03:12, 20/12/2018

Giải pháp chắc chắn sở hữu giấy phép lao động ngay lần nộp đầu tiên

Quá trình hội nhập và phát triển kinh tế là xu hướng chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong tiến trình đó, nhu cầu làm việc ở nước ngoài với mức thu nhập cao và ổn định  là mong muốn của nhiều người. 
 

 Quá trình hội nhập và phát triển kinh tế là xu hướng chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong tiến trình đó, nhu cầu làm việc ở nước ngoài với mức thu nhập cao và ổn định  là mong muốn của nhiều người. 

 

Việt Nam - một trong những quốc gia trên đà phát triển với nhiều tiềm năng kinh tế dồi dào, là cơ hội để nhiều người nước ngoài khẳng định bản thân và phát triển sự nghiệp của mình. Chính vì lẽ đó, việc am hiểu quy định pháp luật Việt Nam cũng như các thủ tục hành chính, nhất là việc làm giấy phép lao động để hợp pháp làm việc, cũng như được pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi là một vấn đề quan trọng, được nhiều người lao động nước ngoài quan tâm và tìm hiểu.
 
 
Không có giấy phép lao động sẽ bị trục xuất, xử lý vi phạm hành chính  
 
 
Theo Bộ Luật Lao động năm 2012, Nghị định số 11/2016/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 03 tháng 02 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ Luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, và Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 22/8/2013  quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã xác định: Người nước ngoài không có giấy phép lao động, hoặc sử dụng giấy phép lao động đã hết hạn sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trường hợp người sử dụng lao động sử dụng công dân nước ngoài mà không có giấy phép lao động, trừ trường hợp không thuộc diện cấp giấy phép lao động, hoặc giấy phép lao động đã hết hạn, thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị phạt xử lý hành chính từ 30 triệu đồng đến 75 triệu đồng. Đồng thời người sử dụng lao động, vi phạm quy định về việc sử dụng người lao động nước ngoài cũng sẽ bị áp dụng hình phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 01 đến 03 tháng.

 

 
 
Vì vậy, người lao động nước ngoài cũng như doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức sử dụng người lao động nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam cần phải lưu ý thực hiện quy định này, nhằm tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra, làm ảnh hưởng đến công việc, gây thiệt hại về kinh tế đối với người lao động cũng như người sử dụng lao động.
 
 
Khó khăn khi tự làm giấy phép lao động 
 
 
Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam muốn sử dụng người lao động nước ngoài phải thực hiện thủ tục làm giấy phép lao động cho người nước ngoài. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp tự nộp hồ sơ thì cũng rất khó, bởi mỗi lần thực hiện thủ tục là một lần tìm hiểu lại các quy định, mẫu văn bản, chưa kể, nhân viên được giao nhiệm vụ thực hiện cũng phải dành rất nhiều thời gian, tâm sức chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ, liên hệ, đi tới đi lui nhiều lần bởi hồ sơ sai sót, thiếu hụt, vừa mất công, vừa mất sức, mà theo khảo sát thì không phải lúc nào nhận được phiếu hẹn trả kết quả, cũng có nghĩa là giấy phép lao động sẽ được đảm bảo cấp theo lịch hẹn. 
 
 
Trường hợp hồ sơ bị từ chối, gửi trả về kèm theo văn bản nêu rõ lý do không cấp giấy phép lao động cũng không phải là ít. Thông thường, các tình huống gửi trả hồ sơ đều là trường hợp thông tin trên các văn bản, giấy tờ không có tính logic, thống nhất với nhau. Vì vậy, theo xu hướng mới, các doanh nghiệp, người lao động nước ngoài thường sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động, bởi họ là chuyên gia trong lĩnh vực này, lại xử lý nhanh gọn thủ tục, hồ sơ, giúp cá nhân chuyên tâm cho công việc riêng mà không phải bận tâm quá nhiều cho việc này.
 
 
Xu hướng sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động 
 

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu việc làm, giúp các doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều đơn vị dịch vụ làm giấy phép lao động ra đời. Họ xuất hiện và ngày càng thỏa mãn mong muốn của các doanh nghiệp cũng như của người lao động nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật. 

 

Trong số những tên tuổi có bề dày lịch sử kinh nghiệm trong việc cung cấp dịch vụ làm giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh, có Công ty TNHH Dịch Thuật Phú Ngọc Việt (viết tắt là PNVT). Đây là một công ty đa dịch vụ với các sản phẩm thủ tục hành chính liên quan đến yếu tố nước ngoài như: dịch thuật tài liệu, công chứng tư pháp, hợp pháp hóa lãnh sự, visa cho người nước ngoài, visa đi nước ngoài, xin cấp thẻ tạm trú, miễn thị thực 5 năm, đổi giấy phép lái xe cho người nước ngoài, tư vấn hộ chiếu, thủ tục kết hôn...
 
 
 
Đặc biệt, với lực lượng chuyên gia làm giấy phép lao động có kinh nghiệm hơn 10 năm, công ty PNVT đã đáp ứng nhu cầu thực hiện  thủ tục xin cấp giấy phép lao động   cho người nước ngoài tại 32 tỉnh thành trong cả nước (từ Đà Nẵng đến Cà Mau). Điểm đặc biệt, PNVT có khả năng đánh giá, phân tích, dự đoán được khả năng đậu hay rớt của hồ sơ làm giấy phép lao động. Do đó, đây là một trong số ít những đơn vị gần như đảm bảo 100% giấy phép lao động động cho người nước ngoài, một khi PNVT đã tiếp nhận hồ sơ làm giấy phép lao động. (Ngoại trừ trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh khách quan).

 

 
 
Có thể thấy được rằng, việc có được giấy phép lao động một cách đúng hẹn, nhanh chóng và dễ dàng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm thực hiện các hoạt động ký kết hợp đồng, giao nhiệm vụ, phân công người nước ngoài tham gia quá trình lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, người lao động nước ngoài cũng tự tin làm việc với đối tác, đồng thời cũng an nhiên, tự tại khi được pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi chính đáng trên lãnh thổ Việt Nam.
 
 
Theo giới chuyên môn đánh giá về dịch vụ cung cấp sản phẩm thủ tục hành chính liên quan đến yếu tố nước ngoài, thì PNVT là đơn vị có uy tín, chất lượng, đã nhận được rất nhiều sự tin tưởng của khách hàng trong và ngoài nước.  Với tôn chỉ là “nhịp cầu nối ngôn ngữ” và giữ chữ “Tâm” trong giao dịch, nên PNVT là đơn vị ứng viên số một cho thủ tục xin giấy phép lao động của người nước ngoài muốn làm việc tại Việt Nam.    
 
 
                                                                                                                                                                 M.A