04:07, 10/07/2011

Mạo danh nhà mạng để lừa đảo

Bất chấp những cảnh báo của các nhà mạng, thời gian gần đây, tình trạng khách hàng liên tiếp bị kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại đang có xu hướng tăng lên.

Bất chấp những cảnh báo của các nhà mạng, thời gian gần đây, tình trạng khách hàng (KH) liên tiếp bị kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo qua điện thoại đang có xu hướng tăng lên. Chiêu thức của các đối tượng lừa đảo là mạo danh các nhà mạng để nhắn tin hoặc gọi điện cho KH thông báo trúng thưởng với giá trị giải thưởng lớn khiến KH “sập bẫy”. Trường hợp của ông N.T.L. ở đường Vườn Dương, phường Phước Tân, TP. Nha Trang là một điển hình.

Ngày 1-7, ông N.T.L. nhận được 1 cuộc gọi. Người gọi đến giới thiệu tên Đỗ Thị Hoài, là nhân viên của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), chỗ làm việc số 105, khu đô thị Cầu Giấy, TP. Hà Nội với nội dung thông báo số điện thoại bàn nhà ông L. đã may mắn trúng thưởng 1 trong 4 chiếc xe máy hiệu Jupiter và 100 triệu đồng tiền mặt. Để nhận được những phần thưởng có giá trị nêu trên, nhân viên này yêu cầu gia đình ông L. thực hiện các bước sau để nhận giải thưởng có giá trị: Bước 1: Gửi thẻ cào điện thoại di động về tổng đài với mệnh giá 500.000 đồng; bước 2: Để hoàn tất về thủ tục nhận xe Jupiter nêu trên, gia đình ông L. phải nộp tiền cho Tập đoàn Viettel thông qua Hoài với giá như sau: Nếu lấy xe 1 nộp 700.000 đồng, xe 2 nộp 900.000 đồng, xe 3 nộp 3 triệu đồng và xe 4 nộp 8 triệu đồng; bước 3: Hoàn tất chi phí vận chuyển xe trúng thưởng mỗi xe 9 triệu đồng; bước 4: Chi phí chuyển giải thưởng 100 triệu đồng vào tài khoản Ngân hàng Vietcombank là 7 triệu đồng.

Khuyến cáo “cảnh giác với chiêu lừa đảo qua điện thoại” của nhà mạng Viettel được đăng tải trên website của Tập đoàn.

Theo cơ quan Công an, cứ ngỡ số điện thoại bàn của gia đình mình trúng thưởng nên gia đình ông L. đã thực hiện 3 bước đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi đã “chi” đến cả chục triệu đồng, gia đình ông L. mới nhận thấy mình bị lừa nên đã đến Công an trình báo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, để bảo vệ KH, Viettel đã liên tục đăng tải thông tin trên website của Tập đoàn, đồng thời nhắn tin tới các thuê bao toàn mạng để khuyến cáo KH. Viettel khuyến cáo, các hình thức đối tượng lừa đảo sử dụng chủ yếu như: Nhắn tin cho KH bằng đầu số di động; bằng các đầu số mạo danh của Viettel như: 199, 195,…; gọi điện trực tiếp cho KH (sử dụng số điện thoại di động hoặc cố định của mạng Viettel) thông báo KH đã trúng thưởng của Viettel; tạo ra các nội dung tin nhắn bạn bè nhắn tin cho nhau, để nhờ mua hộ thẻ cào vì đang có việc bận. Gửi tin nhắn với nội dung chuyển tiền, sau đó gọi điện nhờ chuyển tiền lại với lý do “chuyển nhầm” tài khoản.

Viettel cũng khẳng định, trong tất cả các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng đều không yêu cầu KH phải cung cấp mã số thẻ cào hoặc nạp tiền hoặc cung cấp các thông tin cá nhân chi tiết (mã số cá nhân, lịch sử liên lạc…). Mọi thông tin liên quan đến các chương trình khuyến mại, quay số trúng thưởng đều được Viettel đăng tải trên website chính thức tại địa chỉ http://vietteltelecom.com.vn và được cập nhật trên tổng đài 19008198.

Hiện nay, vụ lừa đảo đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang khẩn trương điều tra. Cũng theo Cơ quan Công an, không chỉ các KH của Viettel mà tất cả các KH đang sử dụng mạng Vinaphone, Mobifone… đều phải hết sức cảnh giác với chiêu thức lừa đảo nêu trên nếu không muốn “ôm hận”.

THÀNH LONG