05:01, 31/01/2020

Xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá khẩu trang

Chiều 31-1, ông Phạm Văn Hữu - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo khẩn của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo cho các đội QLTT tiến hành kiểm tra, kiểm soát mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát khuẩn được bán ở các nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chiều 31-1, ông Phạm Văn Hữu - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Khánh Hòa cho biết, thực hiện chỉ đạo khẩn của Tổng cục QLTT, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo cho các đội QLTT tiến hành kiểm tra, kiểm soát mặt hàng khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát khuẩn được bán ở các nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đội QLTT phụ trách các địa phương sẽ tiến hành kiểm tra tại cơ sở, riêng địa bàn TP. Nha Trang sẽ do Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 6 (Đội QLTT cơ động) kiểm tra. Nội dung kiểm tra là niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các quy định về ghi nhãn hàng hóa, xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bán quá mức quy định… 

 

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra, giám sát mặt hàng khẩu trang y tế tại một nhà thuốc ở TP. Nha Trang
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra, giám sát mặt hàng khẩu trang y tế tại một nhà thuốc ở TP. Nha Trang
 
Trong chiều 31-1, trên địa bàn TP. Nha Trang, lực lượng QLTT đã kiểm tra 24 nhà thuốc, cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế, nước sát khuẩn. Trong đó, chỉ còn hơn 10 cơ sở còn khẩu trang y tế (với tổng số lượng khẩu trang còn hơn 2.300 cái), các cơ sở khác đã hết hàng. Các cơ sở bán nhiều loại khẩu trang với giá từ 2.000 đồng trở lên, có niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa và không có hiện tượng găm hàng (do công ty không đủ hàng để cung cấp). Theo các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh, trong đầu tuần sau, khi các công ty bắt đầu sản xuất lại sau kỳ nghỉ Tết, nguồn cung các mặt hàng thiết bị y tế sẽ ổn định trở lại. Đợt kiểm tra, giám sát các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ việc phòng, chống dịch Corona sẽ được các đội QLTT tiếp tục thực hiện cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật (ngày 1 và ngày 2-2) và thời gian sau đó để phát hiện, xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bán các mặt hàng này.
 
Ngày 31-1, Tổng cục QLTT có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đội QLTT tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm các loại trang thiết bị y tế (khẩu trang y tế, nước rửa tay, nước sát khuẩn, găng tay…) để gom hàng hóa hoặc định giá bán hàng hóa bất hợp lý khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona; phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật. 
 
H.DUNG