11:01, 30/01/2020

Khánh Sơn: Ra quân sản xuất đầu năm

Sau những ngày đón Tết Nguyên đán vui vẻ, nông dân huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang tích cực xuống đồng lao động, sản xuất, nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của địa phương.

Sau những ngày đón Tết Nguyên đán vui vẻ, nông dân huyện Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang tích cực xuống đồng lao động, sản xuất, nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của địa phương.


Tích cực chăm sóc cây trồng


Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội, gia đình ông Cao Văn Thạnh - hộ nghèo tại thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp vừa được đón một cái Tết vui tươi, đầm ấm. Ngay từ sáng mùng 4 Tết, gia đình ông đã hăng hái ra đồng chăm sóc các loại cây trồng với hy vọng một năm sản xuất may mắn, được mùa, được giá, góp phần giúp gia đình ông thoát nghèo. “Do thời tiết Khánh Sơn lâu rồi không có mưa, nhằm hạn chế ảnh hưởng của nắng hạn đến cây trồng, việc đầu tiên trong ngày ra quân đầu năm của gia đình tôi là tưới cho mấy sào mía tím, sau đó dọn cỏ cho đồi chuối và chuẩn bị thu hoạch chuối để bán phục vụ rằm tháng Giêng”, ông Thạnh cho biết.

 

Người dân Khánh Sơn chăm sóc cây trồng sau Tết.

Người dân Khánh Sơn chăm sóc cây trồng sau Tết.


Cách ruộng mía nhà ông Thạnh không xa, gia đình bà Bo Bo Thị Hải (thôn Tà Lương) cũng đang tích cực bơm nước, làm cỏ, bón phân cho mía tím, cà phê và các loại cây ăn quả. Bà Hải cho biết, sắp bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô nên việc tưới tiêu, chăm sóc phải thường xuyên hơn. Vì thế, ngay sau khi ăn Tết xong, gia đình bà phải tiếp tục bơm nước tưới cho cây trồng và bón phân sớm để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt chuẩn bị ra hoa vụ chính. Nếu thời gian tới, trời tiếp tục không có mưa thì cách khoảng một tuần sẽ phải tưới một lần, nhất là sầu riêng.


Theo ông Lê Ánh Sáng - Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, với tinh thần vui xuân đón Tết không quên nhiệm vụ, ngay từ mùng 3, mùng 4 Tết, người dân trong xã đã hăng hái, tích cực huy động nhân lực tập trung chăm sóc, bón phân cho cây trồng. Năm nay, nhờ vụ chuối Tết được giá nên nhiều hộ không chỉ có kinh phí sắm Tết mà còn đầu tư mua máy móc, dụng cụ, phân bón để phục vụ sản xuất. “Mặc dù hiện nay, nguồn nước trên địa bàn xã vẫn đảm bảo cho việc bơm tưới, nhưng xã cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án phòng, chống hạn năm 2020. Trước mắt là tiến hành nạo vét, khơi thông dòng chảy tất cả các ao hồ, kênh mương để phục vụ bà con sản xuất trong mùa khô sắp tới, nhất là phòng chống hạn cho những diện tích cây ăn quả thuộc Chương trình 661 và 1609”, ông Sáng nói.


Hiện tại, nông dân huyện Khánh Sơn đang tập trung xuống giống và chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân. Đồng thời, làm cỏ, bón phân và tranh thủ nguồn nước trên các sông suối để bơm, tưới cho các loại cây công nghiệp, cây ăn quả, mía tím, đặc biệt là sầu riêng và cà phê, hiện đã bước vào thời kỳ ra hoa nên việc cung cấp đủ nguồn nước và dinh dưỡng là rất cần thiết, để cây cho thu hoạch với năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cũng tuyên truyền, hướng dẫn người dân tập trung chăm sóc, phòng chống sâu bệnh hại cho các loại cây trồng trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, sương muối như hiện nay. 

   
Tập trung nâng cao chất lượng nông sản


Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Sơn, năm 2019 là năm khá thành công đối với ngành nông nghiệp địa phương. Theo kế hoạch, năm 2020, huyện tiếp tục duy trì diện tích các loại cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao như: sầu riêng, bưởi, chôm chôm, mía tím… Khuyến khích nông dân tiếp tục chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao. Toàn huyện phấn đấu tổng diện tích gieo trồng đạt 4.685ha; giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp tăng 8,2% so với năm trước.


Để đạt mục tiêu đề ra, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng mô hình sản xuất hữu cơ, nhằm tạo sản phẩm nông nghiệp sạch, góp phần nâng cao giá trị nông sản của địa phương, nhất là các loại cây ăn quả đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Đồng thời, tăng cường đầu tư các tuyến đường vào khu sản xuất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển nông sản; tiếp tục đẩy mạnh quảng bá tìm đầu ra ổn định cho nông sản, hướng dần đến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.


 “Hiện tại, trên địa bàn huyện Khánh Sơn mới chỉ có xã Sơn Bình có một số hộ được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn VietGap đối với bưởi da xanh và sầu riêng. Năm 2020, phấn đấu mỗi xã có một sản phẩm được chứng nhận VietGap, tiến tới truy xuất nguồn gốc, góp phần bảo vệ thương hiệu nông sản của địa phương trên thị trường trong tỉnh và toàn quốc. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu những giống cây có giá trị kinh tế cao, đem về để trồng thử nghiệm như: ổi, trà, nhằm tạo ra thu nhập cao cho bà con”, ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn nói.


Đinh Luận