08:10, 13/10/2019

Thu hút đầu tư liên tục giảm

Từ năm 2017 đến nay, tình hình thu hút đầu tư của tỉnh liên tục giảm. Dù tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng dường như vẫn chưa khả quan.
 

 

Từ năm 2017 đến nay, tình hình thu hút đầu tư của tỉnh liên tục giảm. Dù tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng dường như vẫn chưa khả quan.
 
Chậm cấp phép, nhà đầu tư e ngại
 
9 tháng năm 2019, toàn tỉnh mới thu hút được 12 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4.375 tỷ đồng. Trong đó, Khu Kinh tế Vân Phong và Khu Công nghiệp (KCN) Ninh Thủy chỉ có 2 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 84,4 tỷ đồng và 1 dự án vào KCN Suối Dầu với tổng vốn đăng ký 40 tỷ đồng.

 

Một nhà đầu tư mới vận hành nhà máy trong Khu Công nghiệp Ninh Thủy.
Một nhà đầu tư mới vận hành nhà máy trong Khu Công nghiệp Ninh Thủy.
 
Thực tế, đà tụt giảm thu hút đầu tư đã bắt đầu từ năm trước. Nếu như năm 2017, cả tỉnh thu hút được 63 dự án với tổng vốn 62.000 tỷ đồng thì đến năm 2018, chỉ thu hút được 39 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 9.000 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, mức thu hút vẫn tiếp tục đi xuống và chưa có dấu hiệu khởi sắc trong những tháng cuối năm. 
 
Mặc dù các dự án KCN, cụm công nghiệp (CCN) mới gần như đã hoàn thành và bắt đầu đón nhà đầu tư thứ cấp, song công tác triển khai dự án vẫn còn nhiều vướng mắc. Các CCN: Trảng É, Diên Phú VCN... đang bị chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp, dẫn đến việc triển khai dự án bị ngưng trệ. Điều này cũng khiến cho các chủ đầu tư tiềm năng e ngại, làm cho việc thu hút chưa thật sự hiệu quả. 
 
Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, chậm trễ trong cấp phép các dự án đầu tư là thực tế đang diễn ra, nhất là sau kết quả thanh tra các dự án ngoài ngân sách, UBND tỉnh nhận thấy cần phải tiến hành rà soát thủ tục pháp lý đối với các dự án được cấp phép đầu tư trước đây nhằm thực hiện đúng quy định pháp luật. Việc rà soát này đòi hỏi cần một khoảng thời gian nhất định nên ảnh hưởng đến các dự án liên quan. Đây cũng là yếu tố đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư đăng ký dự án mới, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trong năm 2019.
 
Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng ban Quản lý KKT Vân Phong cho biết, một nguyên nhân khác khiến thu hút vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa cao là do kinh tế thế giới có nhiều biến động, chính sách đầu tư của các nước có những điều chỉnh. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư nước ngoài trên thế giới có xu hướng giảm, trong khi chi phí nhân công đang gia tăng.
 
Cần sớm có giải pháp
 
Trong Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019, UBND tỉnh đã ưu tiên các lĩnh vực: Nông nghiệp công nghệ cao, các ngành nghề công nghệ thông tin, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, kỹ thuật chính xác, công nghiệp sạch, năng lượng, vật liệu mới nhằm đón đầu cuộc cách mạng 4.0. Đồng thời, tỉnh cũng xác định hoạt động xúc tiến đầu tư phải gắn kết với các hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại, giao lưu văn hóa, sự kiện lớn trong năm. Tuy nhiên, năm 2019 sắp đi qua nhưng các mục tiêu đề ra được thực hiện khá khiêm tốn. Ông Alann Bouvot - Giám đốc Công ty Sodex Sport (KCN Suối Dầu) cho rằng, Khánh Hòa có rất nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, mức độ quảng bá để các nhà đầu tư biết đến tiềm năng của tỉnh vẫn còn hạn chế. Các cơ quan chức năng chưa làm nổi bật được những lợi thế khác biệt của vùng đất này so với các địa phương khác. 
 
Để cải thiện tình hình thu hút vốn đầu tư, UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ cho phép kêu gọi vốn đầu tư vào khu vực bắc Vân Phong; cho phép nghiên cứu, tiếp cận một số dự án lớn để tạo động lực phát triển kinh tế. Đồng thời, tập trung vào 3 giải pháp cơ bản để đẩy mạnh thu hút đầu tư, đó là: tập trung tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư; tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng các khu kinh tế, KCN, CCN trên địa bàn tỉnh và thực hiện xúc tiến đầu tư tại các thị trường tiềm năng.
 
Ông Phan Thanh Liêm - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh cho biết, để thu hút các nhà đầu tư, tỉnh cần cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng; tập trung cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước, hệ thống cấp và thoát nước; sắp xếp mặt bằng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư; cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh nên tập trung thu hút các dự án thứ cấp vào các ngành sản xuất thiết bị năng lượng, thiết bị điện, điện tử, thiết bị linh kiện hàng hải, thiết bị gia dụng, chế biến nông lâm thủy sản, cảng biển, đóng tàu, công nghiệp phụ trợ đóng tàu; ưu tiên các lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ cao...
 
Đình Lâm