03:07, 27/07/2011

Vòng luẩn quẩn

Nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật, ngày 2-6 vừa qua, Bùi Văn Hùng Tiến đã được tha tù trước thời hạn 3 tháng. Tuy nhiên, do không thể kiếm được một công việc ổn định, chỉ chưa đầy 2 tháng sau, Tiến lại tiếp tục con đường phạm pháp…

 Không có việc làm, không có thu nhập, Bùi Văn Hùng Tiến lại tiếp tục phạm pháp.

Nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật, ngày 2-6 vừa qua, Bùi Văn Hùng Tiến đã được tha tù trước thời hạn 3 tháng. Tuy nhiên, do không thể kiếm được một công việc ổn định, chỉ chưa đầy 2 tháng sau, Tiến lại tiếp tục con đường phạm pháp…

Vừa ra tù lại đi trộm

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Diên Khánh, Bùi Văn Hùng Tiến (tên thường gọi là Tiến “chó”, sinh năm 1992, trú tổ dân phố 13, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) là đối tượng “nghiện” trò chơi trực tuyến (game online) từ nhỏ. Tháng 6-2010, Tiến bị Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh tuyên phạt 15 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngày 2-6 vừa qua, khi đang chấp hành hình phạt tù tại Trạm giam A2 - Bộ Công an (xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh), Tiến được tha tù trước thời hạn 3 tháng. Tuy nhiên, sau khi về địa phương sinh sống, Tiến không có nghề nghiệp ổn định.
Để có tiền tiêu xài cá nhân, khoảng 23 giờ 30 ngày 22-7, Tiến lẻn vào nhà anh Bùi Nguyễn Thiên Sơn (trú thôn Nam 1, xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh) lấy trộm chiếc xe máy màu nâu, kiểu dáng Dream, biển số 79T3-0755 của anh Sơn rồi chạy đến khu vực Gò Tre ở thôn Nam 1. Tại đây, Tiến dùng tuốc-nơ-vít tháo bỏ bửng chắn gió phía trước và biển số xe rồi tiếp tục chạy về nhà mình.

Đến sáng 23-7, Tiến sử dụng xe máy trộm cắp được làm phương tiện đi lại thì bị anh Sơn cùng một người bạn phát hiện bắt giữ tại Tỉnh lộ 8, thuộc tổ dân phố 11, thị trấn Diên Khánh. Sau đó, anh Sơn đưa Tiến cùng tang vật trộm cắp đến Cơ quan Công an trình báo. Bản kết luận giám định tài sản số 57 ngày 24-7 của Hội đồng giám định tài sản huyện Diên Khánh cho thấy, chiếc xe máy mà Tiến trộm cắp của anh Bùi Nguyễn Thiên Sơn trị giá 6,3 triệu đồng. Xét thấy Tiến có khả năng bỏ trốn và tiêu hủy chứng cứ phạm tội, căn cứ điểm C, Khoản 1, Điều 81 Bộ Luật Hình sự, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Bùi Văn Hùng Tiến.

Đâu là giải pháp?

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ điều tra khẳng định, hàng năm, cứ mỗi đợt giảm án, tha tù trước thời hạn, trên địa bàn trọng điểm như TP. Nha Trang cũng như các địa phương khác trong tỉnh lại “rộ” lên các vụ phạm pháp hình sự, đa số là trộm cắp tài sản. Theo cán bộ điều tra này, trong khi chấp hành thời hạn hình phạt tù, các phạm nhân đều cố gắng cải tạo, lao động tốt mong nhận được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật để trở thành người có ích cho xã hội. Nhưng sau khi ra tù, trở về địa phương, đa số họ không tìm được việc làm, và vì “chén cơm manh áo” nên họ lại tiếp tục con đường phạm pháp. Trường hợp của Bùi Văn Hùng Tiến là một ví dụ. Bên cạnh đó, tình trạng người được tha tù trở về địa phương tiếp tục phạm pháp còn có một nguyên nhân sâu xa khác, đó là nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã từ chối nhận người lao động từng phạm pháp vào làm việc, cán bộ điều tra này khẳng định.

Phạm pháp, bị phạt tù, ra tù… rồi lại tiếp tục phạm pháp… là một vòng luẩn quẩn theo đuổi những con người lầm lỗi? Câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng.

THÀNH LONG