11:07, 23/07/2011

Chuyến tàu dẫn đến… nhà giam!

Chỉ vì bất mãn cha mẹ, vào một ngày đông giá rét, Nguyễn Trọng Hùng bồng bột quyết định lên tàu rời Hà Nội để vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê cùng đám bạn.

Chỉ vì bất mãn cha mẹ, vào một ngày đông giá rét, Nguyễn Trọng Hùng bồng bột quyết định lên tàu rời Hà Nội để vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê cùng đám bạn. Với Hùng, đây thực sự là chuyến tàu định mệnh vì khi tàu vừa rời ga, Hùng đã “được” một đối tượng hình sự mới ra tù tiếp cận và “cưu mang, đùm bọc”, để rồi một tuần sau đó, Hùng bị biến thành một mắt xích trong đường dây mua bán ma túy liên tỉnh do đối tượng này cầm đầu, rốt cuộc Hùng phải trả giá bằng 10 năm tù…

Trên chuyến tàu đó, Nguyễn Trọng Hùng (sinh năm 1987, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã được một người đàn ông trung niên tiếp cận làm quen. Sau khi nghe Hùng tâm sự vì buồn cha mẹ nên bỏ nhà vào Nam làm ăn, người này liền nói: “Chú cũng là người Hà Nội, xưởng của chú đang thiếu người làm. Hay là cháu quay về làm chỗ chú, ăn ở chú nuôi?”. Đang lúc “chán đời” và trước lời đề nghị khá hấp dẫn, Hùng liền nhận lời không chút đắn đo. Ngay sau đó, Hùng đã theo về ở tại nhà người đàn ông này tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội mà không hề hay biết đó chính là Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1963), một đối tượng hình sự vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, đang tiếp tục trở lại con đường cũ. Sau một tuần Nguyễn Trọng Hùng được Nguyễn Mạnh Hùng cưu mang, thì có đối tượng Nguyễn Nam Hà (ngụ tỉnh Bắc Giang) từ Nha Trang ra Hà Nội tìm Nguyễn Mạnh Hùng để mua 1 cây heroin, với giá 20 triệu đồng. Tuy nhiên vì bản thân nghiện ma túy nặng, không có 20 triệu đồng để trả cho Nguyễn Mạnh Hùng nên Nguyễn Nam Hà xin mua nợ với điều kiện khi mang số ma túy này vào Nha Trang bán 40 triệu đồng sẽ chia 50% tiền lãi cho Nguyễn Mạnh Hùng. Nhằm nhanh chóng lấy lại “đối tác”, Nguyễn Mạnh Hùng đã chấp nhận điều kiện này và ngay sau đó, hắn giao 1 cây heroin cho Nguyễn Nam Hà, đồng thời cử Nguyễn Trọng Hùng đi theo Nguyễn Nam Hà vào Nha Trang để lấy về 30 triệu đồng sau khi Hà bán ma túy trót lọt. Trước lúc đi, Nguyễn Trọng Hùng được Nguyễn Mạnh Hùng dặn phải theo sát Nguyễn Nam Hà nhưng không cho biết về việc mua bán ma túy cũng như nguồn gốc 30 triệu đồng phải mang về. Khi gần đến Nha Trang, nghe Nguyễn Nam Hà nói đây là một phi vụ mua bán ma túy, Nguyễn Trọng Hùng sợ hãi, gọi điện cho Nguyễn Mạnh Hùng xin quay về, nhưng “chú” Hùng liền trấn an: “Đừng sợ! Cháu chỉ lấy tiền về chứ không liên quan gì đến việc mua bán “hàng””. Tin lời “chú” Hùng và nghĩ đây là dịp để trả ơn những ngày chú Hùng đã nuôi mình ăn ở, Nguyễn Trọng Hùng quyết định tiếp tục thực hiện theo kế hoạch của Nguyễn Mạnh Hùng.

 Các bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (bên phải) và Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên tòa.

Sáng 15-11-2010, Hà và Hùng đến Nha Trang, thuê phòng tại khách sạn Hà Minh (đường Hoàng Hoa Thám), sau đó cả hai đi ra bãi biển. Tại đây, Nguyễn Nam Hà hẹn gặp một đối tượng tên Khanh (không rõ lai lịch) để trao đổi phương thức giao nhận tiền, “hàng”. Sau đó Hà và Khanh về khách sạn để thực hiện việc mua bán ma túy. Tuy nhiên, trong lúc Khanh đi lấy tiền để mua ma túy, thì Nguyễn Nam Hà bị lực lượng Công an bắt giữ cùng tang vật gần 35gram heroin. Sau đó, Nguyễn Trọng Hùng quay về khách sạn thì cũng bị bắt. Đến ngày 17-2-2011, Công an TP. Hà Nội cũng bắt được Nguyễn Mạnh Hùng theo lệnh truy nã.

Ngày 21-7-2011, Tòa án nhân tỉnh Khánh Hòa đã xét xử vụ án và tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hùng 18 năm tù và 10 triệu đồng; Nguyễn Trọng Hùng 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (sau khi bị bắt, Nguyễn Nam Hà đã tự sát tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa).

NAM ANH