22:26, 16/05/2024

Sân bay Cam Ranh: Dấu ấn 20 năm

MẠNH HÙNG

Sau 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên, sân bay Cam Ranh không ngừng được nâng cấp, ngày càng tăng trưởng, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Dấu mốc quan trọng

Sáng 19-5-2004, đúng ngày kỷ niệm 114 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND tỉnh và Tổng cục Hàng không Việt Nam (nay là Cục Hàng không Việt Nam) đã chính thức đưa sân bay Cam Ranh vào hoạt động thương mại. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện bằng máy bay A320 với 138 du khách đã đến sân bay Cam Ranh. Việc đưa sân bay Cam Ranh vào hoạt động đã đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách; đồng thời mở ra triển vọng phát triển kinh tế - xã hội của Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung.

Sân bay Cam Ranh ngày càng phát triển.
Sân bay Cam Ranh ngày càng phát triển.

Trong suốt 20 năm qua, từ những ngày đầu sơ khai, cơ sở hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn do tiếp nhận lại từ hạ tầng sân bay cũ, các chuyến bay đầu tiên với số lượng hành khách khiêm tốn (năm 2004 đạt gần 4.300 lượt cất hạ cánh, gần 250 ngàn lượt khách), đến nay, cảng đã tăng trưởng vượt bậc về số lượng và chất lượng dịch vụ. Cơ sở hạ tầng không ngừng được cải tạo, xây dựng mới; hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện được đầu tư hiện đại tiên tiến nhất. Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh có 2 nhà ga phục vụ khách nội địa và khách quốc tế riêng biệt; 2 đường băng cấp 4E, hệ thống sân đỗ máy bay mới với 33 vị trí đỗ có thể phục vụ các loại tàu bay cỡ lớn code E.

Trải qua 20 năm khai thác thương mại, Cảng HKQT Cam Ranh đã phục vụ khoảng 300.000 lượt chuyến bay với gần 60 triệu lượt hành khách và khoảng 145.000 tấn hàng hóa đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Ông Nguyễn Bá Quân - Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh cho biết, từ một cảng hàng không chỉ có một nhà ga hành khách, một đường băng và khai thác vào ban ngày, đến nay, sân bay Cam Ranh đã không ngừng phát triển. Cảng đã được đầu tư 2 nhà ga khang trang, hiện đại, đường cất hạ cánh số 2 đã hoàn thành đáp ứng khai thác cho các loại tàu bay thân rộng như: Airbus A350, Boeing 787, Boeing 777. Chặng đường 20 năm, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, Cảng HKQT Cam Ranh đã không ngừng phát triển, đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách và đối tác là các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

Cảng HKQT Cam Ranh vào top 5 các sân bay xuất sắc trong tiếp thị phát triển đường bay châu Á. Cụ thể, vào cuối tháng 2, tại Malaysia, Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2024 (Routes Asia 2024) đã trao giải thưởng Routes Asia 2024, trong đó tôn vinh 15 sân bay, 4 điểm đến và 5 hãng hàng không xuất sắc trong tiếp thị sân bay và điểm đến. Cảng HKQT Cam Ranh được trao giải thưởng ở hạng mục dành cho 5 sân bay có công suất phục vụ từ 4 - 20 triệu hành khách/năm.

Không ngừng phát triển

Tuy đã đạt được những tăng trưởng ấn tượng nhưng lãnh đạo Cảng HKQT Cam Ranh đặt ra những mục tiêu mới, thách thức mới để vươn xa hơn nữa. Cảng HKQT Cam Ranh không chỉ là điểm đến an toàn, mà còn là điểm khởi hành cho những hành trình mới. Ngày 7-6-2023, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó Cảng HKQT Cam Ranh được quy hoạch với quy mô sân bay cấp 4E, công suất thiết kế dự kiến khoảng 25 triệu hành khách/năm, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch hơn 23.700 tỷ đồng. Đến năm 2050, công suất thiết kế dự kiến sẽ khoảng 36 triệu hành khách/năm, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch gần 13.000 tỷ đồng. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng các cảng HKQT quan trọng, đóng vai trò đầu mối, trong đó có Cảng HKQT Cam Ranh.

Nhà ga T1 và T2 nhìn từ trên cao.
Nhà ga T1 và T2 nhìn từ trên cao.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch khẳng định, Cảng HKQT Cam Ranh có vị trí đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ giao thông lý tưởng, cầu nối giúp cho các nhà đầu tư, du khách thuận lợi hơn khi đến với Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ. Đây cũng là cửa ngõ giao thông HKQT, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng. Qua 20 năm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên đã tạo điều kiện rất thuận lợi, động lực lớn cho ngành Du lịch của tỉnh phát triển. Nếu như năm 2004, Khánh Hòa chỉ đón hơn 710.000 lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 190.000 lượt khách quốc tế thì đến năm 2023, toàn tỉnh đón 7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 2,1 triệu lượt khách quốc tế. Những kết quả này là minh chứng rõ nét nhất cho sự phát triển không ngừng của du lịch Khánh Hòa cũng như của sân bay Cam Ranh.

MẠNH HÙNG