10:04, 24/04/2014

Đóng thế mẹ đẻ vì tin sẽ được vay 5 triệu đồng

Sáng 24-4, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự là Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long (Ngân hàng Kiên Long) về yêu cầu đòi bồi thường...

Sáng 24-4, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa quyết định không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự là Ngân hàng thương mại cổ phần Kiên Long (Ngân hàng Kiên Long) về yêu cầu đòi bồi thường, đồng  thời  không xem xét yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo bởi theo quy định, nguyên đơn dân sự không có quyền kháng cáo đối với phần hình phạt của bị cáo. Như vậy, 2 bị cáo cùng trú Diên Toàn, Diên Khánh, Khánh Hòa, cùng phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn chấp hành mức án mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên: Võ Thị Lành (sinh năm 1980): 6 năm 6 tháng tù, Bùi Thị Phúc Duyên (sinh năm 1957): 3 năm tù. Tòa cũng không chấp nhận yêu cầu của Ngân hàng Kiên Long đòi 2 vợ chồng Lành cùng ký tên trong hợp đồng vay 200 triệu đồng bồi thường 198 triệu đồng; buộc bị cáo Duyên bồi thường cho ngân hàng nói trên 10 triệu đồng, vợ chồng bị cáo Lành bồi thường cho ngân hàng 188 triệu đồng (trừ 2 triệu đồng đã bồi thường).

 

Bị cáo Võ Thị Lành (phải) và Bùi Thị Phúc Duyên.
Bị cáo Võ Thị Lành (phải) và Bùi Thị Phúc Duyên.


Lành là người ham mê cờ bạc nhưng thường xuyên thua bạc. Để gỡ lại, Lành tìm cách trộm sổ đỏ của mẹ đẻ và nhờ bà Duyên thay mẹ đẻ mình làm thủ tục thế chấp sổ đỏ vay 200 triệu đồng tại Ngân hàng Kiên Long. Để thuyết phục, Lành hứa hẹn sau khi vay được tiền sẽ cho bà Duyên vay 5 triệu đồng. Sau khi bà Duyên đồng ý, cuối tháng 7-2011, Lành chở bà Duyên đi làm 2 giấy chứng minh nhân dân, một đứng tên bà Duyên, một đứng tên mẹ Lành, rồi đánh tráo hình ảnh trên đó và sử dụng chứng minh nhân dân đứng tên mẹ mình, cùng bà Duyên tới phòng công chứng ký tên và điểm chỉ vào Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của người thứ ba. Sau đó, Lành bảo chồng ký tên cùng mình vào hợp đồng vay tiền để làm thủ tục rút giùm tiền cho người khác. Do không biết chữ và tin Lành nên chồng Lành đã thực hiện. Có tiền, Lành tiêu xài cá nhân và nói với bà Duyên không vay được, trả cho bà này chứng minh nhân dân giả. Bà Duyên sợ bị phát hiện đã hủy chứng minh nhân dân. Tháng 10-2011, Lành bỏ trốn và ngày 23-7-2013 bị bắt theo lệnh truy nã.

N.V