vụ đã giao kết trong hợp đồng. Bên cạnh đó, tuy đã qua thời gian chăm sóc, chăn nuôi gần 3 tháng, nhưng trọng lượng bò chỉ bằng dưới 82% so với trọng lượng theo hợp đồng ban đầu; một số hộ dân tự trao đổi, mua bán con giống thuộc chương trình nhưng lãnh đạo UBND 3 xã không biết.


Riêng UBND xã Giang Ly còn có các sai phạm nghiêm trọng hơn. Bà Trần Thị Thu Điểm - công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã, được phân công trực tiếp triển khai thực hiện hợp đồng, giao nhận con giống, cấp phát cho các hộ dân, nghiệm thu, thanh lý, kết thúc hợp đồng. Bà Điểm đã có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ: Chỉ mua 8 con bò (trong khi hợp đồng đã ký kết với HTX nông nghiệp Suối Tiên là 12 con), nhưng khi quyết toán đã hợp thức hồ sơ mua 12 con bò, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 40 triệu đồng. Ông Nguyễn Ngọc Linh, quyền Chủ tịch UBND xã là người phân công nhiệm vụ cho bà Điểm nhưng lại thiếu kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, dẫn đến việc bà Điểm có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ.


Cần xử lý nghiêm


Nhận thấy vụ việc ở xã Giang Ly có dấu hiệu tội phạm nên Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh đã quyết định chuyển hồ sơ và kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Khánh Vĩnh xem xét khởi tố vụ án hình sự. Về sai phạm tại xã Cầu Bà và Khánh Trung, Chủ tịch UBND huyện giao Trưởng phòng Nội vụ huyện tham mưu Hội đồng kỷ luật huyện xử lý hành chính đối với ông Cao Xuân Quang - Chủ tịch UBND xã Khánh Trung và ông Hà Vlơi - Chủ tịch UBND xã Cầu Bà.


Thanh tra huyện cũng xác định, Chủ tịch UBND 3 xã trên đã làm đại diện ký hợp đồng với ông Nguyễn Văn Quí - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Suối Tiên, để HTX này cung ứng 35 con bò cái (xã Giang Ly 12 con, Cầu Bà 13 con, Khánh Trung 10 con) và 6 con heo nái cho xã Khánh Trung. Đến khoảng tháng 10-2013, ông Lê Hùng Lĩnh - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ly liên hệ với HTX nông nghiệp Suối Tiên đặt vấn đề cung cấp con giống cho UBND 3 xã nêu trên. Ông Quí tuy không tiếp xúc, làm việc với chủ tịch UBND 3 xã nêu trên nhưng hợp đồng cung cấp bò, heo vẫn được thông qua ngày 28-10-2013.


Sau đó, ông Quí đại diện cho HTX Suối Tiên ký tiếp 1 hợp đồng với bà Lương Thị Lệ Thủy (vợ ông Lĩnh, trú tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh), với nội dung mua 35 con bò cái lai và 6 con heo có đặc tính kỹ thuật trùng khớp với hợp đồng mà UBND 3 xã đã ký hợp đồng với HTX Suối Tiên, tổng giá trị hợp đồng hơn 528 triệu đồng, cao hơn hợp đồng đã ký với UBND các xã là 265.000 đồng.


Quá trình triển khai hợp đồng đã ký kết với bà Thủy, HTX nông nghiệp Suối Tiên không tham gia, mà để cho bà Thủy trực tiếp giao bò, heo cho các xã. Làm việc với thanh tra huyện, bà Thủy giải trình, hợp đồng cung ứng bò cho xã Giang ly là 12 con nhưng thực tế UBND xã này chỉ nhận 8 con, còn lại 4 con bà Thủy liên hệ với bà Điểm thì được bà Điểm trả lời không nhận số lượng bò còn lại và đề nghị xuất hóa đơn đủ 12 con. Sau khi nhận tiền quyết toán 12 con bò của UBND xã Giang Ly, bà Thủy đã trả lại số tiền “thừa” cho bà Điểm do không mua 4 con bò (hơn 57 triệu đồng). Việc trả lại số tiền này được thực hiện tại một quán cà phê ở xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh.


Ngoài ra, hợp đồng ghi mua 6 con heo nái để giao cho xã Khánh Trung, nhưng thực tế bà Thủy lại giao cho các hộ dân 8 con heo con. Khi tiến hành giao heo cho 2 hộ dân, không có đại diện của UBND xã giám sát mà chỉ có người dân được nhận và bên cung cấp.


Theo ông Trần Hòa Nam - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh, ngoài việc xử lý nghiêm những sai phạm trên, để tránh để xảy ra các vụ việc tương tự, cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn các chương trình được triển khai thời gian tới.


THÀNH LONG