06:07, 06/07/2011

Sự khác nhau giữa phí xây dựng và thuế trong lĩnh vực xây dựng

Vừa qua, ông Nguyễn Trọng Oanh (Diên Khánh, Khánh Hòa) hỏi về việc bị cán bộ thuế xã đòi thu thuế xây dựng nhà, trong khi đó ông có đọc một tài liệu ở với nội dung Nhà nước đã có chủ trương miễn thuế.

Vừa qua, ông Nguyễn Trọng Oanh (Diên Khánh, Khánh Hòa) hỏi về việc bị cán bộ thuế xã đòi thu thuế xây dựng nhà, trong khi đó ông có đọc một tài liệu ở với nội dung Nhà nước đã có chủ trương miễn thuế. Nhận được thư của ông, Báo Khánh Hòa đã trả lời: Nhà nước chỉ có chủ trương miễn phí xây dựng. Tuy nhiên, do khuôn khổ báo có hạn, phần trả lời khá ngắn gọn nên ngoài ông Oanh là người trực tiếp có thể hiểu rõ, nhiều bạn đọc khác có thể hiểu nhầm phần trả lời này giữa 2 vấn đề thuế trong lĩnh vực xây dựng và phí xây dựng. Để bạn đọc phân biệt rõ sự khác nhau giữa phí và thuế, tôi xin giải thích thêm như sau:

Theo quy định hiện hành thì Nhà nước chỉ miễn thu phí xây dựng (áp dụng đối với chủ nhà), nhưng đối với tổ chức, cá nhân (phía đơn vị thi công) có hoạt động xây dựng nhà (nói chung là công trình xây dựng) không phân biệt có đăng ký hay không đều phải kê khai, nộp các loại thuế như giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân... theo quy định của pháp luật.

Tuy khoản thuế này áp dụng cho phía đơn vị thi công nhưng nếu bên thuê và bên thi công thỏa thuận chủ nhà nộp thay thì chủ nhà phải kê khai, nộp thuế. Trường hợp chủ nhà không cung cấp những thông tin liên quan về đơn vị thi công hoặc cung cấp không đầy đủ, kịp thời, không rõ ràng, chính xác khiến Cơ quan Thuế không xác định, không liên hệ được với bên thi công thì chủ nhà phải thực hiện kê khai thuế thay cho bên thi công.

Như vậy, phí xây dựng áp dụng đối với chủ nhà, khoản này đã được miễn, còn thuế áp dụng cho bên thi công và nếu phía chủ nhà không cung cấp thông tin về bên thi công thì phải chịu trách nhiệm thay cho bên thi công, quy định này vẫn có hiệu lực

Luật gia MINH HƯƠNG