09:03, 30/03/2023

Khai mạc 3 triển lãm chào mừng kỷ niệm 370 năm

Chiều 30-3, tại Thư viện tỉnh, Sở Nội vụ Khánh Hòa khai mạc triển lãm tài liệu lịch sử tỉnh Khánh Hòa qua mộc bản triều Nguyễn.

Chiều 30-3, tại Thư viện tỉnh, Sở Nội vụ Khánh Hòa khai mạc triển lãm tài liệu lịch sử tỉnh Khánh Hòa qua mộc bản triều Nguyễn. Dự lễ khai mạc có các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Hữu Thọ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức triển lãm về lịch sử tỉnh qua mộc bản triều Nguyễn, di sản tư liệu thế giới của Việt Nam được UNESCO công nhận vào ngày 31-7-2009.

Ông Nguyễn Hải Ninh và các vị lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm tài liệu lịch sử tỉnh Khánh Hòa qua mộc bản triều Nguyễn.
Ông Nguyễn Hải Ninh và các vị lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm tài liệu lịch sử tỉnh Khánh Hòa qua mộc bản triều Nguyễn.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đinh Văn Thiệu cho biết, triển lãm là một trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653 - 2023), 48 năm Ngày giải phóng tỉnh (2-4-1975 - 2-4-2023); kết hợp triển khai chương trình công bố tài liệu lưu trữ đang bảo quản tại Lưu trữ lịch sử tỉnh phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. Triển lãm nhằm giới thiệu về lịch sử Khánh Hòa và giúp công chúng tiếp cận nguồn tư liệu mộc bản có giá trị lịch sử đặc biệt, góp phần khẳng định vị trí, vai trò và đóng góp to lớn của con người, vùng đất Khánh Hòa trong lịch sử dựng nước, giữ nước; khơi dậy lòng tự hào, tạo quyết tâm mới trong hành trình hội nhập, phát triển và góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ.


Triển lãm giới thiệu 36 tài liệu mộc bản và 3 phiên bản mộc bản triều Nguyễn. Các tài liệu mộc bản và phiên bản mộc bản tại triển lãm cung cấp thông tin về vị trí, dân số, lịch sử tỉnh và các danh thần, nhà khoa bảng Khánh Hòa qua các thời kỳ triều Nguyễn, trong đó có ông Nguyễn Xuân Thục. Hiện nay, con cháu của ông Nguyễn Xuân Thục đang lưu giữ, bảo quản các bản sắc phong chức tước của ông ở thị xã Ninh Hòa. Các tài liệu này đã được tỉnh công nhận là tài liệu đặc biệt quý, hiếm.


. Cùng ngày, tại khu vực Tháp Trầm Hương (TP. Nha Trang), Sở Văn hóa và Thể thao khai mạc triển lãm ảnh “Khánh Hòa - 370 năm xây dựng và phát triển 1653 - 2023”. Dự khai mạc có bà Phạm Thị Xuân Trang - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo người dân, du khách.

 

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh Khánh Hòa - 370 năm xây dựng và phát triển.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm ảnh Khánh Hòa - 370 năm xây dựng và phát triển.


Triển lãm giới thiệu hơn 300 tác phẩm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo… trong và ngoài tỉnh. Đây là những tác phẩm thể hiện góc nhìn mới, phác họa những nét đặc trưng về các danh lam, thắng cảnh, văn hóa, con người xứ Trầm, biển yến. Đặc biệt là giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, cũng như những thành tựu của tỉnh đạt được trên các lĩnh vực.


. Cùng ngày, tại khu vực Công viên Phù Đổng (TP. Nha Trang), Sở Văn hóa và Thể thao khai mạc triển lãm chuyên đề “Khánh Hòa - xưa và nay”. Đến dự có ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Ông Đinh Văn Thiệu đến xem gian hàng làm nghề thủ công truyền thống tại triển lãm Khánh Hòa - xưa và nay.
Ông Đinh Văn Thiệu đến xem gian hàng làm nghề thủ công truyền thống tại triển lãm Khánh Hòa - xưa và nay.


Triển lãm giới thiệu, trưng bày 260 tư liệu, hình ảnh; hơn 50 công cụ lao động sản xuất, dụng cụ trong sinh hoạt của các dân tộc; hơn 100 cổ vật. Bên cạnh đó, còn có các pano với 18 hình ảnh về các chủ đề: Khánh Hòa - những dấu mốc lịch sử; Nha Trang - từ làng chài đến thành phố đáng sống; sắc màu văn hóa qua trang phục các dân tộc tỉnh Khánh Hòa; sắc màu của biển; đất và người Khánh Hòa. Để tăng thêm tính hấp dẫn cho triển lãm, Ban tổ chức còn thực hiện các hoạt động trải nghiệm, giải trí và các gian hàng giới thiệu nông sản, ẩm thực của địa phương…


Các cuộc triển lãm phục vụ công chúng tham quan, trải nghiệm đến hết ngày 6-4.


N.V - N.T